Tôi cùng hàng trăm nạn nhân nguy cơ trắng tay vì bị sập bẫy dự án 'ma'

12/04/2022 10:49

SẬP BẪY DỰ ÁN 'MA'

Thông qua quảng cáo trên mạng xã hội, từ cuối năm 2018 đến đầu năm 2020 tôi cùng hàng trăm nạn nhân đã đặt cọc mua các lô đất thuộc dự án The Green Town, Green City Củ Chi, Metro City,  Fantasy City của Công ty Cổ phần Đầu tư Địa Ốc Lạc Việt (“Công ty Lạc Việt”) và Công ty Cổ phần Phát triển Địa Ốc Vina Land (“Công ty Vina Land”). Lúc này Công ty Lạc Việt và Công ty Vina Land (cùng do ông Ngô Thanh Uyn làm chủ tịch Hội đồng quản trị) cho biết họ là chủ đầu tư của dự án các dự án nêu trên. Tin lời quảng cáo cũng như cam kết của Công ty Lạc Việt và Công ty Vina Land, chúng tôi đã liên hệ để mua đất và thanh toán rất nhiều đợt cho Công ty Lạc Việt và  Công ty Vina Land. Hầu hết chúng tôi đều thanh toán 95% giá trị của các hợp đồng đặt cọc, có người cọc mua đến 2,3 nền với giá trị gần 03 tỷ đồng.

1-1649733474.jpg
 

Khi quảng cáo, Công ty Lạc Việt và Công ty Vina Land vẫn luôn nói mình là chủ đầu tư của dự án và ký hợp đồng với chúng tôi với tư cách là chủ đầu tư, sau này khi tìm hiểu tôi mới được biết là Công ty CP Phát triển Bất Động Sản Đô Thị Xanh mới là doanh nghiệp đang tiến hành xin các thủ tục để làm chủ đầu tư dự án trên thực tế. Qua tìm hiểu thì tôi được biết các lô đất dự kiến chuyển nhượng cho tôi là của một cá nhân có bà con với các cổ đông của Công ty Đô Thị Xanh. Công ty Lạc Việt và Công ty Vina Land chỉ là đơn vị phân phối nhưng lại luôn lừa khách hàng chúng tôi rằng họ là chủ đầu tư. Các khu đất làm dự án cho đến bây giờ vẫn là các bãi đất hoang, sau khi bị chúng tôi phát hiện thì họ bỏ của chạy lấy người, đùn đẩy hết trách nhiệm cho Công ty Đô Thị Xanh, trong khi người ký hợp đồng và thu tiền chúng tôi với tư cách chủ đầu tư lại là Công ty lạc Việt và Công ty Vina Land.

Quá bất lực, chúng tôi đã làm đơn tố cáo lừa đảo Công ty Lạc Việt và Công ty Vina Land đến Công an Tp. Hồ Chí Minh từ tháng 12/2020. Đến ngày 26/11/2021, Công an Tp. Hồ Chí Minh đã quyết định khởi tố hình sự vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Huyện Củ Chi, Tp. Hồ Chí Minh.

ĐÙN ĐẦY TRÁCH NHIỆM

Qua tìm hiểu các khu đất thực hiện các dự án The Green Town, Green City Củ Chi, Metro City,  Fantasy City, chúng tôi được biết các khu đất nêu trên đều hiện do một cá nhân đứng tên với mục đích sử dụng là đất nông nghiệp. Toàn bộ các khu đất mà Công ty Lạc Việt và Công ty Vina Land giới thiệu làm dự án đều nằm trong Dự án Khu đô thị Tây Bắc, huyện Củ Chi do Thủ tướng phê duyệt. Điều này đồng nghĩa toàn bộ các khu đất đều nằm trong diện thu hồi, giải tỏa để làm dự án Khu đô thị Tây Bắc.

2-1649733474-1649735343.jpg

Hiện nay Công an Tp. Hồ Chí Minh đang tiến hành việc điều tra vụ án, tuy nhiên việc điều tra có lẽ sẽ mất rất nhiều thời gian khi mà sau 1,5 năm làm đơn tố cáo, đến bây giờ Công an Tp. Hồ Chí Minh vẫn chưa khởi tố bị can, chưa phong tỏa tài sản của các đối tượng lừa đảo để bảo vệ quyền lợi cho hàng trăm bị hại như chúng tôi.

