Từ cậu bé 13 tuổi đam mê kinh doanh tới chủ startup tỷ đô nhờ ô tô cũ

12/10/2021 18:06

Với niềm đam mê kinh doanh được khai phá từ khi còn là học sinh trung học, giờ đây Aaron Tan đã xây dựng được “đế chế” của bản thân ở tuổi 36 nhờ startup tỷ đô có tên Carro, một sàn thương mại điện tử kinh doanh ô tô đã qua sử dụng.

Aaron Tan: Từ cậu bé 13 tuổi đam mê kinh doanh tới chủ startup tỷ đô nhờ ô tô cũ

CEO Carro Aaron Tan.

Khởi nghiệp từ năm 13 tuổi

Aaron Tan là người Singapore. Mang trong mình niềm yêu thích đặc biệt với kinh doanh, Tan đã đặt nền móng cho việc khởi nghiệp của bản thân từ rất sớm nhờ thế mạnh từ công nghệ và việc lập trình. Điều đáng nói là thời điểm đó, Tan chỉ tự học lập trình bằng cách đọc sách ở thư viện công cộng.

Năm 13 tuổi, vẫn đang ngồi trên ghế nhà trường, Tan đã kiếm được tiền nhờ xây dựng các website và bán cho các công ty khác. Anh chàng này còn tự mình tạo ra một công cụ tìm kiếm có thu phí và bán lại nó khi chưa đầy 18 tuổi. Aaron cũng thành lập một công ty công nghệ khi mới chỉ 16 tuổi và bán lại nó khi anh 21 tuổi.

Aaron Tan giấu bố mẹ bỏ qua việc học dự bị đại học để đăng ký vào một trường bách khoa nhằm tập trung vào máy tính và phát triển phần mềm. Sau đó, anh nhận được học bổng đại học từ chính phủ và theo học tại Trường Khoa học Máy tính Carnegie Mellon, tốt nghiệp loại xuất sắc.

Sau đó, Aaron góp sức thành lập một trong những không gian khởi nghiệp đầu tiên của Singapore -BLOCK71, đồng thời điều hành một quỹ đầu tư mạo hiểm đầu tư vào các startup khác, trước khi quay lại với “mối tình đầu” là thành lập công ty của riêng mình.

Con đường tiến tới startup tỷ đô

Aaron Tan từng hoạt động với tư cách là nhà đầu tư mạo hiểm và đã từng đầu tư vào nhiều startup tại Mỹ và Đông Nam Á. Chính quãng thời gian này đã giúp anh hiểu biết nhiều hơn về các thị trường này.

Bên cạnh kiến thức về thị trường, Aaron đã có sẵn kiến thức về công nghệ và cũng có sự yêu thích dành cho những chiếc ô tô cũ. Đây chính là những ý tưởng ban đầu để anh thành lập ra Carro – hàm ý là “anh hùng xe hơi”.

Nhận thấy thị trường buôn bán xe hơi đã qua sử dụng rất phát triển tại khu vực Châu Âu và Mỹ, nhưng lại chưa được khai thác nhiều tại khu vực Đông Nam Á, Aaron nhanh chóng nhận định được tiềm năng từ khu vực này và quyết định tham gia vào thị trường kinh doanh ô tô trên nền tảng công nghệ.

Vào năm 2015, Aaron Tan rủ 2 người bạn của mình tại Carnegie Mellon là Aditya Lesmana (người Indonesia) và Kelvin Chng (người Thái Lan), và thành lập Carro, một nền tảng dựa trên AI để mua và bán xe ô tô đã qua sử dụng.

Hồi tháng 6 năm nay, Carro đã gọi vốn thành công ở vòng Series C với mức 360 triệu USD do Quỹ Softbank đầu tư, nâng mức định giá công ty lên 1 tỷ USD, chính thức trở thành một startup kỳ lân mới.

Carro hiện được coi là nền tảng kinh doanh ô tô cũ trực tuyến lớn nhất Đông Nam Á và được Financial Times vinh danh là một trong những công ty phát triển nhanh nhất khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Công ty này hoạt động sôi nổi tại 4 thị trường là Singapore, Malaysia, Indonesia và Thái Lan với hơn quy mô hơn 1000 nhân viên.

