"Soi lý lịch" của các ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam

19/07/2018 12:07

Hầu hết đều là những ngân hàng có được sự hậu thuẫn từ các tập đoàn tài chính, ngân hàng mẹ với lý lịch "khủng" về sự lâu đời, quy mô và danh tiếng lớn mạnh trên thế giới.

Tại Việt Nam, hiện có 9 ngân hàng 100% vốn nước ngoài hoạt động. Nếu như trước đây những ngân hàng này thường ít công bố thông tin, hoạt động âm thầm và tập trung vào một mảng kinh doanh chủ chốt thì gần đây, một số đã bắt đầu gia tăng sự hiện diện của mình khi ồ ạt mở rộng mạng lưới, đề ra mục tiêu tham vọng tại thị trường Việt Nam, đặc biệt với mảng bán lẻ và ngân hàng số. Được sự hậu thuẫn lớn từ nguồn lực tài chính cũng như danh tiếng của các tập đoàn mẹ, những ngân hàng này đã, đang và sẽ cạnh tranh gay gắt với các ngân hàng nội trong tương lai.

HSBC

HSBC hiện có quy mô tài sản lớn nhất, đồng thời hiện diện lâu đời nhất trong số các ngân hàng ngoại tại Việt Nam khi có văn phòng đại diện đầu tiên tại Sài Gòn vào năm 1870. Năm 2009, HSBC khai trương ngân hàng 100% vốn nước ngoài thuộc 100% sở hữu của Ngân hàng Hồng Kông và Thượng Hải và trở thành ngân hàng nước ngoài đầu tiên đưa ngân hàng con đi vào hoạt động tại Việt Nam với tên gọi Ngân hàng TNHH MTV HSBC

HSBC Việt Nam được hậu thuẫn bởi Ngân hàng Hồng Kông và Thượng Hải, thành viên chủ chốt của Tập đoàn HSBC, và là tổ chức ngân hàng lớn nhất tại Hồng Kông. HSBC Holdings plc, công ty mẹ của Tập đoàn HSBC, có trụ sở chính tại London là một trong những "ông lớn" nổi tiếng toàn cầu trong lĩnh vực tài chính - đầu tư. Năm 2017, HSBC cũng là một trong 10 ngân hàng lớn nhất thế giới, đứng vị trí thứ 7 về tổng tài sản.

Cuối năm 2017, tổng tài sản của HSBC Việt Nam đạt 87.786 tỷ đồng; cho vay khách hàng tăng trưởng 22,75% đạt 39.904 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế năm 2017 đạt 2.232 tỷ đồng, tăng 23,93% so với năm 2016 và cũng là ngân hàng ngoại có lợi nhuận cao nhất tại Việt Nam. Thậm chí so với các ngân hàng nội cùng quy mô cũng đang nhỉnh hơn.

ANZ

Bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 1993 nhưng đến năm 2008, Ngân hàng Australia and New Zealand Banking Group Limited (ANZ) mới được NHNN cấp phép thành lập ngân hàng thương mại có 100% vốn nước ngoài tại Việt nam. Ngân hàng này hiện có mặt tại 2 thành phố Hà Nội và TP.HCM.

Năm 2017, ngân hàng này đã có một bước đi quan trọng khi chuyển nhượng toàn bộ mảng bán lẻ cho ngân hàng Shinhan Việt Nam. Thương vụ này là bước tiếp theo sau khi bán lại khối bán lẻ và quản lý tài sản của ANZ tại 5 nước châu Á cho Ngân hàng DBS vào tháng 10/2016. Lãnh đạo ngân hàng cho biết, thượng vụ nằm trong chiến lược đơn giản hóa ngân hàng và tăng hiệu suất vốn của ANZ khi tập trung nguồn lực vào mảng kinh doanh lớn nhất của ngân hàng là khối khách hàng doanh nghiệp và định chế tài chính.

ANZ Việt Nam có lợi nhuận trước thuế năm 2017 đạt 1.335 tỷ đồng, tăng đột biến 2,3 lần so với năm 2016. Tuy nhiên, phần lợi nhuận đột biến không đến từ hoạt động kinh doanh cốt lõi mà đến từ mục lãi từ hoạt động khác đạt 825 tỷ, gấp 59 lần cùng kỳ do ghi nhận khoản lãi từ việc chuyển mảng ngân hàng bán lẻ cho Shinhan Bank. Theo BCTC, đến cuối năm 2017, ANZ sạch nợ quá hạn và nợ khó đòi tại ngân hàng.

