Vụ việt kiều bị tố lừa 600 nghìn USD đi Mỹ: Người bị tố cáo cung cấp nhiều thông tin mâu thuẫn, bất nhất

30/08/2021 10:44

Sau khi báo chí phản ánh, ông Nguyễn Tấn Khải - Giám đốc Công ty TNHH Đức Quang Khải (Tam Kỳ, Quảng Nam) cùng luật sư đã có buổi làm việc với phóng viên. Tuy nhiên, tại buổi làm việc, phía ông Khải và luật sư cung cấp nhiều thông tin mâu thuẫn, bất nhất.

Chưa đi Mỹ vẫn mở tài khoản tại ngân hàng ở Mỹ

iên quan vụ việc ông Nguyễn Tấn Khải - việt kiều Mỹ bị tốt lừa đảo, chiếm đoạt tài sản theo Chương trình EB-5 với số tiền 600.000 USD, Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam đã có văn bản xác nhận công ty do ông Khải làm người đại diện pháp luật "không đăng ký hoạt động dịch vụ Visa hay Chương trình EB-5".

Theo nội dung văn bản này, Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam cho biết, Công ty TNHH Đức Quang Khải do ông Nguyễn Tấn Khải làm người đại diện pháp luật kiêm giám đốc được Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 4001138939, dăng ký lần đầu ngày 5/3/2018, đăng ký thay đổi lần thứ 3 ngày 15/4/2021 tại địa chỉ 36 Trần Nhật Duật, phường Tân Thạnh, TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. "Qua kiểm tra danh mục ngành, nghề kinh doanh mà Công ty TNHH Đức Quang Khải đã đăng ký, công ty này không đăng ký hoạt động dịch vụ Visa hay Chương trình EB-5", Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam khẳng định.

Ông Nguyễn Tấn Khải là Giám đốc của Công ty TNHH Đức Quang Khải, người trước đó đã bị bà Nguyễn Thị Từ Vân ở Tam Thanh (TP. Tam Kỳ, Quảng Nam) gửi đơn tới cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam tố cáo lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng bằng hình thức làm thủ tục đầu tư và định cư tại Mỹ theo Chương trình EB-5 với số tiền 600.000 USD.

Câu hỏi đặt ra là, vì sao công ty ông Khải không đăng ký hoạt động dịch vụ Visa hay Chương trình EB-5 nhưng vẫn đứng ra thu tiền và hứa hẹn để đưa bà Nguyễn Thị Từ Vân qua Mỹ? Ngoài bà Vân ra, có lẽ đã đến lúc các cơ quan chức năng Quảng Nam nên điều tra, tìm hiểu xem Công ty TNHH Đức Quang Khải có còn hứa hẹn thêm cá nhân nào qua Mỹ để đầu tư và định cư nữa không?

vu lua dao 600 nghin usd o quang nam

Sự khác nhau về nội dung và chữ ký ở trang cuối Hợp đồng cam kết . Bìa phải là do phía ông Nguyễn Tấn Khải cung cấp, bìa trái là do phía bà Nguyễn Thị Từ Vân cung cấp (đã được phía ông Khải xác nhận là đúng tại buổi làm việc với PV). 

Điều lạ là, khi trao đổi với báo chí, cả ông Nguyễn Tấn Khải và luật sư của mình (ông Bùi Bá Dũng - Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Nam) và ông Trần Thanh Liêm (được ông Khải giới thiệu là trợ lý của mình) đã cung cấp nhiều thông tin bất nhất, mâu thuẫn.

Ông Nguyễn Tấn Khải cho biết, khoảng đầu năm 2017, ông từ Mỹ về Việt Nam để tìm cơ hội tại quê nhà. Qua các mối quan hệ, ông quen biết bà Nguyễn Thị Từ Vân để mua bán đất. Nhận biết bà Vân có nhu cầu đầu tư tại Mỹ, ông Khải có cho bà Vân biết về Chương trình EB-5. Theo lời ông Khải, thời điểm đó bà Vân không có tiền, chỉ có đất biển, nên bà Vân nói ông Khải cho mình mượn 300.000 USD để đặt cọc giữ chỗ nhằm tránh tăng giá, và bà Vân sẽ trả cho ông Khải bằng đất biển. “Sau đó khoảng một hay hai tuần, tôi với cô ta ký hợp đồng 2 bên là tôi cho cô mượn 300.000 USD để đặt cọc Chương trình EB-5”, ông Khải nói.