Aaron Tan bên các cộng sự của mình

Sau khi trở thành kỳ lân mới, họ đang tìm cách củng cố vị trí nắm giữ tại các thị trường cũ, đồng thời mở rộng sang các thị trường mới - có thể là Việt Nam, Philippines, Đài Loan và Campuchia. Ngoài ra, công ty này còn tham vọng sẽ ra mắt công chúng tại Mỹ trong vòng 18 - 24 tháng tới.

Covid-19: “Cú hích” phát triển từ cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất

Đại dịch Covid-19 chắc chắn là một cơn ác mộng không hề mong muốn với tất cả các công ty, và với Carro cũng không ngoại lệ.

Hồi tháng 4/2020, khi dịch bệnh trở nên căng thẳng khiến Singapore phải liên tục ban hành các biện pháp thắt chặt hoạt động di chuyển, doanh thu của Carro cũng giảm tới 80%, khiến Aaron Tan buộc phải xem lại các chi phí của công ty và đối phó với đại dịch.

Mặc dù trong thời kỳ khó khăn, nhưng công ty kiên trì không cắt giảm nhân sự ở bất kỳ quốc gia nào, thay vào đó là cắt giảm lương của đội ngũ quản lý. Bản thân Tan cũng chịu mức giảm 50% lương.

Nhưng sau khi tình trạng đất nước trở nên ổn định, Covid-19 đã trở thành một cơ hội phát triển cực lớn với những công ty như Carro. Bởi lẽ, đại dịch đã thúc đẩy quá trình giao dịch xe ô tô hoàn toàn trực tuyến mà không cần tiếp xúc.

Vào khoảng tháng 6 hoặc tháng 7/2020, số lượng giao dịch bắt đầu tăng một cách chóng mặt, đạt tới mức kỷ lục vào cuối năm, giúp công ty ghi nhận doanh thu năm là 300 triệu USD và đạt mức tăng trưởng kép hằng năm tới hơn 400%.

Ứng dụng mới nhất được Carro phát triển và đang trong giai đoạn thử nghiệm là Showroom Anywhere – ứng dụng cho phép người mua tiềm năng kiểm tra thực tế xe và mở khóa xe bằng ứng dụng và mã QR, vì vậy không cần chìa khóa xe hoặc gặp nhân viên bán hàng.

Carro đang triển khai ứng dụng giúp khách hàng kiểm tra xe bằng mã QR

Lời khuyên cho những người đang muốn khởi nghiệp

Là người sáng lập và điều hành startup, Aaron Tan hiểu rõ các vấn đề khi vận hành một doanh nghiệp. Chính vì vậy, lời khuyên của anh với những người đang nuôi tham vọng xây dựng một doanh nghiệp của riêng mình là “đừng làm điều đó một mình”.

Tan hé lộ với CNBC: “Tôi không chắc liệu mình có đủ tư cách để đưa ra lời khuyên hay không. Nhưng tôi luôn nói rằng bạn nên cố gắng tìm kiếm cho mình một đội ngũ cốt cán”.

Đứng trên góc độ của một nhà đầu tư mạo hiểm từng rót vốn cho rất nhiều startup, Tan cũng cho rằng một đội ngũ sáng lập mạnh là điều trọng yếu với một công ty khởi nghiệp.

“Tôi nhận thấy những công ty chúng tôi không đầu tư chủ yếu vì họ chỉ có một cá nhân mạnh và không có những người đồng sáng lập. Với tôi, điều quan trọng là sự hỗ trợ và bổ sung cho nhau”, Tan nói.

Theo anh, người sáng lập có năng lực xây dựng một đội ngũ cốt cán là một dấu hiệu tốt cho thấy họ tự nhận thức được bản thân và biết được điểm mạnh, điểm yếu của mình. Ngoài ra, điều đó còn cho thấy năng lực của họ trong việc thuyết phục người khác về tầm nhìn của bản thân.

Aaron Tan chia sẻ: “Sau một thời gian, bạn sẽ biết liệu mình có thể thành lập công ty hay không vì bạn có thể tìm được nhiều người tin tưởng hơn vào cuộc hành trình của mình. Trước hết, bạn cần tìm được những người bạn sẵn sàng cùng bạn theo đuổi niềm tin, trước khi tìm được 100, hay 1000 người tiếp theo để phát triển công ty của mình”.

Theo CNBC, CNA

 

Theo Quỳnh Anh/Vietnamfinance