Ngân hàng mẹ ANZ ra đời cách đây trên 170 năm với trụ sở chính đặt tại Melbourne và là một trong những ngân hàng lớn nhất ở Australia và New Zealand. Năm 2017, ANZ nằm trong top 50 ngân hàng có tổng tài sản lớn nhất toàn cầu.

Hong Leong 

Hong Leong là ngân hàng nước ngoài đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp giấy phép thành lập Ngân hàng 100% vốn nước ngoài. Đi vào hoạt động từ tháng 10/2009, Ngân hàng Hong Leong Việt Nam đã thành lập được 4 điểm giao dịch. Tính đến nay, ngân hàng đã kết nối hơn 16.000 ATM và hơn 100.000 điểm chấp nhận thanh toán thẻ trên toàn quốc; có Hội sở đặt tại TP.HCM, 3 chi nhánh ở Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương và 1 PGD tại TP.HCM.

Ngân hàng mẹ của Hong Leong Việt Nam là thành viên của Tập đoàn Hong Leong Malaysia, bắt đầu kinh doanh dịch vụ tài chính từ 1968. Trước Việt Nam, ngân hàng này cũng đã bước vào lĩnh vực ngân hàng của Trung Quốc với việc nắm giữ 20% cổ phần chiến lược tại Ngân hàng TNHH Chengdu.

Shinhan Bank 

Ngân hàng Shinhan đến từ Hàn Quốc bắt đầu thành lập văn phòng đại diện ở Việt Nam tại TP.HCM năm 1993. Đến năm 2008, Shinhan Bank chính thức được NHNN cho phép đi vào hoạt động dưới hình thức ngân hàng 100% sở hữu nước ngoài. Mới đây, năm 2017, ngân hàng này đã không giấu tham vọng với thị trường Việt Nam khi mua lại mảng bán lẻ của ANZ đồng thời đề ra mục tiêu top 3 kinh doanh thẻ tín dụng trong 3 năm tới.  

Ngân hàng mẹ của Shinhan Bank Việt Nam thuộc Tập đoàn Tài chính Shinhan, một tổ chức tài chính có vị thế "khủng" tại Hàn Quốc. Bên cạnh ngân hàng Shinhan, tập đoàn này đang sở hữu Shinhan Card, Shinhan Life Insurance, Shinhan Investment đều là những công ty/ quỹ đầu tư hàng đầu xứ Kim Chi. Tương tự như một số tập đoàn lớn của Hàn Quốc liên tục rót tiền đầu tư vào Việt Nam trong thời gian vừa qua, trong năm 2017, Shinhan không chỉ mua lại mảng bán lẻ của ANZ để gia tăng thị phần cho ngân hàng con mà Shinhan Card cũng đã mua đứt Công ty Tài chính Tiêu dùng Prudential Finance (PVFC) tại Việt Nam với giá trị 151 triệu USD (gấp 5,52 lần mệnh giá).

Năm 2017, Shinhan Bank Việt Nam đạt 1.617 tỷ đồng lãi trước thuế, tăng 24,6% so với năm 2016. Sau khi mua lại mảng bán lẻ của ANZ, tổng tài sản của ngân hàng này đạt trên 75 nghìn tỷ, tăng 37,6% so với năm 2016.

Standard Chartered 

Cái tên Standard Chartered Bank đã hiện diện tại Việt Nam được hơn 110 năm kể từ khi thành lập văn phòng đại diện tại Sài Gòn năm 1904. Đến năm 2009, Standard Chartered đi vào hoạt động dưới hình thức ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam.

Tập đoàn mẹ Standard Chartered là một tập đoàn quốc tế hàng đầu hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng, với khoảng 80.000 nhân viên và 150 năm kinh nghiệm hoạt động tại nhiều thị trường lớn trên thế giới; niêm yết trên Thị trường Chứng khoán Luân Đôn, Thị trường Chứng khoán Hồng Kông, Bombay và Sàn giao dịch chứng khoán quốc gia Ấn Độ. Năm 2017, ngân hàng đứng thứ 51 trong top những nhà băng lớn nhất thế giới.

