Warren Buffett: Đừng vay tiền như Donald Trump

13/04/2018 10:19

Cách đây hơn 10 năm, Warren Buffett đã cảnh báo sinh viên về những nguy cơ của việc sử dụng nợ và việc “đầu cơ – vay nợ”. Vị tỷ phú người Mỹ này còn sử dụng hình ảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump như như là một ví dụ điển hình trong việc sử dụng hình thức thiêu cực này.

Vào năm 1991, Buffett đã nhận được câu hỏi của một sinh viên tại Đại học Notre Dame về những rắc rối xoay quanh việc kinh doanh của ông Trump. Khi đó, Khách sạn của ông Trump ở Atlantic City - Taj Mahal đã phải nộp đơn bảo hộ phá sản vào cuối tháng 11.

Theo một bản ghi chép của Whitney Tilson, cựu giám đốc quỹ đầu tư chứng khoán, Buffett đã trả lời rằng: “Donald Trump đã sai chổ nào?  Vấn đề lớn chính là ông ta không bao giờ đi đúng hướng. Về cơ bản ông Trump đã chi quá nhiều tiền vay mượn từ người khác cho tài sản của mình. Trump rất dở trong việc vay mượn. Nếu bạn nhìn vào tài sản của Trump và phân tích chi phí ông ta phải chi trả so với chi phí đã vay mượn, ông ta thật sự chẳng có vốn sở hữu nào cả”.

“Tôi đã từng thấy rất nhiều người thất bại vì rượu và ‘đầu cơ – vay nợ’. Trong trường hợp của ông Trump, ông ấy đã thất bại vì đầu cơ – vay nợ. Ông ta chỉ đơn giản là say mê với khoản tiền mà mình có thể mượn, và ông không hề nghĩ đến khả năng chi trả của mình.”

Lời bình luận của Warren Buffet về trường hợp đầu cơ – vay nợ của Donald Trump đã thu hút được rất nhiều sự chú ý trên mạng xã hội trong thời gian qua.

Dựa trên trường hợp của Donald Trump, tỷ phú Warren Buffet đã đưa ra lời khuyên trong việc đầu tư thành công mà không sử dụng quá nhiều vốn vay mượn.

"Bạn thực sự không cần quá nhiều hình thức ‘đầu cơ – vay nợ’ trong thế giới này. Nếu bạn thông minh, bạn sẽ kiếm được rất nhiều tiền mà không phải vay mượn. Tôi chưa bao giờ mượn một khoản tiền đáng kể trong cuộc đời mình, không bao giờ, bởi vì tôi không quan tâm đến điều đó."

Lời khuyên của Warren Buffet về đầu cơ – vay nợ vẫn vẹn nguyên giá trị qua nhiều năm.

Trong năm 2017, Warren Buffett đã lặp lại lời cảnh báo của mình trong bức thư hàng năm gửi cho các cổ đông của Berkshire Hathaway. Theo đó, ông đã khuyên các nhà đầu tư không nên vay mượn tiền để mua cổ phiếu.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, Warren Buffett cho biết: "Theo tôi, thật là điên khùng để mượn tiền đầu tư chứng khoán. Điều đó thật là điên rồ để mạo hiểm những gì bạn đang có cho những thứ bạn không thật sự cần ... Bạn sẽ không hạnh phúc hơn nếu bạn tăng gấp đôi giá trị tài sản của mình."

Ý Nhi (t/h)

Bạn đang đọc bài viết "Warren Buffett: Đừng vay tiền như Donald Trump" tại chuyên mục Tài chính.