Trong khi chờ đợi điều tra, chúng tôi luôn tìm cách liên lạc Công ty Lạc Việt, Công ty Vina Land cũng như Công ty Đô Thị Xanh để yêu cầu hoàn trả lại tiền nhưng cả ba Công ty này giờ đây đều không có tài sản hoàn trả, luôn tìm cách né tránh, không tiếp xúc với khách hàng. Công ty Lạc Việt và Công ty Vina Land thì cho rằng mặc dù họ đã thu tiền nhưng họ đã chuyển phần lớn tiền thu từ khách hàng cho Công ty Đô Thị Xanh. Công ty Đô Thị Xanh thì luôn nói rằng không biết Công ty Lạc Việt và Công ty Vina Land đã bán đất cho ai, dự án nào, Công ty Lạc Việt và Công ty Vina Land đưa nạn nhân từ những nơi khác về để yêu cầu Công ty Đô Thị Xanh thanh toán nên họ không đồng ý thanh toán lại cho khách hàng. Đại diện Công ty Đô Thị Xanh là ông Vũ Minh Hải khi tiếp xúc với khách hàng cho rằng họ chỉ ký hợp đồng kinh tế với Công ty Lạc Việt và Công ty Vina Land, họ nhận tiền từ Công ty Lạc Việt và Công ty Vina Land nên không có liên quan đến các khách hàng, không có trách nhiệm hoàn trả cho khách hàng?. Trong khi đó, vợ ông Vũ Minh Hải là bà Nguyễn Thị Hoàng Anh trong khi làm người đại diện theo pháp luật của Công ty Đô Thị Xanh trong năm 2019 và 2020 đã ký hàng loạt biên bản thanh lý, theo đó Công ty Đô Thị Xanh cam kết thanh toán, trả tiền cho khách hàng theo từng tiến độ nhưng cho đến nay việc cam kết trả nêu trên cũng chỉ là các lời hứa suông, hàng chục nạn nhân vẫn chưa nhận được bất kỳ đợt thanh toán nào từ Công ty Đô Thị Xanh. Đối với các biên bản thanh lý này, ông Vũ Minh Hải đã phủi bỏ trách nhiệm một cách trắng trợn khi cho rằng có nhiều biên bản giả, chữ ký giả và con dấu giả nên Công ty Đô Thị Xanh không có trách nhiệm thanh toán.

NGUY CƠ TRẮNG TAY

Thực tế hiện nay chúng tôi tìm hiểu thì được biết cả Công ty Lạc Việt, Công ty Vina Land và Công ty Đô Thị Xanh đều là những doanh nghiệp không có tài sản nào, các lô đất làm dự án đều là những thửa đất nông nghiệp đứng tên cá nhân mà lại nằm trong khu quy hoạch dự án nên không có giá trị nhiều. Các trụ sở công ty thì thay đổi liên tục và không có người làm việc. Chúng tôi đã thanh toán hàng trăm tỷ cho các công ty này nhưng không biết các công ty này đã sử dụng vào việc gì mà bây giờ không có khả năng hoàn trả. Trường hợp bị kết án hình sự thì chúng tôi cũng không biết các công ty này lấy đâu ra tiền hơn trăm tỷ đồng để hoàn trả cho chúng tôi? Đối diện nguy cơ trắng tay chúng tôi cũng không biết cầu cứu ai, chỉ mong sao các cơ quan truyền thông báo chí vào cuộc, các cơ quan cảnh sát điều tra truy theo dòng tiền, sớm phong tỏa tài sản của các chủ mưu, để buộc hoàn trả lại tiền cho chúng tôi.

3-1649733474-1649735296.jpg

Sau khi bị phát hiện và báo chí đưa tin liên tục thì các cá nhân chủ chốt của các công ty bị khởi tố này đều thành lập các công ty mới để hoạt động và làm các dự án khác. Điển hình như ông Bùi Tuấn Hùng và ông Vũ Minh Hải (2 trong 3 cổ đông của Công ty Đô Thị Xanh) đã lập nên Công ty TNHH Phát Triển Bất Động Sản Đồng Phú – Indochina để lập dự án tại Huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Trong thời gian làm việc với chúng tôi, ông Hải luôn dụ dỗ chúng tôi đổi nền đất sang dự án Đồng Phú, cho chúng tôi xem hồ sơ biên nhận đang làm thủ tục xin Chủ trương đầu tư tại huyện Đồng Phú, tuy nhiên dự án này khi nào hình thành, có được hình thành hay không thì không biết nên không ai trong chúng tôi chấp nhận đổi nền. Chúng tôi nghi ngờ toàn bộ số tiền chúng tôi đã chuyển cho Công ty Lạc Việt và Công ty Vina Land, sau đó Công ty Đô Thị Xanh nhận số tiền này thì ông Bùi Tuấn Hùng và ông Vũ Minh Hải đã rút tiền ra để làm dự án Đồng Phú. Do đó chúng tôi đề nghị cơ quan cảnh sát điều tra công an Tp. Hồ Chí Minh tiến hành điều tra, xác minh có hay không việc ông Bùi Tuấn Hùng và ông Vũ Minh Hải lấy tiền của chúng tôi để làm dự án mới?.

Ngoài ra, ông Bế Văn Tùng (Giám đốc, đại diện theo pháp luật của Công ty Lạc Việt), ông Nguyễn Văn Tiên, (Phó Giám đốc Công ty Vina Land), ông Ngô Trung An (Trưởng phòng kinh doanh Công ty Vina Land) cũng đã lập nên một công ty mới vào ngày 01/12/2021 là Công ty Cổ phần Địa Ốc Thành Công để hoạt động. Một số nhân viên khác của Công ty Vina Land và Công ty Lạc Việt cũng lập nên Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Địa Ốc Thiên Niên Kỷ vào ngày 11/12/2020 để hoạt động ngay tại trụ sở cũ của Công ty Lạc Việt sau khi Công ty Lạc Việt chuyển trụ sở. Biết là Công ty Lạc Việt và Công ty Vina Land dùng kế “ve sầu thoát xác”, lập Công ty mới hoàn toàn để hoạt động nhằm thực hiện các dự án mới nhưng các nạn nhân chúng tôi bất lực không thể làm gì được. Chỉ mong sao qua bài viết này, cảnh báo mọi người tránh bị lừa khi mua đất nền của công ty này cũng như các công ty có liên quan.

Theo Nguyễn Quang Hiếu/VietNam Business Insider