Teamwork sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu chúng ta áp dụng những nguyên tắc dưới đây

19/08/2019 16:12

Teamwork (Làm việc nhóm) vốn không còn quá xa lạ với nhiều người, tuy nhiên để teamwork hiệu quả, đó lại là một câu chuyện khác

Thời sinh viên, chúng ta rất dễ dàng thấy cảnh một cá nhân đứng ra "gánh" hết việc của nhóm. Nhất là khi trong nhóm xuất hiện các bất đồng về quan điểm lẫn bất công trong giao việc. Thay vì tranh luận, giải quyết triệt để, cả nhóm lại tìm cách phó thác cho một cá nhân toàn bộ mọi công việc. Thực tế này khiến nhiều người cảm thấy "sợ hãi" khi nhắc đến từ teamwork.

Nhưng thực tế, khi đi làm, dù muốn hay không, chúng ta vẫn phải đối mặt với teamwork. Và kỹ năng này luôn được các nhà tuyển dụng coi trọng.

Khi đi học, chúng ta phải làm đồ án nhóm, bài tập nhóm với những sinh viên khác. Khi đã đi làm, chúng ta phải thực hiện nhiều dự án với các đồng nghiệp.

Tốt nhất, thay vì né tránh teamwork, chúng ta nên đối mặt và tìm hiểu xem làm cách nào để giúp teamwork trở nên "dễ thở" hơn.

Trễ hạn

Khi làm việc nhóm, chỉ cần một người trễ là cả nhóm sẽ trễ theo, vì luôn có những phần việc bắt buộc phải hoàn thành để tạo tiền để triển khai việc khác.

Để tránh tình trạng trễ hạn công việc, mọi thành viên trong nhóm cần phải:

- Thống nhất rõ ràng deadline từng phần việc.

- Đề nghị mỗi thành viên cập nhật tiến độ công việc định kỳ, để cả nhóm nắm rõ tình hình.

- Hỗ trợ những thành viên gặp khó khăn, nếu cần thiết

Kệt quệ ý tưởng

Sẽ có trường hợp cả nhóm đều bí ý tưởng làm việc. Lúc này, rất cần:

- Có thêm những buổi họp nhóm để cùng tìm ra ý tưởng.

- Nếu vẫn chưa có ý tưởng nào hay, đề nghị mỗi thành viên tự suy nghĩ, nghiên cứu và đề xuất với cả nhóm ý tưởng của mình trong lần họp nhóm tiếp theo.

Thành viên trong nhóm không đóng góp

Teamwork đòi hòi sự tham gia của mọi thành viên trong nhóm, do đó để đảm bảo sự tham gia từ tất cả mọi người, chúng ta nên:

- Thống nhất với nhau rằng ai cũng phải làm việc, và tất cả ý kiến đóng góp đều được xem trọng.

- Đảm bảo mỗi thành viên đều được phát biểu và được nhóm lắng nghe ý kiến

Truyền thông không hiệu quả

Khi nhóm càng lớn, số lượng thành viên càng đông, càng khó tránh hiện tượng "tam sao thất bản" khi truyền tin hoặc giao việc. Để khắc phục tình trạng này, càn phải:

- Có một kênh thông tin để cập nhật tiến độ ngoài các cuộc họp (qua các ứng dụng chat nhóm như Skype, Zalo, Discord...)

- Nếu có hiểu nhầm xảy ra trong nhóm, cần phải làm rõ những gì đã được nói ra để các thành viên khác hiểu rõ.

Mâu thuẫn nội bộ

Đây được xem là chuyện cơm bữa, và khiến teamwork đột tử. Để hạn chế tối đa tình trạng này.

- Mỗi thành viên trong nhóm cần tự ý thức rằng, cần tách biệt giữa cảm xúc và lý trí khi làm việc. Phải hiểu rằng teamwork luôn cần những thỏa hiệp vì mục tiêu chung. Tất cả là vì công việc.

- Nếu bất đồng quan điểm, cần thể hiện quan điệm một cách lịch sự và tôn trọng các thành viên khác trong nhóm

Có người nói phải có người nghe

Đây là trường hợp thường gặp trong những nhóm quá nhiều thành viên nhiệt tình, hăng hái và có phần thích thể hiện. Lúc này, cần giới hạn thời gian phát biểu của từng cá nhân, cũng như yêu cầu các thành viên phải chú tâm vào cuộc họp, lắng nghe ý kiến của từng người.

Ý Nhi/Theo Medium