Vệ tinh SpaceX suýt đâm phải trạm vũ trụ Trung Quốc, Elon Musk hứng 'bão' chỉ trích

29/12/2021 11:59

CEO Elon Musk của công ty vũ trụ SpaceX hiện đang là đối tượng bị người dân Trung Quốc chỉ trích trên mạng xã hội, sau khi có báo cáo rằng một số vệ tinh của SpaceX đã 2 lần suýt đâm phải trạm vũ trụ Trung Quốc có tên Thiên Cung trong năm 2021.

Vệ tinh SpaceX suýt đâm phải trạm vũ trụ Trung Quốc, Elon Musk hứng 'bão' chỉ trích

CEO Tesla trở thành tâm điểm chỉ trích mới nhất của cư dân mạng Trung Quốc.

Được biết, phía Trung Quốc “phàn nàn” về việc trạm vũ trụ Thiên Cung của họ phải né tránh để không va chạm với các vệ tinh không gian thuộc chương trình Starlink do SpaceX triển khai. Hai lần “suýt” va chạm được phía Trung Quốc báo cáo là ngày 1/7 và 21/10.

Theo tài liệu, Trung Quốc thông báo với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc rằng các cuộc chạm trán gần với vệ tinh Starlink "tạo thành mối nguy hiểm đối với tính mạng hoặc sức khỏe của các phi hành gia trên Trạm vũ trụ Trung Quốc".

Với gần 30.000 vệ tinh và các mảnh vỡ khác được cho là đang quay quanh hành tinh, các nhà khoa học đã kêu gọi các chính phủ chia sẻ dữ liệu để giảm nguy cơ xảy ra các vụ va chạm không gian thảm khốc.

Riêng SpaceX đã triển khai gần 1.900 vệ tinh để phục vụ mạng băng thông rộng Starlink của mình và có kế hoạch triển khai thêm vệ tinh, dẫn tới gia tăng nguy cơ va chạm với các tàu vũ trụ trong không gian.

Phía SpaceX chưa đưa ra câu trả lời về khiếu nại của Trung Quốc. Tuy nhiên, trên mạng xã hội Weibo, các công dân Trung Quốc đã bắt đầu “ném đá” thậm tệ công ty này và CEO Elon Musk.

Nhiều người bức xúc bày tỏ vệ tinh của Starlink “chỉ là một đống rác không gian”, trong khi một người khác mô tả chúng là “vũ khí chiến tranh không gian của Mỹ”.

“Những rủi ro của Starlink đang dần được phơi bày, cả nhân loại sẽ phải trả tiền cho các hoạt động kinh doanh của họ,” một người dùng đăng bài dưới tên Chen Haiying cho biết trên Weibo.

Trước đó, vào cuối tháng 11, khi Cơ quan vũ trụ Mỹ NASA thông báo buộc phải đột ngột ngừng một chuyến đi vào không gian do lo ngại rủi ro do các mảnh vỡ không gian gây ra, Elon Musk còn đáp lại rằng một số quỹ đạo vệ tinh Starlink đã được điều chỉnh để giảm khả năng va chạm.

Chính vì vậy, việc vệ tinh của Starlink suýt đâm vào trạm không gian Trung Quốc càng khiến vị tỷ phú chịu chỉ trích nặng nề.

Sự việc lần này đã khiến hình ảnh Elon Musk ngày càng xấu đi trong mắt người dân Trung Quốc, dù trước đó ông cũng không mấy được hâm mộ tại đất nước tỷ dân này. Hồi tháng 4, một khách hàng còn leo lên nóc xe Tesla tại triển lãm ô tô Thượng Hải để phản đối dịch vụ chăm sóc khách hàng kém.

Theo Quỳnh Anh/