Cú giáng mạnh trăm năm hiếm có, đại gia xây dựng gặp khó khăn

04/05/2020 11:29

Hầu hết các ngành gặp khó khăn vì đại dịch Covid-19. Số lượng các doanh nghiệp ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tụt giảm ngày càng tăng, trong đó nổi bật là các doanh nghiệp địa ốc và xây dựng.

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) của ông Lê Viết Hải vừa báo cáo lợi nhuận sau thuế quý 1/2020 chỉ đạt 5,5 tỷ đồng, thấp nhất trong vòng gần 6 năm qua. Doanh thu cũng giảm mạnh 34% so với cùng kỳ năm trước.

Đây là một kết quả kinh doanh khá thất vọng so với một doanh nghiệp có quy mô vốn lên tới 2.300 tỷ đồng và tài sản lên tới gần 15 ngàn tỷ đồng. Doanh nghiệp chứng kiến nợ vay vẫn ở mức cao, gần 4,9 ngàn tỷ đồng.

Trong năm 2020, HBC đặt kế hoạch lợi nhuận giảm 52% xuống còn 200 tỷ đồng, trong khi doanh thu giảm 24,8% xuống còn 14 ngàn tỷ đồng.

Theo HBC, dịch bệnh Covid-19 có tác động lớn đến nền kinh tế, gây ra sự trì hoãn của các dòng vốn đầu tư, qua đó tác động đến hoạt động xây dựng của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, nguồn cung căn hộ có xu hướng giảm từ 2018 cho đến nay, một phần liên quan tới thị trường chung, một phần liên quan tới các vấn đề pháp lý từ chủ đầu tư khiến nhiều dự án bị ngưng triển khai, một số dự án khác triển khai cầm chừng cũng ảnh hưởng tới HBC.

Coteccons (CTD) của ông Nguyễn Bá Dương có doanh thu thuần trong quý 1 của CTD giảm hơn 16% xuống còn 3,55 ngàn tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế giảm 35% xuống 123 tỷ đồng.

Cú giáng mạnh trăm năm hiếm có, đại gia xây dựng gặp khó khăn

Mức giá nguyên vật liệu, trong đó có thép, ở mức thấp đã giúp CTD ghi nhận biên lợi nhuận gộp tiếp tục phục hồi. Nhưng nhìn chung kết quả kinh doanh vẫn không ấn tượng. Theo đánh gái của VCSC, biên lợi nhuận CTD nhiều khả năng sẽ giảm trong quý 2 do tác động của dịch bệnh và hồi phục trong 6 tháng cuối năm. CTD cũng chịu áp lực từ mức cạnh tranh gia tăng với sự xuất hiện và lớn mạnh của nhiều nhà thầu xây dựng tư nhân cũng như những khó khăn trong ngành xây dựng như tín dụng bị siết chặt…

Trong lĩnh vực bất động sản, nhiều doanh nghiệp cũng gặp khó vì Covid-19. CTCP Đầu tư LDG ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý 1 giảm 99% so với cùng kỳ xuống chỉ còn 1,4 tỷ đồng, doanh thu cũng giảm gần 80%.

Công ty Nhà Từ Liêm - Lideco (NTL) báo cáo lợi nhuận quý 1/2020 giảm 72% xuống chỉ còn 10 tỷ đồng, doanh thu cũng giảm khoảng 70%. Địa ốc Sài Gòn Thương Tín - TTC Land (SCR) báo lợi nhuận sau thuế giảm 47%...

Các doanh nghiệp địa ốc ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tụt giảm trong quý 1 do nhiều kế hoạch mở bán đã phải lùi lại do dịch bệnh, hoạt động bán hàng bị đình trệ vì chính sách ngưng tụ tập đông người, hạn chế đi lại. Dù vậy, nhiều doanh nghiệp địa ốc dự báo sẽ có kết quả khả quan hơn trong 6 tháng cuối năm với khi mà nhiều dự án sẽ được bung ra.

Vinhomes (VHM) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa cho biết sẽ ra mắt dự án mới 133 ha ở Hà Nội, trong khi đó một loạt các dự án như Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City, Vinhomes West Point, Vinhomes Marina và Vinhomes Grand Park dự kiến bàn giao cuối năm nay.

Cũng theo dự báo của doanh nghiệp này, nguồn cung tại Hà Nội và TP.HCM hạn chế do dịch bệnh và những khó khăn thời gian qua cho nên giá nhiều khả năng sẽ tăng trong thời gian còn lại của năm 2020.

Vinhomes của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng đang tập trung vào một mảng có triển vọng là bất động sản công nghiệp. VHM hiện có quỹ đất khu công nghiệp hơn 2,9 ngàn hecta để đón đầu làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), đầu giờ sáng 4/5, chỉ số VN-Index tiếp tục biến động  nhẹ và đang ở quanh mức 760-770 điểm. Các cổ phiếu blue-chips trong nhóm VN30 tiếp tục phân hóa.

Cổ phiếu xây dựng Coteccons (CTD) giảm 1.000 đồng xuống 61.700 đồng/cp; Vinhomes (VHM) tăng 300 đồng lên 63.900 đồng/cp.

Nhiều công ty chứng khoán có các dự báo thận trọng.

Theo BVSC, trong tuần mới VN-Index sẽ tiếp tục có biến động giằng co với các phiên tăng giảm đan xen trong vùng 755-800 điểm. Thị trường sẽ có sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu theo kết quả lợi nhuận quý I và kế hoạch kinh doanh cả năm 2020 của các doanh nghiệp niêm yết. Dù vậy, tác động tiêu cực từ Covid-19 có thể khiến kết quả kinh doanh quý I và đặc biệt là quý II của các doanh nghiệp không được như kỳ vọng. Điều này sẽ tạo ra lực cản đáng kể đối với đà hồi phục của các nhóm cổ phiếu.

Thêm vào đó, hoạt động bán ròng của khối ngoại nếu tiếp tục kéo dài có thể tạo ra hiệu ứng tâm lý không tốt khi thị trường tiếp cận các vùng kháng cự mạnh.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 29/4, VN-Index tăng 1,90 điểm lên 769,11 điểm; HNX-Index tăng 0,57 điểm lên 106,84 điểm. Upcom-Index tăng 0,11 điểm lên 52,22 điểm. Thanh khoản đạt 4,7 ngàn tỷ đồng.

V. Hà

Theo Vietnamnet