Việt Nam đứng thứ 6 trong nhóm những nước có sinh viên du học Hoa Kỳ nhiều nhất thế giới

22/11/2021 21:17

Việt Nam cũng tiếp tục đứng thứ hai toàn cầu về số lượng sinh viên theo học tại các trường cao đẳng cộng đồng của Hoa Kỳ, chiếm tới gần 11% tổng số sinh viên quốc tế theo học tại các trường này.

Theo báo cáo hàng năm Open Doors của Viện Giáo dục Quốc tế (IIE) được công bố ngày 16/11, Hoa Kỳ tiếp tục là điểm đến hàng đầu của sinh viên quốc tế, đón tiếp hơn 914.000 sinh viên quốc tế đến từ hơn 200 quốc gia trong năm học 2020-2021. 

Dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh toàn cầu, Việt Nam tiếp tục đứng thứ sáu trong danh sách những nước dẫn đầu về số lượng sinh viên du học tại Hoa Kỳ với 21.631sinh viên trong năm học 2020-2021. 

Việt Nam cũng tiếp tục đứng thứ hai toàn cầu về số lượng sinh viên theo học tại các trường cao đẳng cộng đồng của Hoa Kỳ, chiếm tới gần 11% tổng số sinh viên quốc tế theo học tại các trường này. 

Trong 21.631 sinh viên Việt Nam du học tại Hoa Kỳ, 70,6% học cao đẳng, đại học, 15,6% sau đại học, 12,1% tham gia vào chương trình thực tập không bắt buộc (OPT), và 1,6% còn lại theo học các chương trình không cấp bằng.

Sinh viên Việt Nam ở Hoa Kỳ tiếp tục thể hiện sự quan tâm cao đến các ngành trong lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán (STEM), và Kinh doanh/Quản trị. 46% sinh viên Việt Nam ở Hoa Kỳ theo học các ngành STEM và 26,9% theo học các ngành Kinh doanh/Quản trị. 

Tính chung trong tổng sinh viên quốc tế, Kỹ thuật vẫn là ngành học phổ biến nhất với 20,9% sinh viên quốc tế theo học trong lĩnh vực này, tiếp theo là các lĩnh vực Toán học, Khoa học Máy tính (19,9%), và Kinh doanh/Quản trị (15,9%).

Đại dịch toàn cầu đã ảnh hưởng lớn đến trao đổi giáo dục quốc tế và việc du học của sinh viên trên toàn thế giới, Hoa Kỳ cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên ngay cả trong đại dịch, Hoa Kỳ vẫn luôn mở cửa chào đón sinh viên quốc tế. Sinh viên quốc tế xây dựng những mối liên kết lâu bền với sinh viên Hoa Kỳ giúp duy trì và phát triển các quan hệ đối tác quốc tế của Hoa Kỳ, cùng nhau ứng phó với các thách thức toàn cầu trong hiện tại và tương lai. 

Giáo dục quốc tế cho thanh niên Hoa Kỳ là cốt yếu đối với các mối quan hệ xuyên biên giới và thịnh vượng kinh tế của Hoa Kỳ. Chính phủ, các trường đại học và cao đẳng Hoa Kỳ đã thực thi nhiều chính sách linh hoạt giúp tiếp nhận các sinh viên quốc tế trực tiếp, trực tuyến hoặc kết hợp cả hai hình thức học tập một cách an toàn, mang lại cơ hội và sự hỗ trợ cho sinh viên quốc tế trong thời gian khủng hoảng toàn cầu. Những nỗ lực này là minh chứng rõ ràng cho sự cam kết của Hoa Kỳ về việc tiếp nhận sinh viên quốc tế đến Hoa Kỳ, gửi sinh viên Hoa Kỳ ra nước ngoài và giáo dục đại học toàn cầu.

Ngọc Diệp/bizlive