Vấn đề rác thải trong không gian ngày càng nghiêm trọng

19/09/2018 14:20

Các mảnh vỡ (rác) trong không gian đã trở thành một vấn đề ngày càng nghiêm trọng. Sự tích tụ của chúng trong quỹ đạo của Trái đất đã trở thành một trở ngại lớn và có thể gây nguy hiểm cho các chuyến bay trong tương lai lên mặt trăng hoặc sao Hỏa.

Những sự phát triển đột biến trong lĩnh vực hàng không vũ trong trong những năm gần đây đã chứng kiến ​​sự phát triển của rác thải không gian, và chúng đang tăng trưởng theo cấp số nhân. Nobu Okada, người sáng lập và CEO của Astroscale, nói với CNBC tại Hội nghị thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Thiên Tân, Trung Quốc.

"Trong 5 đến 7 năm qua, chúng ta đã thấy (khoảng) 2.000 công ty liên doanh trong lĩnh vực hàng không vũ trụ trên thế giới. Kế hoạch của họ rất tích cực, họ sẽ phòng vào vũ trị từ 10.000 đến 20.000 vệ tinh trong vòng 5 đến 10 năm tới", ông nói. "Chúng ta có thể thấy sự tăng trưởng theo cấp số nhân của các vật thể trong không gian."

Hiện có hơn 500.000 mẩu rác trôi nổi xung quanh quỹ đạo của Trái đất, bao gồm các vệ tinh không còn hoạt động, tên lửa đẩy, đai ốc và bu lông, tất cả những thứ này đều gây ra mối đe dọa đáng kể cho các phi hành gia và phi thuyền. Cơ quan Vũ trụ châu Âu cho biết tính đến tháng 1 năm 2018, có khoảng 29.000 vật thể lớn hơn 10 cm, khoảng 750.000 vật thể có kích thước trong khoảng từ 1 cm đến 10 cm và khoảng 166 triệu vật thể có kích thước từ 1 milimet đến 1 cm.

Okada nói rằng những mảnh vụn này bay quanh trái đất suốt cả ngày, và có rất nhiều tình huống chúng va chạm vào nhau. Khi điều này xảy ra, những va chạm đó sẽ tạo ra nhiều mảnh vụn hơn nữa.

"Những va chạm do các vật thể tuy nhỏ nhưng có đủ năng lượng để thổi bay cả một vệ tinh," ông nói. "Nếu chúng ta tiếp tục tạo ra phản ứng dây chuyền của các va chạm, chúng ta hầu như sẽ không còn điều kiện để tiếp tục phóng vệ tinh lên không gian. Vì vậy, bây giờ chúng ta phải loại bỏ các vật thể lớn khỏi không gian."

Theo David Ball, CEO của Trung tâm nghiên cứu môi trường không gian tại Úc, có những vật thể trong quỹ đạo di chuyển với tốc độ 8 km / giây, có nghĩa là, kích thước của đá cẩm thạch đủ để tàn phá một vệ tinh.

Okada cho biết công ty của ông đang phát triển công nghệ có thể đi lên quỹ đạo để xác định các vật thể lớn gây ra mối đe dọa cho tàu vũ trụ và đưa chúng xuống bầu khí quyển để đốt cháy. Trong khi chi phí dự kiến để ​​loại bỏ các mảnh vụn tới một nơi trong không gian nào đó sẽ nằm trong khoảng từ 100 triệu USD cho đến 500 triệu USD cho một lần loại bỏ duy nhất, theo Okada, Astroscale đang cố gắng giảm đáng kể chi phí đó.

Nhưng Astroscale không phải là công ty duy nhất đang tìm cách dọn dẹp các mảnh vỡ không gian. Đại học Surrey Space Center đã có một tàu vũ trụ trên quỹ đạo, với các công nghệ loại bỏ các mảnh vụn để thực hiện các thí nghiệm, theo báo cáo.

Một thách thức cụ thể nằm ở việc có thể phát hiện chính xác các mảnh vụn nhỏ hơn cũng gây ra các mối đe dọa đáng kể. Trung tâm Nghiên cứu Môi trường Không gian đang nghiên cứu các cách để xác định chính xác các vật nhỏ hơn trong quỹ đạo và cảnh báo các nhà khai thác vệ tinh, Ball nói với CNBC.

Các mảnh vỡ đã thực sự tạo ra một "mảnh vụn xung quanh trái đất," Okada nói. "Khi chúng ta lên mặt trăng, hay sao Hỏa, chúng ta phải đi qua dải mảnh vụn này. Để mang một thứ gì đó đến mặt trăng và sao Hỏa một cách an toàn, chúng ta phải làm sạch các mảnh vỡ không gian."

Ý Nhi/Theo CNBC