Tuổi trẻ "hoang phí sức khỏe", đến tuổi trung niên tôi mới ngộ ra một lối sống lành mạnh tạo ra khác biệt thế nào

02/06/2020 14:16

Những thói quen lành mạnh dù nhỏ nhưng cũng có thể tác động to lớn, giúp bạn có một cơ thể lúc nào cũng khỏe mạnh và linh hoạt như tuổi đôi mươi.


Những thói quen lành mạnh dù nhỏ nhưng cũng có thể tác động to lớn, giúp bạn có một cơ thể lúc nào cũng khỏe mạnh và linh hoạt như tuổi đôi mươi.

Tôi lạc quan cho rằng, mình có thể sống đến 100 tuổi nếu như tiếp tục duy trì lối sống lành mạnh như hiện tại. Một lthói quen sống lành mạnh góp phần kéo dài tuổi thọ là điều hiển nhiên. Nhưng có một sự thật là không phải lúc nào chúng ta cũng đủ quyết tâm để duy trì những thói quen lành mạnh.

Khi 20 tuổi, bữa tối của tôi thường là một chiếc bánh burger đầy ắp thịt với khoai tây chiên. Những cuộc vui kéo dài đến gần sáng và tất nhiên, hiếm khi tôi tập thể dục hay đi bộ.

Đến năm 30 tuổi, tôi bắt đầu có ý thực về việc tập thể dục nhưng không thực hiện một cách thường xuyên, có kỷ luật. Và sau đó, khi tôi có ý thức hơn về sức khỏe và thể lực khi trưởng thành, tôi vẫn nghiện các loại thực phẩm chế biến sẵn, thịt nguội và đường...

Khi ở tuổi trung niên, khi đã trải qua vài lần nằm viện vì những căn bệnh tăng huyết áp, tôi hiểu được nhiều hơn về tầm quan trọng của sức khỏe và bắt đầu có ý thức về kéo dài tuổi thọ. Tôi trở nên nghiêm túc hơn vào việc đưa ra các lựa chọn lành mạnh về bảo vệ cuộc sống của chính mình.

Dưới đây là bốn thói quen sống lành mạnh mà tôi đã kết hợp vào thói quen của mình. Chúng đã tạo ra sự khác biệt cả về cách tôi cảm nhận cuộc sống và cải thiện sức khỏe theo hướng lâu dài và năng động:

1. Ăn chay linh hoạt

Flexitarian là một thuật ngữ tương đối mới có nghĩa là một người ăn chay linh hoạt. Có thể hiểu nó là cách lựa chọn ăn chế độ ăn chủ yếu dựa trên thực vật trong khi vẫn ăn thịt. Sau khi thực hiện nhiều nghiên cứu về giá trị của việc cắt giảm thịt (bao gồm cả việc đọc Nghiên cứu Trung Quốc và Blue Zones), tôi biết chế độ ăn uống từ thực vật là yếu tố quan trọng để có tuổi thọ và sức khỏe tốt. Các nghiên cứu cho thấy những người ăn chay sống trung bình lâu hơn 3,6 năm so với những người không ăn chay và có tỷ lệ mắc bệnh tim thấp hơn.

Tôi cũng lựa chọn tránh thịt đỏ càng nhiều càng tốt. Tôi có thể ăn thịt đỏ 3-4 lần một năm. Thực phẩm chủ yếu trong bữa ăn của tôi là cá và gia cầm khi tôi ăn thịt (một vài lần một tuần.) 

Theo Mayo Clinic, nghiên cứu của Viện Ung thư Quốc gia trên 500 người cho thấy những người ăn 4 ounces (113 gram) thịt đỏ trở lên hàng ngày có nhiều khả năng tử vong trong khoảng thời gian 10 năm so với những người tiêu thụ ít hơn 30%. Xúc xích, thịt hộp và các loại thịt chế biến khác cũng  gây ra nhiều mối đe dọa cho sức khỏe của bạn. Những người ăn chủ yếu là gia cầm hoặc cá có nguy cơ tử vong thấp hơn so với số còn lại.

