Tỷ phú Trần Bá Dương: ‘Từ khi tiếp quản, tôi chưa mua hay bán ra cổ phiếu HNG nào’

18/04/2022 06:36

Tỷ phú Trần Bá Dương nói quan điểm điều hành của mình là không mua bán cổ phiếu. Nếu có mua bán thì sẽ hết sức minh bạch. Không có chuyện dựa vào giá cổ phiếu để kiếm cái gì từ đây.

Mục tiêu năm 2022 – 2023, HNG sẽ cải tạo, nâng cấp các vườn cây ăn trái phù hợp với quy hoạch

Mục tiêu năm 2022 – 2023, HNG sẽ cải tạo, nâng cấp các vườn cây ăn trái phù hợp với quy hoạch

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 diễn ra ngày 16/4, tỷ phú Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị HNG, cho biết tính đến hiện tại Thaco đang nắm trên 38% cổ phần tại CTCP Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, mã: HNG).

Không có chuyện dựa vào giá cổ phiếu để kiếm lời

Nói quan điểm về giá cổ phiếu HNG, ông Trần Bá Dương nói quan điểm điều hành của mình là không mua bán cổ phiếu. “Từ khi tôi tiếp quản, từ đó giờ tôi chưa mua hay bán ra cổ phiếu HNG nào”. Nếu có mua bán thì sẽ hết sức minh bạch. Không có chuyện dựa vào giá cổ phiếu để kiếm cái gì từ đây.

Hiện giá trị sổ sách của HNG khoảng 6.000 đồng/cp, còn trên thị trường chốt phiên 15/4, HNG tạm dừng ở 9.300 đồng/cp.

Tỷ phú Trần Bá Dương cũng hé lộ với cổ đông, lỗ lũy kế đến năm 2023 (bao gồm 1.600 tỷ đồng chuyển đổi vườn cây cho sang năm) của HNG sẽ khoảng 7.773 tỷ đồng, thặng dư vốn cổ phần là 1.170 tỷ. Như vậy lỗ dự kiến khoảng 6.600 tỷ đồng.

“Chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện kế hoạch năm 2022, cố gắng có lợi ích trong sản xuất kinh doanh”. Chắc chắn sau khi chúng ta giải quyết dứt điểm các vấn đề đang bị “treo” thì năm 2024 sẽ có được lợi nhuận tương đối khả quan hơn, ông Dương chia sẻ.

Làm nông nghiệp quy mô lớn là không hề đơn giản

Dưới sự điều hành của Chủ tịch Trần Bá Dương, HNG đề ra loạt kế hoạch mà các lãnh đạo cho rằng là bài bản hơn, kỹ càng hơn.

Mục tiêu năm 2022 – 2023, HNG sẽ cải tạo, nâng cấp các vườn cây ăn trái phù hợp với quy hoạch; tiếp tục chuyển đổi các vườn cây ăn trái và cao su không hiệu quả sang trồng chuối, dứa và chăn nuôi bò.

Thứ hai, HNG sẽ đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, gồm thủy lợi, điện, giao thông, các công trình xưởng đóng gói, kho, nhà ở công nhân,… máy móc thiết bị cơ giới hóa. Bên cạnh đó sẽ tập trung đầu tư chuồng trại chăn nuôi bò, sản xuất phân hữu cơ. Tổng chi phí đầu tư cho năm nay là 905 tỷ đồng, gần gấp đôi năm ngoái.

Ông Trần Bá Dương nhận định năm 2022 tiếp tục khó khăn hơn năm 2021 khi tình hình giá nguyên vật liệu, phân bón, chi phí vận chuyển tăng cao. Khó khăn này dự kiến sẽ kéo dài đến năm 2023, ông Dương nói.

Năm ngoái, HNG ghi nhận doanh thu thuần 1.199 tỷ đồng và lỗ 1.299 tỷ đồng. Còn năm nay, theo tài liệu công bố tại cuộc họp, HNG dự kiến ghi nhận doanh thu thuần 1.731 tỷ đồng và thua lỗ trước thuế 2.713 tỷ đồng. Trong đó, hoạt động sản xuất kinh doanh dự kiến lỗ 150 tỷ đồng.

Con số dự kiến lỗ hơn 2.700 tỷ đồng do dự kiến công ty ghi nhận chi phí chuyển đổi vườn cây. lớn.

Trả lời cho cổ đông về việc hoạt động kinh doanh cao su có lời không, ông Trần Bảo Sơn, Tổng giám đốc HNG, cho biết giá cao su hiện nay đã tăng giá so với trước năm 2020. 2 năm vừa rồi khoảng 36 – 38 USD. Trong khi chi phí sản xuất tầm 32 USD. Nếu cộng thêm các chi phí nhân công thì công ty huề vốn. Nhưng do giá vật tư, vận chuyển leo thang nên hiện công ty chưa lời.

Về kế hoạch đầu tư không tăng diện tích chuối, do hiện trạng cá vườn cây chưa được cải tạo được mặt bằng. Do đó HNG phải đầu tư hạ tầng, giao thông, phun thuốc để bảo vệ vườn cây. Chúng tôi sẽ ưu tiên cải tạo chăm sóc trước, đầu tư hạ tầng rồi mới trồng mới.

Ông Trần Bá Dương bổ sung, hiện HNG trồng hơn 4.000 ha chuối. Thực chất trồng lứa đầu thì ổn. Tuy nhiên đến lứa 2 thì vấn đề chăm sóc, điện, nhân công… khó hơn.

“Nếu chúng tôi mở rộng diện tích chuối mà chất lượng không có thì sẽ lỗ”, ông Trần Bá Dương nhận định. Do đó HNG phải có quy hoạch và đầu tư bài bản, và tất nhiên phải cần thời gian. Ông Dương xác định năm 2022 – 2023 sẽ thực sự khó khăn.

Ông Trần Bá Dương dành gần một tiếng đồng hồ để nói về quá trình “cải tạo”, đầu tư các nông trường của HNG. Song ông thừa nhận làm nông nghiệp quy mô lớn không hề đơn giản.

Theo Kim Điền/Business Forum