TAND tối cao bác kiến nghị xử lại, tạm khép vụ ly hôn của vợ chồng cà phê Trung Nguyên

09/04/2022 08:07

Tòa án nhân dân tối cao bác kiến nghị của Viện kiểm sát nhân dân tối cao về việc hủy quyết định giám đốc thẩm, xét xử lại vụ ly hôn của vợ chồng ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

TAND tối cao bác kiến nghị xử lại, tạm khép vụ ly hôn của vợ chồng cà phê Trung Nguyên

TAND tối cao bác kiến nghị xử lại của VKS, tạm khép vụ ly hôn nghìn tỷ vợ chồng cà phê Trung Nguyên.

Quyết định được Hội đồng thẩm phán TAND tối cao đưa ra sau phiên họp chiều 7/4. Quan điểm cụ thể của toà chưa được công bố.

Theo quy định của Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015, với việc Hội đồng thẩm phán TAND tối cao không nhất trí xem xét kiến nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, vụ tranh chấp hôn nhân gia đình giữa ông Vũ và bà Thảo kéo dài 7 năm xem như tạm khép lại.

Trước đó, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã có kiến nghị hủy toàn bộ các bản án liên quan quan vụ ly hôn giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo do có nhiều thiếu sót.

Theo kiến nghị của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bản án trên có nhiều sai sót. Cụ thể, kết quả thẩm định giá chỉ dựa trên báo cáo tài chính, danh mục tài sản phía ông Vũ đưa ra, không được phía bà Thảo xác nhận nên cần định giá lại. Cấp phúc thẩm đã bỏ qua việc này.

Ngoài ra, theo kiến nghị của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, bà Lê Hoàng Diệp Thảo là doanh nhân, có yêu cầu được chia cổ phần và vốn góp. Tuy nhiên, tòa án các cấp lại tuyên chia tiền cho bà, còn ông Đặng Lê Nguyên Vũ được nắm toàn bộ cổ phần là vi phạm quyền được kinh doanh của bà Thảo.

Đối với nhận định nếu để bà Thảo tiếp tục là cổ đông quản lý, hoạt động của Tập đoàn Trung Nguyên sẽ khó khăn, ảnh hưởng sự ổn định và việc làm cho hàng nghìn công nhân, Viện kiểm sát nhân dân tối cao cho rằng nhận định này không có cơ sở.

Các công ty có tranh chấp giữa vợ chồng ông Vũ đều thành lập từ năm 2006, sau 8 năm hai người kết hôn nhưng tòa án lại chia cho bà Thảo ít hơn chồng 20% giá trị (hơn 1.400 tỷ đồng) là không đảm bảo quyền lợi cho bà.

Kiến nghị còn nêu, bà Thảo ngoài nội trợ còn trực tiếp kinh doanh, góp phần tạo tài sản chung vợ chồng, sự phát triển của Tập đoàn Trung Nguyên. Trong mâu thuẫn ly hôn, tòa án các cấp không xem xét đầy đủ trách nhiệm của ông Vũ trong "thực hiện nghĩa vụ của người chồng" theo Luật Hôn nhân và gia đình.

Do đó, cần tăng tỷ lệ % tài sản bà Thảo được chia, thay vì chỉ nhận 40% còn ông Vũ hưởng 60% như hiện nay.

Từ phân tích trên, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị Hội đồng thẩm phán TAND tối cao hủy quyết định giám đốc thẩm cùng 2 bản án sơ, phúc thẩm trong vụ về phần chia tài sản chung, giao TAND TP. HCM xử lại.

Theo Bảo Duy/VietnamFinance