Quĩ đầu tư lớn nhất TTCK Việt Nam liên tục gia tăng tỉ trọng tiền mặt

23/05/2020 20:09

Kể từ khi thị trường chứng khoán Việt Nam bước vào nhịp hồi phục từ đầu tháng 4, quĩ VEIL do Dragon Capital quản lí liên tục gia tăng tỉ trọng tiền mặt trong danh mục đầu tư.

Quĩ VEIL do Dragon Capital quản lí liên tục gia tăng tỉ trọng tiền mặt

Trong báo cáo mới nhất được công bố, quĩ đầu tư lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam - Vietnam Enterprise Investments Limited (VEIL) do nhóm Dragon Capital quản lí đang cho thấy trạng thái tiền mặt rủng rỉnh trong danh mục.

Tính đến ngày 14/5, giá trị tài sản ròng (NAV) của quĩ VEIL là 1.250,54 triệu USD, trong đó tỉ trọng tiền mặt là 6,38% (tương đương gần 80 triệu USD). Đây là một trong những thời điểm hiếm hoi mà quĩ VEIL duy trì trạng thái tiền mặt cao hơn 5%.

Theo thống kê của người viết, thời điểm thị trường chứng khoán Việt Nam bước vào giai đoạn hồi phục (tính từ 1/4), tỉ trọng tiền mặt thời điểm đó của quĩ VEIL là 3,77%, NAV thời điểm đó là 1 tỉ USD. Theo đó, lượng tiền mặt mà VEIL nắm giữ là 37,7 triệu USD.

Việc liên tục bán ròng các cổ phiếu trong danh mục đầu tư đã khiến tỉ trọng tiền mặt của quĩ VEIL gia tăng đáng kể và đạt mức cao nhất kể từ đầu năm nay (6,38%). Như vậy, lượng tiền mặt của quĩ VEIL tăng lên trong đợt hồi phục của thị trường là hơn 42 triệu USD, tương đương gần 1.000 tỉ đồng.

Theo dõi trong giai đoạn thị trường chứng khoán Việt Nam bước vào thời kì tăng giá kể từ đầu năm 2016, đây là thời điểm hiếm hoi quĩ VEIL duy trì trạng thái tiền mặt lớn hơn 5% giá trị tài sản ròng.

Trong hai tháng đầu năm nay, tỉ trọng tiền mặt của quĩ VEIL luôn duy trì ở dưới 2%, có thời điểm tỉ lệ này xuống mức thấp nhất là 0,97%. Tuy nhiên, kể từ khi thị trường chứng khoán Việt Nam chịu tác động lớn hơn do dịch COVID-19 bùng nổ vào đầu tháng 3 thì động thái gia tăng nắm giữ tiền mặt của quĩ VEIL càng trở lên rõ ràng.

 

VEIL đã bán những cổ phiếu nào?

Việc gia tăng tỉ trọng tiền mặt của quĩ VEIL đến từ một số thương vụ thoái vốn tại Xây lắp điện I (mã: PC1), Cenland (mã: CRE), Thép Nam Kim (mã: NKG), Sudico (mã: SJS).

Cuối tháng 2, VEIL đã bán ra 2,1 triệu cổ phiếu SJS với giá trung bình  là 21.000 đồng/cp.

Trong giai đoạn thị trường hồi phục, đầu tháng 4,  nhóm quĩ Dragon Capital vừa công bố thông tin bán ra gần 9,3 triệu cổ phiếu NKG của Công ty Cổ phần Thép Nam Kim. Trong đó, quĩ VEIL  bán ra gần 8,1 triệu cp. Sau giao dịch, nhóm Dragon Capital chỉ còn sở hữu 8,95 triệu cổ phiếu NKG, tương đương 4,9156%, không còn là cổ đông lớn của Thép Nam Kim.

Vào cuối tháng 4, quĩ VEIL đã bán ra 2,5 triệu cổ phiếu CRE của Cenland trong phiên 24/4 với giá 15.600 đồng/cp. Theo đó, quĩ này đã thu về 39 tỉ đồng từ giao dịch trên. Sau khi bán ra, nhóm Dragon Capital không còn là cổ đông lớn, chỉ còn nắm giữ hơn 3,9 triệu cổ phiếu CRE tương đương 4,8762% vốn điều lệ của Cenland.

Trong lần gần đây nhất, quĩ VEIL đã bán ra 17,5 triệu cổ phiếu PC1 của của Công ty Cổ phần Xây lắp điện I  với mức giá bình quân 17.942 đồng/cp. Tổ chức mua toàn bộ lô cổ phần trên là Công ty Cổ phần BEHS. Vốn điều lệ của BEHS là một yếu tố bất ngờ với nhà đầu tư. Theo đăng kí, vốn điều lệ của công ty này là 1 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, công ty này được thành lập khá "gấp gáp" vào ngày 4/5/2020, trước một tuần giao dịch thỏa thuận cổ phiếu PC1 với quĩ VEIL.

VEIL vẫn đang có hiệu suất âm hơn 15%, nắm giữ tỉ trọng lớn MWG, VHM và ACB

Trở lại hoạt động đầu tư của quĩ VEIL, động thái gia tăng nắm giữ tiền mặt của quĩ diễn ra trong bối cảnh hiệu quả đầu tư không mấy tích cực. Tính đến giữa tháng 5, tỉ suất lợi nhuận đầu tư của VEIL là -15,09%, cao hơn so với mức giảm 13,81% của VN-Index. Tuy nhiên, trạng thái này không nằm ngoài xu hướng chung của các quĩ đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Trong danh mục đầu tư của quĩ, nhóm Ngân hàng và Bất động sản vẫn đang chiếm tỉ trọng lớn nhất. Về Top10 cổ phiếu chiếm tỉ trọng lớn nhất danh mục, mã MWG của Thế giới Di động vẫn đang dẫn đầu với 9,54%. Theo sau đó là VHM và ACB với tỉ trọng lần lượt là 7,9% và 7,6%.

Cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát đứng thứ 4 trong danh mục đầu tư của quĩ với tỉ trọng 6,51%. Kể từ đầu tháng 4 đến nay, giá cổ phiếu HPG tăng trưởng mạnh, đóng góp đáng kể vào hiệu quả đầu tư của quĩ. Top10 mã chiếm tỉ trọng lớn nhất danh mục còn có KDH, MBB, FPT, VCB, VPB và HPX.

Nguồn KTTD: https://kinhtetieudung.phapluatxahoi.vn/qui-dau-tu-lon-nhat-ttck-viet-nam-lien-tuc-gia-tang-ti-trong-tien-mat-20200523074913517.htm