Tesla "mở" trạm sạc Supercharger cho hãng xe khác từ cuối năm nay, VinFast có được hưởng lợi?

22/07/2021 18:49

Câu trả lời là mọi chuyện chưa thực sự rõ ràng bởi đó mới chỉ là một công bố bâng quơ của CEO Elon Musk. Ngay cả khi mọi chuyện được tiến hành đúng lộ trình, sẽ còn nhiều vấn đề cần bàn thảo trước khi xe điện của một hãng khác có thể sử dụng trạm sạc Supercharger của Tesla.

Hôm 20/7, CEO Elon Musk của Tesla cho biết công ty sẽ mở hệ thống trạm sạc nhanh Supercharger cho các phương tiện khác sử dụng ngay trong năm 2021. Thông tin này nhanh chóng gây chú ý lớn trong cộng đồng người sử dụng xe điện cũng như các phương tiện truyền thông.

Tesla chính là hãng ô tô điện lớn nhất thế giới hiện nay, đồng thời sở hữu hệ thống trạm sạc điện rộng khắp từ Mỹ sang châu Âu cho đến Trung Quốc. Tuy nhiên, từ trước đến nay các trạm sạc Supercharger của hãng chỉ được sử dụng duy nhất cho xe Tesla. Hãng coi đây là một trong những ưu thế lớn để gia tăng tính cạnh tranh cho xe Tesla trước các đối thủ. 

Do đó, nếu Tesla thực sự "mở cửa" các trạm sạc này cho xe điện của hãng khác, không nghi ngờ gì đó sẽ là một tin vui lớn cho cộng đồng người dùng xe điện. Các nhà phân tích cho rằng nếu trạm sạc của Tesla được "mở" ra, tốc độ phổ cập xe điện tại nhiều thị trường sẽ gia tăng đáng kể.

null
Elon Musk công bố sẽ mở các trạm sạc Supercharger cho ô tô điện của hãng khác từ cuối năm nay.

Với những người quan tâm đến ô tô điện tại Việt Nam, thông tin này khiến họ đặt ra một câu hỏi: liệu VinFast của Việt Nam có được hưởng lợi từ chính sách này của Tesla. VinFast công bố sẽ chính thức mở bán ô tô điện tại Mỹ, Canada và một số thị trường châu Âu gồm Đức, Pháp, Hà Lan từ tháng 3/2022. Câu trả lời là mọi thứ vẫn chưa thực sự rõ ràng.

Thứ nhất, Tesla không công bố lộ trình "mở" các trạm sạc như thế nào và tại những thị trường nào. Theo thông tin trước đó từ Reuters, Tesla đã đàm phán để mở các trạm sạc nhanh cho xe từ các công ty khác tại Đức, Thuỵ Điển và Na Uy. Điều này đồng nghĩa, "mẫu số chung" giữa Tesla và VinFast, ít nhất là trong giai đoạn đầu chỉ có thị trường Đức.

Có thể hiểu vì sao Tesla không coi Mỹ là thị trường ưu tiên số mở để "mở cửa" trạm sạc của mình. Tại đây, đã có hàng loạt các công ty khác tập trung vào việc phát triển trạm sạc công cộng, phục vụ nhiều hãng xe, có thể kể đến như Aerovironment, ChargePoint, Electrify America, Volta, eVgo, Sema vv…

Thứ 2, ngay cả khi Tesla mở cửa hoàn toàn các trạm sạc tại Mỹ và nhiều thị trường khác thì vẫn cần sự phối hợp giữa các bên để ô tô VinFast và các hãng khác có thể sạc được ở trạm Superchargers.

vf-33-1626942398207549633496-1626954475.jpeg
VinFast sẽ mở bán xe điện tại Bắc Mỹ, châu Âu từ tháng 33/2022.

Xe của Tesla có thể tương thích với hầu hết trạm sạc công cộng sử dụng cáp kết nối thông thường nhưng đồng thời, chúng cũng sử dụng một chuẩn sạc riêng dùng cho các trạm Supercharger, vốn không tương thích ngược với các mẫu xe khác.

Do đó, để chuyển đổi cho phù hợp với các mẫu xe khác, chắc chắn các bên phải làm việc với nhau để đưa ra các chuẩn mực thống nhất, hoặc Tesla sẽ phải sửa đổi trạm sạc của họ thành một trạm sạc phổ thông bình thường.

Cách tính phí cho các phương tiện vào sạc cũng là điều các bên phải bàn thảo. Hiện tại với xe Tesla, các trạm Superchargers sẽ tính dựa vào số phút sạc, hoặc số KWh, tuỳ vào chính sách của từng thị trường.

Theo số liệu trên website của Tesla, họ đang sở hữu khoảng 25.000 trạm sạc trên toàn thế giới.

VinFast, trong khi đó, sẽ mở bán các mẫu xe VF e35, VF e36 tại 5 thị trường lớn ở Bắc Mỹ và châu Âu từ tháng 3/2022. Các văn phòng của hãng tại những thị trường này đã đi vào hoạt động trong tháng 7 và đang xúc tiến các thủ tục cần thiết để chính thức gia nhập thị trường, trong đó các hoạt động quan trọng nhất là mở hệ thống phân phối sản phẩm và trạm sạc. 

Theo Đức Nam/Tổ Quốc