Thói quen xem 'chùa' có bị thay đổi sau khi trang xem phim lậu nổi tiếng bị chặn?

20/06/2020 11:53

Chiều ngày 18/6, một trong số những web phim lậu nhất nhì của Việt Nam bị 'sờ gáy', người dùng không còn có thể truy cập được. Lúc này, cộng đồng mạng xôn xao bàn tán: 'Có nên xem phim trả phí hay đợi trang web hồi sinh'.

Chiều ngày 18/6, một trong số những web phim lậu nhất nhì của Việt Nam bị 'sờ gáy', người dùng không còn có thể truy cập được. Lúc này, cộng đồng mạng xôn xao bàn tán: 'Có nên xem phim trả phí hay đợi trang web hồi sinh'.

Xem phim online không cần trả phí trên các trang web chuyên đăng phim lậu không còn xa lạ với một bộ phận cư dân mạng Việt Nam. Trước thực trạng các trang phim này hoạt động công khai và ngày càng mạnh mẽ, chiều ngày 18/6, một số nhà mạng như VNPT, MobiFone,… đã có phương án chặn những trang web này. Điển hình nhất trong đợt "truy quét" này là trang web phimmoi.net. Người dùng truy cập vào trang chỉ nhận được thông báo “Trang này hiện không hoạt động”.

Trạng thái đóng băng của trang web "xem phim chùa" lớn nhất nhì Việt Nam bị các nhà mạng ra tay chặn đứng (Ảnh chụp màn hình)

Việc thẳng tay chặn trang web phim chùa lớn nhất nhì Việt Nam làm các tín đồ điện ảnh một phen "tá hỏa". Bởi lẽ, phim trên web rất đa dạng, luôn được cập nhật nhanh chóng hơn cả các trang web trả phí. Thậm chí, những bom tấn chiếu ngoài rạp vừa ra lò đã có thể xem ngay bản cam (bản quay lén) ở các trang web này.

Ngày 17/6, cộng đồng mạng xôn xao thông tin trang web "xem phim chùa" bị chặn (Ảnh chụp màn hình)

Tháng 1/2020, trong thống kê Top 20 trang web được truy cập nhiều nhất Việt Nam của Alexa, trang web phim lậu nhất nhì Việt Nam là phimmoi đứng ở vị trí thứ 14, với 5.2 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Sau khi bị các nhà mạng chặn, phimmoi đang rơi hạng dần hiện giờ là hạng 17.

Sau khi bị các nhà mạng "sờ gáy", trang web phimmoi rớt hạng xuống thứ 17 về lượt truy cập (Ảnh chụp màn hình)

Lượt truy cập cùng các thông tin hay được tìm kiếm trên web, các trang web tương tự phimmoi,... được Alexa tính toán (Ảnh chụp màn hình)

Việc trang web xen lậu có lượt truy cập cao hàng đầu Việt Nam bị chặn, cộng đồng mạng bày tỏ tiếc nuối, tiếc vì đang xem giở phim, tiếc vì mất một nơi cập nhật các phim mới,...

Những bình luận tỏ ra tiếc nuối khi thông tin trang web "xem phim chùa" bị chặn (Ảnh chụp màn hình)

Lúc này nổ ra cuộc tranh luận: thời đại xem phim chùa đã chấm dứt, mọi người nên quen dần với phim trả phí. Mọi người bắt đầu bày tỏ quan điểm, ý kiến giữa phim không trả phí – phimmoi và phim có trả phí – các ứng dụng VOD.

Lúc này, cuộc tranh luận giữa việc xem phim không trả phí và xem phim trả phí nổ ra (Ảnh chụp màn hình)

Cuộc chiến bảo vệ bản quyền các tác phẩm nghệ thuật vẫn là vấn đề nóng, gây tranh luận tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc gia tăng đáng kể lượng thuê bao trong mùa dịch COVID-19, theo báo cáo của một số đơn vị kinh doanh VOD (ứng dụng thuê phim) trong và ngoài nước, là một điểm sáng tích cực của thị trường. Các ứng dụng VOD cũng đang đầu tư lớn về kho nội dung, thay đổi thời gian lên sóng, thiết kế các gói khuyến mãi hợp lý để thu hút người dùng Việt, hướng tới thay đổi dần thói quen tôn trọng bản quyền của khán giả trong tương lai gần.

Ly Trần

Tổng hợp

Theo HHT