Vụ hack tiền điện thử lớn nhất lịch sử: 611 triệu USD bị mất trộm

11/08/2021 14:42

Cuộc tấn công này được cho là vụ hack lớn nhất từng thấy trong không gian tiền điện tử.

Theo Bloomberg, ngày 10/8, một vụ hack ứng dụng DeFi lớn nhất từ trước đến nay vừa diễn ra khi giao thức liên kết blockchain Poly Network bị tấn công với thiệt hại lên tới 611 triệu USD.

Theo thống kê được công bố, 273 triệu USD token Ethereum, 253 triệu USD token trên Binance Smart Chain và 85 triệu USD bằng token USDC trên mạng lưới Polygon đã bị đánh cắp.

Ngay sau đó, phía giao thức Poly Network đã lên tiếng kêu gọi các thợ đào dừng giao dịch với các token được chuyển đến ví điện tử của hacker: "Chúng tôi rất tiếc phải thông báo rằng #PolyNetwork vừa bị tấn công trên chuỗi @BinanceChain @Ethereum và @0xPolygon. Chúng tôi kêu gọi các thợ đào của những sàn giao dịch tiền mã hóa và blockchain bị ảnh hưởng cho vào danh sách đen các token đến từ những địa chỉ nói trên".

Poly Network nhanh chóng kêu gọi các thợ đào dừng giao dịch.

Poly Network là một giao thức cho phép hoán đổi token giữa các chuỗi blockchain với nhau, bao gồm Bitcoin, Ethereum và Ontology. Giao thức này được thành lập bởi một liên minh giữa các nhóm đã tạo ra những nền tảng liên kết blockchain là Neo, Ontology và Switcheo.

Hiện tại, Tether đã chặn giao dịch bằng USDT đối với số Ethereum bị ăn trộm trong cuộc tấn công vừa qua, ước tính số token này có giá trị khoảng 33 triệu USD. USDT là đồng stablecoin với giá trị xấp xỉ 1 USD và có thể bị đóng băng giao dịch bởi công ty vận hành nó, tương tự các đồng stablecoin khác như USDC.

Giám đốc sàn giao dịch Binance, ông Changpeng Zhao cũng thông báo trên Twitter: "Chúng tôi biết về cuộc tấn công poly.network xảy ra vào hôm nay. Trong khi không ai kiểm soát BSC (hoặc ETH), chúng tôi đang phối hợp với các đối tác bảo mật để chủ động trợ giúp. Nhưng không có gì đảm bảo. Chúng tôi vẫn sẽ giúp đỡ hết sức có thể".

Ông Igor Igamberdiev, chuyên gia tại The Block Research đánh giá nguyên nhân sâu xa của vụ tấn công là do vấn đề của bản chất tiền điện tử. Có thể vụ việc lần này cũng tương tự như vụ tấn công khai thác Anyswap trước đây, với 7,9 triệu USD bị đánh cắp sau khi một hacker có thể đảo ngược mã khóa cá nhân. Tuy nhiên, cuộc tấn công lần này được đánh giá là có quy mô và sức ảnh hưởng rộng hơn bởi số tiền bị đánh cắp quá lớn. 

Bên cạnh đó, một báo cáo từ Reuters cho biết lĩnh vực tội phạm mạng DeFi đã ghi nhận khoản lỗ 474 triệu USD từ tháng 1 đến tháng 7 năm nay.

Nhiều ứng dụng DeFi chạy trên chuỗi khối Ethereum và ngành công nghiệp đang chứng kiến ​​cả cơ sở hạ tầng bảo mật được mở rộng và cải thiện. Do đó, theo ông Dave Jevans, giám đốc điều hành của CipherTrace, việc mở rộng chắc chắn sẽ thu hút nhiều tội phạm hơn.

Theo Bloomberg

Theo Hạnh Chi/VietnamFinance