Trung Quốc cấm CTCK khuyến nghị đầu tư qua livestream và thu hút khách hàng qua KOL

09/11/2021 11:53

Các cơ quan điều hành Trung Quốc cấm các công ty chứng khoán (CTCK) tuyển những người có sức ảnh hưởng (KOL) trên mạng xã hội để thu hút khách hàng mới, đồng thời cấm khuyến nghị đầu tư qua các chương trình livestream. Điều này đã chặn đứng một trong những cách phổ biến nhất để thu hút khách hàng của CTCK.

Trong ngày 08/11, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) chỉ thị các công ty chứng khoán rằng họ không chấp nhận CTCK thu hút khách hàng bằng cách làm việc với các KOL – vốn không có chứng chỉ môi giới chứng khoán, theo một thông báo ngày 29/10. Các khuyến nghị đầu tư thông qua livestream cũng bị cấm.

cong-ty-chung-khoan-trung-quoc-12-1636433578.jpg
 

CSRC cho biết nhân viên của các CTCK nên duy trì sự khách quan và chuyên nghiệp khi nhận định về nền kinh tế và thị trường trong các chương trình trực tuyến, đồng thời tránh thu hút sự chú ý bằng cách sử dụng “các từ ngữ nhạy cảm” hoặc “trang phục kỳ quặc”.

Các quan chức tại Bắc Kinh khởi động sáng kiến để nuôi dưỡng một môi trường trực tuyến “lành mạnh” để tạo điều kiện cho “sự phát triển bền vững và lành mạnh” của nền kinh tế cũng như xã hội. Trung Quốc đã và đang siết chặt kiểm soát các lĩnh vực trong nền kinh tế. Họ ra tay kiểm soát mọi thứ từ nền tảng công nghệ tài chính cho tới các tập đoàn phát triển bất động sản để hạn chế rủi ro tài chính.

Khi Trung Quốc mở cửa hoàn toàn ngành tài chính trị giá 54 ngàn tỷ USD của họ cho các tập đoàn toàn cầu, hơn 130 CTCK tại nước này đối mặt với áp lực ngày càng lớn để duy trì thị phần và giành chiến thắng trong các mảng mới. Để thu hút thêm khách hàng, các công ty lớn như Huatai Securities và East Money Information, cũng như các CTCK nhỏ, đã phối hợp với những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội và trả phí cho họ thông qua lượng truy cập.

“Động thái mới nhất có thể tác động lớn hơn với các CTCK với năng lực Internet mạnh hoặc chiến lược mở rộng cơ sở khách hàng quyết liệt”, Liu Yiqian, Chuyên viên phân tích tại Shanghai Securities, cho hay. “Nhiều KOL không hề có chứng nhận làm môi giới và sử dụng nhiều từ ngữ khuếch đại để thu hút sự chú ý của khách hàng. Điều này có thể dẫn tới các hành vi đầu tư phi lý”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)