Tuy nhiên, theo tài liệu mà PV có được, “Hợp đồng 2 bên” mà ông Khải nói chính là “Bảng Cam kết thỏa thuận làm thủ tục đầu tư định cư tại Hoa Kỳ theo Chương trình EB-5” được lập ngày 29/7/2018 (gọi tắt là Bản cam kết). Trong Bản cam kết có đoạn “Được sự ủy quyền của bên A (là bà Vân), bên B (ông Khải) ứng trước 300.000 USD là tiền cọc” chứ không phải ông Khải cho bà Vân mượn 300.000 USD như lời ông Khải nói. Hơn nữa, trong tài liệu phía ông Khải cung cấp, không có bất kỳ thông tin nào thể hiện bà Vân mượn của ông Khải 300.000 USD.

Trả lời PV, bà Vân khẳng định chính ông Khải mới là người hối bà tranh thủ nộp tiền đặt cọc vì lí do "lên giá nếu chậm nộp", đồng thời còn đưa cho ông Khải thêm 300 triệu đồng tiền chi phí đi lại. "Thậm chí lúc này, ông Khải vẫn còn đang ở nhờ nhà tôi", bà Vân cho biết.

Trong khi đó, ông Khải cho biết, khoảng 2 tuần sau khi ký Bản cam kết ngày 29/7/2018, đã bay về Mỹ để chuyển tiền cho bà Vân mượn, thu xếp chương trình định cư cho bà Vân và số tiền này được ông Khải chuyển vào tài khoản do hai người cùng mở. Phía ông Khải cũng cung cấp thông tin tài khoản của bà Vân được mở tại Ngân hàng First Intercontinental Bank (Mỹ) “để hợp thức hóa việc chuyển tiền vào dự án đầu tư EB-5 ngày 15/5/2018”. 

Đáp lại những thông tin ông Khải cung cấp, bà Vân cho biết mình "chưa từng cùng mở tài khoản nào với ông Khải cả" và “nếu có thì toàn ông Khải tự làm và bịa đặt cả”. Bà Vân cũng khẳng định mình chưa từng qua Mỹ. “Việc này lên công an tra là ra ngay. Tôi chưa từng đi Mỹ thì làm sao mở tài khoản ngân hàng ở đó?”, bà Vân bức xúc.

Qua nghiên cứu tài liệu, việc bà Vân bức xúc là có cơ sở vì thực tế trong các tài liệu phía ông Khải cung cấp, có một văn bản được cho là tờ khai mở tài khoản tại Ngân hàng First Intercontinental Bank của bà Vân tại Mỹ, tuy nhiên ngoài điền thông tin của bà Vân, không có bất kỳ chữ ký nào của bà Vân, và lạ lùng là tờ khai này được lập vào ngày 8/7/2018, có trước khi ông Khải qua Mỹ để mở tài khoản như lời ông Khải nói.

cong-ty-tnhh-duc-quang-khai

Trụ sở Công ty TNHH Đức Quang Khải do ông Nguyễn Tấn Khải làm giám đốc, người đại diện pháp luật. 

Thông tin cung cấp mâu thuẫn, bất nhất

Liên quan đến việc ký kết hợp đồng, ông Khải cho biết, sau khi thu xếp xong thì về lại Việt Nam, rồi qua bên đó thương lượng mời chủ tịch tập đoàn là ông Nathan về ký hợp đồng trực tiếp với cổ chứ tôi chỉ là người giúp đỡ thôi”. Đồng thời ông Khải cũng cho biết, việc ký kết này diễn ra tại Nhà hàng Ba Cơ (Tam Kỳ, Quảng Nam) và ký trực tiếp với vợ chồng bà Vân. 

Theo bản “Hợp đồng cam kết Chương trình đầu tư và định cư Hoa kỳ EB-5” (gọi tắt là Hợp đồng cam kết) ký ngày 7/12/2019” được ông Khải xác nhận, ông Nathan tên đầy đủ là Nathan Park - Chủ Dự án đầu tư EB-5 của Công ty KVC Holding LLC. Tuy nhiên, hợp đồng này chỉ có mỗi chứ ký của bà Vân chứ không phải hai vợ chồng bà Vân ký như lời ông Khải nói. Và hợp đồng này còn có chữ ký của ông Khải với vai trò là “người đại diện”, trái ngược với lời ông Khải nói mình “chỉ là người giới thiệu”.

Về thông tin ông Khải nói ông Nathan về Việt Nam ký hợp đồng, bà Vân khẳng định: “Không hề có ông nào về đây để ký hợp đồng cả” và cho biết chính ông Khải và ông Liêm (người được giới thiệu là trợ lý của ông Khải) đích thân mang các giấy tờ đến Nhà hàng Ba Cơ và đưa cho bà Vân ký.

Để khách quan, PV đề nghị phía ông Nguyễn Tấn Khải cung cấp thêm hồ sơ, tài liệu để rà soát, đối chiếu cho khách quan; tuy nhiên, mãi tận 5 ngày sau phía ông Khải mới cung cấp. Điều đáng nói là, bản Hợp đồng cam kết phía ông Khải cung cấp có một số thông tin khác với bản bà Vân cung cấp được ông Khải khẳng định là đúng khi làm việc với PV. 