Public Bank Berhad

Ngân hàng VID Public Bank được thành lập ngày 30/9/1991 với tỷ lệ vốn góp 50:50 giữa Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) với ngân hàng Public Bank Berhad (Malaysia). Ngân hàng chính thức đi vào hoạt động từ tháng 5/1992 đến nay, sau 3 lần tăng vốn, VID Public Bank có 62,5 triệu USD vốn điều lệ. Đến 23/3/2015, NHNN đã chấp thuận về nguyên tắc việc PBB được nhận toàn bộ phần vốn góp của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tại Ngân hàng liên doanh VID Public và tiến hành các thủ tục để chuyển đổi ngân hàng này thành ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam của PBB.

Được biết, ngân hàng mẹ - Public Bank  Berhad là ngân hàng Malaysia lớn nhất không liên kết với Chính phủ được thành lập năm 1966, niêm yết trên sàn chứng khoán của Malaysia (Bursa Securities) vào năm 1967, đến nay Public Bank Berhad là tổ chức tài chính dẫn đầu phục vụ 9 triệu khách hàng ở Malaysia, Vietnam, Hong Kong, Trung Quốc, Campuchia, Lào và Sri Lanka với 18.000 nhân viên.

Woori Việt Nam

Cuối năm 2016, NHNN đã chấp thuận cho phép việc ngân hàng Woori thành lập ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam (Woori Việt Nam). Ngân hàng này sẽ đẩy mạnh việc kinh doanh bán lẻ và hướng tới mục tiêu trở thành hệ thống ngân hàng nước ngoài dẫn đầu tại thị trường Việt Nam. Như vậy, sau Shinhan, Woori Bank là ngân hàng thứ 2 đến từ Hàn Quốc thành lập ngân hàng 100% vốn tại Việt Nam.

Thành lập vào năm 1899 tại Seoul, Hàn Quốc, Woori Bank là ngân hàng có tổng tài sản lớn nhất Hàn Quốc. Trước khi thành lập ngân hàng con tại Việt Nam, Woori Bank đang ngày càng bành trướng sức ảnh hưởng của mình tại thị trường Đông Nam Á khi mua lại ngân hàng Wealth Development Bank của Philippines và mở rộng mạng lưới kinh doanh tại đây. Đồng thời, hệ thống ngân hàng Sotara Woori cũng đang sở hữu 137 mạng lưới kinh doanh ở Indonesia và cũng sẽ mở rộng hơn nữa số lượng khách hàng hiện có. Woori Bank đặt mục tiêu sẽ trở thành ngân hàng top 10 châu Á và là ngân hàng top 50 toàn cầu.

UOB 

Đây là ngân hàng gần nhất được NHNN chấp thuận thành lập ngân hàng 100% vốn nước ngoài. UOB cũng là ngân hàng đầu tiên của Singapore được chấp thuận thành lập ngân hàng con tại thị trường 93 triệu dân sau khi xin cấp phép thành lập ngân hàng 100% vốn nước ngoài cách đây gần 1 thập kỷ.

Được thành lập năm 1935, UOB đã hiện diện tại Việt Nam từ hơn 2 thập kỷ. Ngân hàng này từng là cổ đông chiến lược nắm 20% vốn tại SouthernBank đến khi SouthernBank sáp nhập vào Sacombank tháng 10/2015. Với tỷ lệ hoán đổi 1 cổ phiếu của PNBank bằng 0,75 cổ phiếu Sacombank, UOB trở thành cổ đông của Sacombank với 3,33% vốn điều lệ.

Trước đây, UOB từng có ý định mua lại lượng lớn cổ phần của Ngân hàng Dầu khí toàn cầu (GPBank). NHNN khi đó cũng đã xem xét, xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ nhưng cuối cùng thương vụ bất thành. Sau đó, GPBank về tay NHNN với giá 0 đồng.

Ngân hàng mẹ UOB hiện là một trong những ngân hàng hàng đầu tại Châu Á, có trụ sở chính đặt tại Singapore với mạng lưới toàn cầu hơn 500 chi nhánh và văn phòng tại 19 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Diệp Trần

Theo Trí thức trẻ