Góc nhìn chứng khoán: ROS đã có tiền đẩy giá?

20/05/2020 21:30

Sau nhiều tuần giao dịch bèo nhèo thanh khoản rất thấp, cổ phiếu “siêu đầu cơ” ROS bất ngờ xuất hiện giao dịch lớn. Đáng chú ý nhất là có hàng triệu cổ chặn mua các bước giá cao nhất, gợi nhớ lại thời huy hoàng ngày nào.

Sau nhiều tuần giao dịch bèo nhèo thanh khoản rất thấp, cổ phiếu “siêu đầu cơ” ROS bất ngờ xuất hiện giao dịch lớn. Đáng chú ý nhất là có hàng triệu cổ chặn mua các bước giá cao nhất, gợi nhớ lại thời huy hoàng ngày nào.

ROS là cổ phiếu tăng kém nhất trong nhịp phục hồi 2 tháng qua.
ROS là cổ phiếu tăng kém nhất trong nhịp phục hồi 2 tháng qua.)

ROS hôm nay được kéo giá kịch trần lần đầu tiên kể từ đầu tháng 4/2020. Thanh khoản khá cao, đạt hơn 13,9 triệu cổ, mức tốt nhất 15 phiên.

Điểm thú vị nhất chính là khoảng 17,9 triệu cổ phiếu chặn mua ở 3 bước giá cao nhất còn dư tới sau khi đóng cửa. Ngoài ra có thể kể thêm gần 4,3 triệu cổ nữa chặn mua ATC nhưng đã biến mất sau khi khớp bất thành.

Kiểu giao dịch kê giá này một thời từng giúp ROS trở nên nổi tiếng vì ngoài giá trị giao dịch hàng trăm tỷ, thậm chí cả ngàn tỷ đồng, ROS vẫn còn dư mua hàng trăm tỷ đồng nữa. Đây là số tiền khổng lồ và từng là biểu tượng của sức mạnh đầu cơ.

Tuy nhiên đó là thời điểm trước năm 2020, còn hiện tại ROS đã “hết thời”. Giá giảm mạnh và không còn được tung tiền lớn chặn giá nữa. So với đáy tháng 4, ROS tính đến hôm qua cũng chỉ cao hơn chưa tới 4%, là mức tăng rất kém so với mặt bằng chung sau khi thị trường tạo đáy. Giao dịch trên dưới chục tỷ đồng mỗi ngày thậm chí còn không đủ là cái bóng của một thời huy hoàng.

Vì thế diễn biến hôm nay là một sự khác lạ: Giá tăng kịch trần, thanh khoản cao và còn dư mua lớn. Tổng lượng tiền cần thiết để tạo dư mua tính theo khối lượng kết thúc phiên vào khoảng 80,2 tỷ đồng (bao gồm cả dư mua ATC). Đây là con số cũng ấn tượng dù so với hàng trăm tỷ trước kia thì còn kém xa.

Trong nhịp tăng tháng 4 và tháng 5 hiện tại, nhiều cổ phiếu đầu cơ tăng rất mạnh nhưng ROS thì không. Phiên hôm nay có thể là “điềm lành” đối với các nhà đầu cơ ưa thích mã này. ROS đã khiến nhiều nhà đầu tư thua lỗ nặng khi lao dốc từ đỉnh cao trên 180.000 đồng về dưới 4.000 đồng. Các quỹ ETF cũng lần lượt rời bỏ ROS trong sự hổ thẹn khi thua lỗ rất lớn.

Diễn biến của VN-Index (đường màu đen) hôm nay phụ thuộc hoàn toàn vào diễn biến của VHM (đường màu xanh) và VRE (đường màu đỏ).
Diễn biến của VN-Index (đường màu đen) hôm nay phụ thuộc hoàn toàn vào diễn biến của VHM (đường màu xanh) và VRE (đường màu đỏ).)

Đối với thị trường chung hôm nay, yếu tố VHM nổi trội đặc biệt khi tăng giá 5,33% kết hợp với VRE tăng 6,63% đã đẩy VN-Index rất mạnh. Chỉ số này đóng cửa tăng 0,83%, xác lập phiên tăng mạnh thứ 3 liên tiếp kể từ đầu tuần với tổng cộng 25,9 điểm tương đương 3,1%.

Trong 3 phiên này thì số lượng cổ phiếu tăng giá trên sàn HSX giảm đi và số cổ phiếu giảm giá lại tăng lên nhưng chung cuộc VN-Index vẫn tăng đều. Đó là do tác động luân phiên của các mã vốn hóa lớn, trong khi các cổ phiếu vẫn có lực chốt lời mạnh. Trong khi VCB và GAS hoàn thành nhiệm vụ hôm qua và tạm nghỉ hôm nay, VHM, VRE nổi lên thay thế.

Với khả năng xoay vòng giữa các mã lớn thì cơ hội cho VN-Index lên cao là vẫn còn dù tốc độ có thể chậm lại khi không còn sự cộng hưởng của số đông. Sự khác biệt chính là cơ hội tăng giá của cổ phiếu đang giảm dần về số lượng. Ngoài ra thanh khoản cũng đang được duy trì bởi số ít cổ phiếu thu hút thanh khoản. Ví dụ hôm nay là VHM, HPG, STB, VRE, VNM. 5 mã này chiếm khoảng 28% giá trị hai sàn. Tỷ trọng giao dịch tập trung vào số ít cổ phiếu đang tăng lên nhanh trong 3 phiên vừa qua. Vì vậy nếu thanh khoản chung tiếp tục đi xuống thì vai trò của các cổ phiếu trụ càng lớn, vừa đỡ điểm số, vừa đỡ thanh khoản.

Song Tử

Theo VietnamFinance

Bạn đang đọc bài viết "Góc nhìn chứng khoán: ROS đã có tiền đẩy giá?" tại chuyên mục Chứng khoán.