Vì đâu Văn Phú Invest chuyển nhượng đất sạch 2 mặt tiền trung tâm Chợ Lớn giá 35 triệu đồng/m2?

28/06/2018 09:33

Joming - đối tác nhận chuyển nhượng lô đất hơn 1,06 ha mặt tiền Đào Duy Từ và Ngô Quyền, Q. 10, TP. HCM với giá 35 triệu đồng/m2 của Văn Phú Invest là công ty được thành lập vào tháng 9.2016 cùng khoảng thời gian với mà Văn Phú Invest có được hợp đồng BT xây dựng đường nối từ Phạm Văn Đồng vào nút giao Gò Dưa.

Lô đất 132 Đào Duy Từ, Quận 10. TP. HCM là một trong nhiều lô đất CTCP Văn Phú Bắc Ái, một công ty con của CTCP Đầu tư Văn Phú Invest (mã CK: VPI) của ông Tô Văn Toàn được UBND TP. HCM đồng ý giao cho liên danh thực hiện dự án BT xây dựng đường kết nối từ đường Phạm Văn Đồng vào nút giao thông Gò Dưa, Quốc lộ 1.

Lô đất 132 Đào Duy Từ, Quận 10. TP. HCM ước tính có giá trị hơn 2.000 tỷ đồng được Văn Phú Invest bán lại vội cho đối tác với giá 370 tỷ đồng)

CTCP Văn Phú Bắc Ái là đại diện liên danh gồm 03 đơn vị là CTCP Đầu tư Văn Phú Invest, CTCP Đầu tư Xây dựng Bắc Ái và CTCP Đầu tư HNS Việt Nam thực hiện dự án BT xây dựng tuyến nối từ Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa.

Lô đất 132 có diện tích 10.618m2, nằm ngay góc ngã tư, tiếp giáp 2 mặt tiền đường Đào Duy Từ và Ngô Quyền, cạnh sân vận động Thống Nhất. Trên thị trường đất ở tại khu vực này hiện đang được giao dịch với giá dao động khoảng 190 triệu đồng – 240 triệu đồng/m2. Như vậy, ước tính lô đất (nếu đã có chủ quyền) có giá trị hơn 2.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, thuyết minh báo cáo tài chính cho biết, VPI của ông Tô Văn Toàn sẽ chuyển nhượng lô đất này cho Công ty TNHH Joming với giá 370 tỷ đồng đã bao gồm VAT, tương đương khoảng 35 triệu đồng/m2 – chưa bằng một nửa giá đất trong hẻm/ngõ ở quận 10, TP. HCM.

Joming là công ty có ngành nghề kinh doanh chính là xây dựng nhà các loại, được thành lập vào tháng 9.2016 và có vốn điều lệ 65 tỷ đồng, do ông Vòng Vảy Pắn làm chủ. Từ các thuyết minh báo cáo tài chính cho thấy, Văn Phú Invest đã có những thỏa thuận với Joming từ tháng 6.2016.

Trong khi đó, Văn Phú Invest chính thức ký hợp đồng BT đầu tư xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa, Quốc lộ 1, Q. Thủ Đức, TP. HCM năm 2016.

Theo thuyết minh báo cáo tài chính quý I.2018 của Văn Phú Invest, VPI có khoản tiền gửi có kỳ hạn 27,2 tỷ đồng trong đó, khoản tiền gửi tại Ngân hàng TNHH Indovina – CN Thiên Long kỳ hạn 06 tháng, lãi suất 6,2%/năm, dùng để ký quỹ để Ngân hàng Indovina phát hành bảo lãnh hoàn trả tiền ứng trước/đặt cọc với số tiền tối đa 74 tỷ đồng cho Công ty TNHH Joming theo Thỏa thuận cấp bảo lãnh kiêm Hợp đồng cầm cố số 37.2017/TTCBL/IVBTL – VBBA ngày 14.06.2017.

Vì sao, Văn Phú Invest của ông Tô Văn Toàn lại sớm ký thỏa thuận để chuyển nhượng lô đất hơn 1,06 ha 2 mặt tiền ngay trung tâm Chợ Lớn cho Joming với giá rẻ mạt? Phải chăng đây là bước “chuyển giá” nhằm hợp thức hóa giá trị lô đất phù hợp với giá trị hợp đồng BT thực hiện? Bởi trên thực tế, tổng mức đầu tư dự án BT này theo giới thiệu của VPI chỉ 2.527 tỷ đồng, quỹ đất đối ứng cho dự án hơn 3 ha đất sạch ở các khu vực trung tâm TP. HCM là quá “hời” cho nhà đầu tư.

Còn Joming được thành lập để sẳn sàng cho việc nhận chuyển nhượng các lô đất có được từ hợp đồng BT xây dựng đường nối từ Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa?

Theo Anh Dũng/Dân Việt