Thống đốc NHNN: Không kiểm soát room tín dụng có thể tạo ra những cuộc đua lãi suất

15/06/2022 21:48

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết trước đây khi không kiểm soát hạn mức tăng trưởng tín dụng (room tín dụng), một số các ngân hàng tăng trưởng tín dụng rất cao, lên tới 30-53%, tạo ra những cuộc đua lãi suất để huy động nguồn tiền cho vay.

Thống đốc NHNN: Không kiểm soát room tín dụng có thể tạo ra những cuộc đua lãi suất

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng

Chiều 8/6, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã tham gia trả lời chất vấn và giải trình làm rõ các nội dung vấn đề thuộc lĩnh vực ngân hàng.

Tại phiên chất vấn, đại biểu Trịnh Xuân An, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai cho biết hiện nay nhu cầu vay vốn của cá nhân và doanh nghiệp khá cao, nhất là trong bối cảnh chúng ta đang triển khai gói hỗ trợ theo Nghị quyết 43 của Quốc hội. 

Đại biểu đề nghị Thống đốc cho biết tính hợp lý của cơ chế cấp hạn mức tín dụng hàng năm cho ngân hàng thương mại hiện nay. “Cơ chế này có can thiệp vào hoạt động của ngân hàng hay không và khả năng nới “room” tín dụng trong thời gian sắp tới là như thế nào?”, đại biểu đặt câu hỏi.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết tín dụng là nội dung trọng tâm mà Ngân hàng Nhà nước quan tâm khi điều hành.

Với đặc thù của nền kinh tế Việt Nam, vốn đầu tư phụ thuộc lớn vào nguồn vốn tín dụng của hệ thống ngân hàng, trong đó vốn tín dụng trên GDP đang ở mức 124%. Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam là một trong số quốc gia mà tỷ lệ này cao nhất thế giới.

Với tình trạng này, khi có biến động trong nền kinh tế thế giới, doanh nghiệp và người dân gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh sẽ ảnh hưởng ngay tới hệ thống ngân hàng. Nếu ngân hàng gặp vấn đề, mất khả năng chi trả sẽ gây hệ lụy tới nền kinh tế, do đó Thống đốc cho rằng việc kiểm soát tăng trưởng tín dụng là cần thiết.

“Từ khi áp dụng việc kiểm soát tăng trưởng tín dụng vào năm 2011, Ngân hàng Nhà nước thấy đây là biện pháp hiệu quả trong tổ chức điều hành, đưa thị trường tiền tệ, tín dụng ổn định trở lại”, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết.

Theo Thống đốc, trước đây khi không kiểm soát room tín dụng, một số ngân hàng có mức tăng trưởng tín dụng rất cao, lên tới 30-53,8%, tạo ra những cuộc đua lãi suất để huy động nguồn tiền cho vay.

Theo Thống đốc, hiện hệ thống ngân hàng vẫn đang trong quá trình tái cơ cấu, hướng tới chuẩn mực quốc tế. Trong điều kiện thị trường vốn vẫn đang trong quá trình phát triển non trẻ, Chính phủ trong thời gian vừa qua đã chủ trì một hội nghị về thị trường vốn, qua đó chỉ đạo các bộ ngành nghiên cứu, phát triển thị trường vốn.

Khi được phát triển, các doanh nghiệp có thể tiếp cận vốn vay trung và dài hạn từ những phân khúc thị trường vốn này và chỉ vay vốn ngắn hạn, vốn lưu động phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh qua hệ thống ngân hàng. Từ đó, Thống đốc cho rằng áp lực kiểm soát tăng trưởng tín dụng của Ngân hàng Nhà nước sẽ bớt đi.

“Hàng năm, chúng tôi trên cơ sở chỉ tiêu lạm phát, GDP của Quốc hội đề ra để đưa ra chỉ tiêu định hướng tăng trưởng tín dụng cho cả năm và có thể điều hành phù hợp với tình hình thực tiễn. Bởi vì chính sách tiền tệ là ngắn hạn và nền kinh tế cũng sẽ chịu tác động bởi nhiều yếu tố trong và ngoài nước”, Thống đốc cho biết.

Đối với phân bổ cho tổ chức tín dụng, Ngân hàng Nhà nước có nguyên tắc chung trên nền tảng phân loại các tổ chức tín dụng. Tổ chức có tình hình lành mạnh, quản trị tốt hơn sẽ được phân bổ tăng trưởng tín dụng cao hơn.

https://vietnamfinance.vn/thong-doc-nhnn-khong-kiem-soat-room-tin-dung-co-the-tao-ra-nhung-cuoc-dua-lai-suat-20180504224269587.htm

Theo Ngân Kim/Vietnam Finance