Vietcombank thu thêm phí “Internet-Banking”, khách hàng chới với

08/04/2018 18:22

Người dùng Dinh Xuan Pham cho rằng, chuyển tiền qua ngân hàng điện tử đã mất 2.200 đồng/mỗi giao dịch rồi, giờ tự nhiên lại mất thêm tháng 22.000 đồng nữa. Tài khoản Facebook Phan Minh Quy thì cho hay, sáng ngày 8/4/2018, anh đã rút hết tiền khỏi tài khoản Vietcombank.

Phí chồng phí

Trưa ngày 8/4/2018, khách hàng sử dụng dịch vụ của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) nhận được tin nhắn bị trừ tiền thêm khoản phí mới: VCB-iB@nking (dịch vụ ngân hàng điện tử). Nhiều khách hàng lập tức chia sẻ sự bực tức này lên các trang mạng xã hội và nhận được nhiều ý kiến đồng cảm. Thậm chí, không ít khách hàng nói sẽ chuyển sang sử dụng dịch vụ của ngân hàng khác.

Chia sẻ trên mạng xã hội Facebook, người dùng tên Nguyễn Đình Giao Long cho biết mình đã sử dụng dịch vụ của Vietcombank hơn chục năm. “Trước giờ ngân hàng thu 8.800 đồng tiền SMS, còn internet banking thì chuyển khoản phát nào thử phát đấy. Sau đó thì tăng phí SMS lên 11.000 đồng. Nhưng tháng này lại thấy thu luôn cả phí internet banking 11.000 đồng, SMS banking 11.000 đồng, còn chuyển khoản vẫn phát nào thu phát đó 2.200 đồng. Vậy có phải phí chồng phí không vậy?”, người này viết.

Nhiều khách hàng Vietcombank đang cho rằng ngân hàng này thu phí chồng phí.

Những người khác cũng bày tỏ sự bất ngờ khi Vietcombank thu thêm phí mới mà chưa có lời giải thích hoặc thông báo nào. Một người dùng tên Nguyen Tu Quyet cho biết, anh còn bị trừ cả phí dịch vụ Mobile Bankplus (Vietcombank liên kết với Viettel cung cấp dịch vụ riêng), tổng cộng đến 33.000 đồng/tháng.

Một số người dùng thể hiện sự bức xúc khi đòi tẩy chay Vietcombank để chuyển sang ngân hàng khác. Người dùng Dinh Xuan Pham cho rằng, chuyển tiền qua ngân hàng điện tử đã mất 2.200 đồng/mỗi giao dịch rồi, giờ tự nhiên lại mất thêm tháng 22.000 đồng nữa. Tài khoản Facebook Phan Minh Quy thì cho hay, sáng ngày 8/4/2018, anh đã rút hết tiền khỏi tài khoản Vietcombank. Người dùng tên Manh Toan không viết gì nhưng chia sẻ link trang web của một ngân hàng khác với khẩu hiệu “E-Banking T – Hoàn toàn miễn phí, vô vàn niềm vui”.

Vietcombank nói đã thông báo trước

Trao đổi về mức phí dịch vụ mới, đại diện Vietcombank cho rằng, việc thu phí này là không bất ngờ. “Ngân hàng đã thông báo trên website từ ngày 27/1/2018”, vị này nói.

Một khách hàng của Vietcombank (giấu tên) cho rằng, dù có thông báo cũng chưa thuyết phục. Vì trước nay Vietcombank thường thông báo qua tin nhắn. Nay tự đăng thông báo lên website rồi âm thầm trừ tiền là chưa công bằng với khách hàng. “Khách hàng cá nhân không có nhu cầu và không đủ thời gian để thường xuyên vào website Vietcombank xem thông báo”, người này lý giải.

Vị đại diện Vietcombank nói thêm, dịch vụ Internet-Banking chỉ bị thu phí khi có phát sinh giao dịch, tức người dùng chuyển tiền cho tài khoản khác hay thanh toán dịch vụ tài chính (điện nước…). Nếu tài khoản không giao dịch hay chỉ nhận tiền từ tài khoản khác chuyển sang cũng không bị thu khoản phí này.

Nhiều người bức xúc chia sẻ hình ảnh tài khoản của mình bất ngờ bị trừ tiền. 

Dịch vụ Internet-Banking của Vietcombank trước nay hoàn toàn miễn phí cho người dùng nếu thực hiện giao dịch với tài khoản cùng ngân hàng. Nhưng từ 1/3/2018, Vietcombank thu phí giao dịch cùng hệ thống là 2.200 đồng/giao dịch (số tiền ít hơn 50 triệu đồng) và 5.500 đồng/giao dịch (số tiền lớn hơn 50 triệu đồng).

Với giao dịch khác hệ thống, trước đây Vietcombank thu 11.000 đồng/giao dịch. Hiện nay ngân hàng này thu 7.700 đồng với số tiền từ 10 triệu trở xuống, nếu lớn hơn thì khách hàng sẽ bị trừ 0,022% tổng số tiền giao dịch.

Khi được hỏi về việc “khách hàng đã bị thu phí mỗi lần giao dịch qua ngân hàng điện tử, nay lại bị trừ thêm phí hàng tháng thì có phải phí chồng phí không?”, vị đại diện này im lặng không trả lời.

Theo chuyên gia ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu, các ngân hàng nước ngoài miễn phí duy trì tài khoản thanh toán, không thu phí chuyển tiền trong cùng hệ thống, truy vấn tài khoản hoặc xem số dư. Nếu sử dụng thẻ tín dụng mới bị mất phí. “Nếu ngân hàng cần thêm chi phí cho hoạt động đầu tư thì sẽ tăng thêm phí sử dụng dịch vụ”, ông Hiếu nhận xét.

Một người dùng nữ cũng dẫn chứng trên Facebook rằng, để khuyến khíc không dùng tiền mặt, các ngân hàng tại Úc như ANZ, Comonwealth, NAB đều không thu phí dịch vụ chuyển tiền nội mạng và ngoại mạng.

Việc tăng thu phí sử dụng dịch vụ này của Vietcombank đang được khách hàng nhìn dưới góc độ phí chồng phí. Điều này có thể mang lại lợi ích trước mắt cho Vietcombank. Nhưng về lâu dài sẽ không khuyến khích được khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, mà chính Vietcombank đang cùng Ngân hàng Nhà nước triển khai.

Giản Phúc/Theo KTTĐ