Tiếp bước Unilever, Coca-Cola, nhiều công ty lên tiếng tẩy chay quảng cáo trên Facebook

29/06/2020 14:05

“Câu lạc bộ tẩy chay quảng cáo trên Facebook” ngày càng lớn mạnh sau khi xuất hiện các cáo buộc nền tảng mạng xã hội này cho phép các bài đăng có nội dung đầy thù hận và gây hiểm lầm.

Sau đây là danh sách những công ty đã công khai cam kết tạm ngưng quảng cáo trên nền tảng Facebook. Nhiều công ty trong số này nắm giữ nhiều thương hiệu thực hiện quảng cáo trên mạng xã hội.

- Unilever Plc

- Coca-Cola Co.

- Honda Motor Co.

- Hershey Co.

- Diageo Plc

- PepsiCo

- Verizon Communications Inc.

- Levi Strauss & Co.

- Diamond Foundry Inc.

- Patagonia Inc.

- Ben & Jerry’s Homemade Inc.

- Viber

- The North Face

- REI

- Upwork Inc.

- Eileen Fisher Inc.

Phong trào tẩy chay Facbook lan rộng sau khi CEO Mark Zuckerberg nói rằng một loại các bài đăng của tổng thống Trump về các cuộc biểu tình liên quan đến phân biệt chủng tộc không vi phạm các quy tắc của công ty.

Mở đầu cho làn sóng tẩy chay này là Unilever – một trong những công ty chi mạnh tay cho quảng cáo nhất trên thế giới. Hôm thứ Bảy (27/06), ông lớn này cho biết sẽ ngưng tất cả các quảng cáo ở Mỹ trên Facebook và Twitter cũng như Instagram từ nay tới cuối năm do những bài đăng chỉ trích chính trị mà những người dùng của các mạng xã hội kể trên đăng.

"Tiếp tục quảng cáo trên những nền tảng này vào lúc này sẽ không tạo thêm giá trị cho mọi người và xã hội", tuyên bố của Unilever nêu rõ. "Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình và sẽ điều chỉnh nếu cần thiết".

Quyết định của Unilever được cho là giống với nhiều công ty tiêu dùng có tiếng khác gồm cả Patagonia và Verizon Communications. Tất cả những công ty này đều cho rằng các nền tảng công nghệ - đặc biệt là Facebook thu lợi từ những bài đăng có chiều hướng ghét bỏ và truyền bá thông tin sai lệch của người dùng.

Gần đây, Coca Cola cũng tuyên bố động thái tương tự. Tuy nhiên, phía Coca Cola cho biết họ sẽ ngưng mọi quảng cáo trên các mạng xã hội trên phạm vi toàn cầu trong vòng 30 ngày.

"Coca Cola sẽ tạm dừng mọi quảng cáo trả tiền trên tất cả các nền tảng truyền thông xã hội trên toàn cầu trong ít nhất 30 ngày. Chúng tôi sẽ dành thời gian này để đánh giá lại các chính sách quảng cáo của mình để xác định xem có cần sửa đổi hay không. Chúng tôi cũng mong đợi trách nhiệm giải trình và tính minh bạch cao hơn từ các đối tác truyền thông xã hội", đại diện Coca Cola nói trong tuyên bố.

Cổ phiếu của Facebook đã giảm mạnh trong ngày thứ 6 sau khi Unilever cho biết sẽ ngưng tất cả các quảng cáo ở Mỹ trên nền tảng này từ nay cho tới hết năm.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg/FILI)