Chế độ ăn uống của tôi chủ yếu bao gồm trái cây, rau và ngũ cốc. Tôi cố gắng kết hợp nhiều siêu thực phẩm của người Hồi giáo như cải xoăn, rau bina, quả việt quất, quả óc chó, yến mạch, hạt chia, đậu, bông cải xanh, sô cô la đen, trà xanh, cà chua, táo và cam... Một trong những siêu thực phẩm tốt nhất là cá hồi, vì vậy khi tôi cũng lựa chọn ăn protein động vật, đây sẽ là lựa chọn số 1.

2. Thưởng thức nước ép và sinh tố

Nước ép từ cái cây và rau quả chứa nhiều vitamin, khoáng chất và enzyme tốt cho sức khỏe. Uống những siêu nước ép giúp cơ quan tiêu hóa của bạn được nghỉ ngơi. Nước ép cũng giúp bạn giảm cân, cung cấp năng lượng, tăng cường khả năng miễn dịch và xương chắc khỏe. Nó cũng có thể làm giảm khả năng mắc bệnh tim, ung thư và đột quỵ.

Thời gian tốt nhất để uống nước trái cây là ít nhất một giờ trước khi ăn. Điều này sẽ tối đa hóa lượng chất dinh dưỡng hấp thụ vào cơ thể. Một trong những kết hợp nước ép yêu thích của tôi là cải xoăn, táo fuji, hạt tiêu jalapeno, gừng, cà rốt, rau bina và cần tây.

Nước ép không nên thay thế cho việc ăn trái cây và rau quả tươi, vì bạn cần chất xơ và chất dinh dưỡng trong cùi và vỏ của trái cây và rau để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Nếu bạn muốn uống nước trái cây và rau quả mà vẫn muốn giữ lại chất xơ, bạn có thể làm sinh tố trái cây hoặc rau quả nghiền. Một ly sinh tố mất nhiều thời gian để tiêu hóa nhưng cung cấp cho bạn những lợi ích của chất xơ và các chất dinh dưỡng bổ sung.

3. Duy trì tập thể dục

Trách nhiệm là một phần lớn của sự thành công khi nói đến mục tiêu sức khỏe và thể lực của bạn. Phần thưởng khi nhìn thấy những gì bạn đã hoàn thành, bao nhiêu calo bạn đã đốt cháy, bạn đã chạy hoặc đi được bao xa và nhịp tim của bạn là động lực lớn để tiếp tục tiến về phía trước.

Với số lượng ứng dụng điện thoại thông minh ngày càng phổ biến, giờ đây bạn có thể dễ dàng theo dõi các mục tiêu và kết quả của mình chỉ bằng cách nhấn nút. Và các sản phẩm đồng bộ hóa với các thiết bị di động của bạn có thể theo dõi số bước, khoảng cách và lượng calo được đốt cháy, cũng như theo dõi chu kỳ giấc ngủ của bạn vào ban đêm.

Tôi thường xuyên chạy bộ và tôi sử dụng ứng dụng trên điện thoại để theo dõi khoảng cách, tốc độ và lượng calo của mình. Tôi đã thấy rằng khi sử dụng ứng dụng này, tôi có thêm động lực để tăng các mục tiêu đang chạy của mình khi tôi theo dõi sự tiến bộ của mình.

4. Thể dục ngoài trời

Tôi chưa bao giờ là một người thích đi đến phòng tập thể dục hoặc chạy bộ trên máy chạy bộ (mặc dù tôi đã thực hiện cả hai). Những bài tập thể dục trong nhà khiến cho việc tập thể dục có cảm giác như một việc vặt. Bằng cách kết hợp tình yêu thiên nhiên của với một số hình thức tập thể dục, tôi cảm thấy được truyền cảm hứng và động lực để duy trì hoạt động.

Đi bộ là một hoạt động tim mạch tuyệt vời và tuyệt vời cho thể dục cơ bắp. Các bài tập đi bộ đường dài tác động đến hầu hết mọi bộ phận trên cơ thể bạn bao gồm chân, đầu gối, mắt cá chân, cánh tay, hông và mông, bụng, vai và cổ. Và tôi coi đó là một bài tập thể dục trí óc vì nó mang lại cảm giác bình yên và năng lượng tích cực.

* Theo chia sẻ của blogger Barrie Daven chuyên viết về lối sống tích cực tại trang Liveboldandbloom.com