Là kỳ phùng địch thủ của nhau, nhưng SpaceX của Elon Musk vừa đạt một thành tích làm cả Jeff Bezos cũng phải ngả mũ kính phục

18/09/2021 17:18

Lần đầu tiên trong lịch sử hàng không vũ trụ, SpaceX đưa được một phi hành đoàn hoàn toàn không chuyên vươn ra vùng quỹ đạo Trái Đất.

Jeff Bezos và Elon Musk là hai trong số những người giàu nhất thế giới. Cả hai đều sở hữu các công ty tên lửa của riêng mình với tham vọng đưa con người chinh phục không gian vũ trụ. Có lẽ vì vậy, cả hai đã không ít lần công khai chỉ trích, dè bỉu nhau trên các phương tiện truyền thông.

Thậm chí trong một cuộc phỏng vấn gần đây, khi được hỏi về sự cạnh tranh đến từ công ty Blue Origin của ông Jeff Bezos với SpaceX, ông Musk còn "dìm hàng" đối thủ bằng câu hỏi ngược: "Jeff là ai thế?" Cho dù ông Bezos chưa có dịp nào móc máy đối thủ của mình, nhưng hãng Blue Origin chính là người đang ngáng đường SpaceX đạt được hợp đồng với NASA nhằm đưa người quay lại Mặt Trăng.

1631956659229698657948-1631960200.jpg

Thế nhưng vào thứ Năm vừa qua, SpaceX đã đạt được một kỳ tích khiến chính ông Bezos cũng phải công khai cảm phục đối thủ của mình. Công ty tên lửa của Elon Musk đã phóng thành công sứ mệnh Inspiration4, lần đầu tiên đưa ra ngoài quỹ đạo Trái Đất một phi hành đoàn toàn các phi hành gia không chuyên, những người chưa từng trải qua các đợt đào tạo do chính phủ thực hiện.

Thậm chí các phi hành gia không chuyên này còn đạt tới độ cao gần 600km ngoài Trái Đất – cao hơn 160 km so với trạm vũ trụ Quốc tế ISS – một độ cao mà hầu hết các phi hành gia của NASA không vươn tới từ những năm 1970 cho đến nay. Đây được xem như một cột mốc mới trong hành trình chinh phục không gian của nhân loại và là điều gần như không tưởng mới chỉ một vài năm trước đây.

Kỳ tích này khiến chính ông Jeff Bezos cũng phải công khai chúc mừng đối thủ của mình trên Twitter.

jeff-bezos-1631956607657444457290-1631960200.png

Trước lời chúc mừng chân thành từ đối thủ, một người thích chọc ngoáy người khác như ông Elon Musk cũng nhã nhặn đáp lại: "Cảm ơn." Khó có thể tin nổi đây lại là những lời lẽ của những người từng công khai bài xích nhau trên Twitter trước đây.

Nhưng đừng mong cả hai sẽ trở thành bạn tốt với nhau từ đây. Không chỉ cạnh tranh nhau về danh tiếng, các công ty của hai tỷ phú này đều đang ganh đua quyết liệt nhau trên thị trường. Vài tuần trước, khi SpaceX đang háo hức về hợp đồng đưa người lên Mặt Trăng của NASA, chính đơn kiện của Blue Origin đã ngăn cản việc phê duyệt quyết định này. Chưa hết, sau đó cũng chính Blue Origin đã kêu gọi Ủy ban Viễn Thông Mỹ không phê duyệt kế hoạch phóng vệ tinh phát internet Starlink của SpaceX.

Tham khảo New York Times

Theo Nguyễn Hải/Pháp luật và Bạn đọc