Cụ thể, bản bà Vân cung cấp ký ngày 7/12/2019, còn bản phía ông Khải cung cấp ngày ký là 28/6/2018. Bản tiếng Việt bà Vân cung cấp có 6 trang, 18 mục, có chữ ký của ông Nathan đại diện Công ty KVC Holding LLC (bên A, chủ Dự án đầu tư), chữ ký của bà Vân và người đại diện của bà Vân là ông Khải (bên B). Còn bản ông Khải cung cấp có 7 trang, 20 mục, phần ký của bên A còn có chữ ký của ông Vinh Tran (sau này ông Khải cho biết tên là Vĩnh Trần) đại diện Công ty One Bright Life LLC, dù bản Hợp đồng cam kết này không hề có dòng nào thể hiện sự hiện diện hay vai trò của Công ty One Bright Life LLC và ông Vinh Tran trong hợp đồng hay Chương trình EB-5.

Phía ông Khải không cung cấp bản Hợp đồng cam kết bằng tiếng Anh, trong khi phía bà Vân thì không có, ngày ký bản tiếng Anh lẫn tiếng Việt đều là ngày 7/12/2019. Cả 2 bản này đều không có dòng nào đề cập đến ông Vinh Tran và Công ty One Bright Life LLC.

Ông Khải cũng cho biết, sau khi việc ký kết này xong xuôi, “thì về bên kia”. Ông Khải cũng khẳng định rằng sau đó hồ sơ của bà Vân đã xong, tiến hành đúng thủ tục, “tiền đã bỏ vô đủ cho bả ở bên kia 500.000 USD, với 100.000 USD tiền dịch vụ phí rất là rõ ràng trong hồ sơ”, đồng thời đề nghị bà Vân ký sang tên các lô đất để trả tiền cho mình.

Tuy nhiên, trong Thông báo Biên lai thanh toán có chữ ký của ông Khải và ông Nathan ngày 25/7/2018 do phía ông Khải cung cấp, thì địa điểm ký kết biên lai này là tại Khách sạn Bàn Thạch ở Tam Kỳ (Quảng Nam) chứ không phải ở “bên kia” như lời ông Khải nói. Biên lai thanh toán ghi rõ “ông Nguyen Tan Khai, người đại diện của bà Vân (nhà đầu tư EB-5) đã thanh toán tổng số tiền 100.000 USD cho ông Nathan”.

Mốc thời gian ký Biên lai thanh toán này thậm chí còn có trước Hợp đồng cam kết ngày 7/12/2019 và Bản cam kết ngày 29/7/2018. Câu hỏi đặt ra, là làm sao có thể thanh toán cho một khoản chi phí chưa hình thành và chưa biết dành cho mục đích gì?

Ngoài ra, ông Khải còn cho biết ông Nathan có khẳng định bà Vân có đầu tư vào dự án EB-5 với số tiền 500.000 USD. Đối chiếu với các tài liệu mà phía ông Khải cung cấp, thông tin này đúng với văn bản có chữ ký của ông Nathan ngày 17/10/2019 “Gửi đến các cơ quan hữu quan” về việc thông tin đầu tư EB-5 của bà Vân. Tài liệu có chữ ký của ông Nathan này cũng do phía ông Khải cung cấp.

Tuy nhiên, văn bản này cũng thể hiện sự mâu thuẫn, bất nhất giữa một số nội dung mà phía ông Khải cung cấp. Chẳng hạn như tài liệu của Sở Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ (USCIS) đến ngày 5/2/2020 phát đi thông báo là đã nhận hồ sơ của bà Vân, thì làm sao mới ngày 17/10/2019 mà ông Nathan biết mà khẳng định bà Vân đã trở thành thành viên của Chương trình EB-5? Đó là chưa nói, thông báo của USCIS chỉ là mới báo nhận hồ sơ chứ chưa có bất kỳ thông tin gì về xử lý hay đã chấp nhận hồ sơ của bà Vân.

Nhận thấy sự bất thường của hồ sơ bên phía ông Khải cung cấp, PV nhiều lần đề nghị được tiếp cận hồ sơ gốc nhưng phía ông Khải chưa đáp ứng. Thiết nghĩ, khi cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, tìm hiểu, chắc chắn sẽ xác minh được đâu là bản gốc của các tài liệu này. Lúc đó, đúng sai, trắng đen sẽ rõ ràng, không bất nhất và mâu thuẫn như các tài liệu do phía ông Khải cung cấp.

Theo Nhóm PV/Nhà đầu tư