Không phải Tesla, chính SpaceX sẽ giúp Elon Musk thành ‘nghìn tỷ phú'

20/10/2021 16:31

Hãng xe điện Tesla là bệ phóng giúp Elon Musk trở thành tỷ phú giàu nhất thế giới nhưng chính Tập đoàn Công nghệ Khai phá Không gian SpaceX sẽ đưa Elon Musk lên một tầm cao mới, trở thành “nghìn tỷ phú”, theo chuyên gia của Morgan Stanley.

Morgan Stanley: Không phải Tesla, chính SpaceX sẽ giúp Elon Musk thành ‘nghìn tỷ phú’

Elon Musk hiện là CEO của Tesla và SpaceX.

Elon Musk đang không ngừng vươn lên trong bảng xếp hạng tỷ phú thế giới. CEO của Tesla và SpaceX hiện không chỉ là người giàu nhất thế giới mà khối tài sản ông nắm giữ còn nhiều hơn tổng tài sản của tỷ phú Bill Gates và Warren Buffett cộng lại.

Tài sản của tỷ phú Elon Musk chủ yếu đến từ cổ phần trong hãng xe điện Tesla, chiếm khoảng 75%. Còn SpaceX đang đóng góp chưa đầy 17% trong khối tài sản ròng 241,4 tỷ USD của tỷ phú này, theo thống kê của Bloomberg.

Tuy nhiên, nhà phân tích Adam Jones thuộc Morgan Stanley nhận định rằng chính SpaceX sẽ góp công lớn giúp Elon Musk trở thành người sở hữu tài sản nghìn tỷ USD đầu tiên trên thế giới.

SpaceX "đang thách thức tất cả các khái niệm về những gì có thể và khung thời gian có thể xảy ra trong các phạm trù như tên lửa, các phương tiện mới và hạ tầng hỗ trợ. Liệu ai có thể đuổi kịp họ?", nhà phân tích Adam Jones thuộc Morgan Stanley nhận định trong một báo cáo phát ra ngày 19/10.

Theo phán đoán của ông Jones, công ty đa lĩnh vực SpaceX có thể đạt mức vốn hoá 200 tỷ USD trong tương lai. Hiện Space vừa hoạt động trong lĩnh vực hạ tầng hàng không, quan sát trái đất, khám phá vũ trụ và nhiều ngành công nghiệp khác. Trong đó, mảng viễn thông vệ tinh Starlink của SpaceX là bộ phận đóng góp lớn nhất giúp vốn hóa của công ty này tăng mạnh.

Hồi đầu tháng 10, SpaceX vừa đạt thỏa thuận với các nhà đầu tư để bán ra sổ cổ phiếu trị giá 755 triệu USD từ nguồn nội bộ với giá 560 USD/cổ phiếu.

Nhờ đó, định giá công ty tăng 33% từ mức 74 tỷ USD hồi tháng 2 lên 100,3 tỷ USD, trở thành công ty tư nhân có giá trị lớn thứ hai thế giới, chỉ sau ByteDance (Trung Quốc) và vượt xa công ty fintech Stripe đang đứng ở vị trí thứ 3.

Đây không phải là lần đầu tiên Elon Musk được dự báo đạt giá trị tài sản ròng nghìn tỷ USD, nhưng những lần trước chủ yếu dựa trên xu hướng tăng bùng nổ của cổ phiếu Tesla.

Tesla đã có kết quả kinh doanh khá ấn tượng trong 3 quý năm 2021 khi triển vọng và nhu cầu về ô tô điện tăng cao trên toàn cầu. Bên cạnh đó, doanh thu từ hoạt động kinh doanh năng lượng cũng mang về cho Tesla hàng trăm triệu USD, bao gồm quang điện mặt trời và hệ thống lưu trữ năng lượng cho gia đình, doanh nghiệp…

Cổ phiếu Tesla đã nóng lên kể từ năm ngoái, giúp tài sản Musk tăng chóng mặt và xu hướng này hiện vẫn chưa thuyên giảm. Tính riêng trong ngày 18/10, cổ phiếu Tesla tăng giá đã giúp tài sản của tỷ phú Elon Musk tăng thêm 6,6 tỷ USD.

Theo Minh Đăng/VietnamFinance