Thêm chủ nợ lên tiếng về khoản vay với FLC Group

30/03/2022 20:08

NCB khẳng định các khoản vay cấp tín dụng với FLC đều thực hiện theo quy định pháp luật và có tài sản đảm bảo. Trong trường hợp phát sinh rủi ro, NCB sẽ chủ động áp dụng các biện pháp xử lý tài sản bảo đảm để thu hồi nợ, đảm bảo cho an toàn hoạt động của Ngân hàng.

NDT - NCB

Tính đến cuối năm 2021, NCB cho FLC và FLC Homes vay ngắn hạn lần lượt 584 tỷ đồng và 200 tỷ đồng. Ảnh: NCB.

Vào ngày 29/3/2022, ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch Tập đoàn FLC (HoSE: FLC) bị khởi tố, bắt tạm giam với cáo buộc Thao túng thị trường chứng khoán.

Liên quan đến sự việc này, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa cho biết ngân hàng đã cấp tín dụng để phục vụ nhu cầu vốn cho hoạt động kinh doanh của FLC.

NCB cho hay: “Các khoản cấp tín dụng này đều được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, quy định nội bộ của NCB và đều có tài sản bảo đảm. Trong trường hợp có phát sinh rủi ro, NCB sẽ chủ động áp dụng các biện pháp xử lý tài sản bảo đảm theo quy định pháp luật để thu hồi nợ, đảm bảo an toàn cho hoạt động của Ngân hàng”.

BCTC quý IV/2021 ghi nhận, FLC của ông Trịnh Văn Quyết đang có 2 khoản vay ngắn hạn với NCB, tổng giá trị 584 tỷ đồng. Trong đó, các khoản vay được thế chấp bằng quyền sử dụng đất của một bên thứ 3 và 60 triệu cổ phần BAV.

Ngoài ra, NCB tính đến cuối năm 2021 cũng cho CTCP Đầu tư Kinh doanh Phát triển Bất động sản FLCHomes - một doanh nghiệp khác trong hệ sinh thái FLC, vay ngắn hạn gần 200 tỷ đồng. Khoản vay này được đảm bảo bằng 30 triệu cổ phiếu BAV của vợ chồng ông Trịnh Văn Quyết – Lê Thị Ngọc Diệp và 30 triệu cổ phiếu BAV của FLC.

Trước đó, như Nhadautu.vn đã đưa tin, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (HoSE: STB – Sacombank) khẳng định các khoản vay của FLC phát sinh tại nhà băng luôn đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật và an toàn.

Trong năm 2021, Sacombank đã tham gia tài trợ vốn cho FLC Group, bao gồm hãng hàng không Bamboo Airways để đáp ứng nhu cầu vốn cho hoạt động kinh doanh. Việc cho vay này cũng phù hợp với chủ trương của Chính phủ đối với việc kích cầu du lịch và hỗ trợ các hãng hàng không sau đại dịch COVID-19.

“Hoạt động cấp tín dụng của Sacombank cho nhóm khách hàng FLC Group được thực hiện đúng quy định pháp luật và quy định nội bộ của Sacombank. Các khoản vay có đầy đủ tài sản đảm bảo”, thông báo của nhà băng này nêu.

Đến nay, FLC Group đang hoạt động bình thường và thực hiện đầy đủ, đúng hạn nghĩa vụ trả nợ theo hợp đồng tín dụng đã ký với Sacombank. Và như nguyên tắc thông thường trong hoạt động cấp tín dụng đối với các khoản vay có tài sản đảm bảo, trường hợp có phát sinh rủi ro, Sacombank sẽ chủ động áp dụng các biện pháp xử lý tài sản bảo đảm theo quy định pháp luật để thu hồi nợ, đảm bảo an toàn cho hoạt động của ngân hàng.

Theo báo cáo tài chính quý IV/2021 của FLC, doanh nghiệp này đang có dư nợ vay 1.840 tỷ đồng tại Sacombank thông qua 2 hợp đồng tín dụng phát sinh trong năm 2021, kỳ hạn lần lượt là 60 tháng (số dư 1.240 tỷ) và 120 tháng (số dư 600 tỷ). Với số dư này, hiện Sacombank cũng là chủ nợ ngân hàng lớn nhất của FLC.

Ngoài ra, Sacombank cũng đang cho FLCHomes vay dài hạn gần 400 tỷ đồng. Khoản vay được bảo đảm bằng 57,5 triệu cổ phần BAV do ông Trịnh Văn Quyết sở hữu và toàn bộ tài sản/quyền tài sản thuộc và/hoặc liên quan đến dự án sân golf Hạ Long.

Trong khi đó, đại diện Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), một trong các ngân hàng "chủ nợ" lớn của FLC cho biết, các khoản vay của tập đoàn này tại OCB chủ yếu là vay đầu tư vào dự án, ngoài ra có một phần cho vay ngắn hạn vốn lưu động với Bamboo Airways, nhưng không nhiều.

Về khoản vay được thế chấp bằng cổ phiếu BAV của Bamboo Airways, hiện tổng giá trị tài sản đảm bảo bằng bất động sản mà OCB nắm giữ khoảng hơn 2.000 tỷ đồng, lớn hơn rất nhiều so với khoản vay của FLC tại ngân hàng (thông thường ngân hàng chỉ cho vay 70 - 80% tổng giá trị tài sản đảm bảo). 

"Chính vì vậy, nếu có rủi ro xảy ra, chỉ riêng xử lý tài sản đảm bảo là ngân hàng đã đảm bảo khả năng thu hồi nợ", ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc OCB khẳng định.

Tổng số tài sản thế chấp bằng cổ phần BAV mà OCB nhận về đảm bảo cho khoản vay chỉ khoảng 100 tỷ đồng, chủ yếu bổ sung tài sản đảm bảo cho khoản vay vốn lưu động và làm tăng trách nhiệm ràng buộc của doanh nghiệp. 

Lãnh đạo OCB cũng chia sẻ, từ trước đến nay, FLC luôn trả nợ đúng hạn, chưa bao giờ xảy ra nợ xấu. Mặc dù lãnh đạo chủ chốt của doanh nghiệp bị bắt là thông tin xấu, song hoạt động của FLC hiện đang khá ổn, giai đoạn khó khăn nhất đã qua.

Theo Tả Phù/Nhà đầu tư
Bạn đang đọc bài viết "Thêm chủ nợ lên tiếng về khoản vay với FLC Group" tại chuyên mục Tài chính.