Sẽ thanh tra công ty thực phẩm Thiên Hương, nhà sản xuất mì khô vị bò gà vừa bị EU thông báo thu hồi

29/08/2021 09:53

Bộ Công Thương vừa có văn bản hỏa tốc đề nghị Công ty Cổ phần thực phẩm Thiên Hương khẩn trương báo cáo về quy trình sản xuất sản phẩm mì khô vị bò gà do công ty sản xuất để đánh giá sự xuất hiện chất Ethylene Oxide.

Sẽ thanh tra công ty thực phẩm Thiên Hương, nhà sản xuất mì khô vị bò gà vừa bị EU thông báo thu hồi

Để có cơ sở xác minh làm rõ thông tin, Bộ Công Thương đề nghị Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP. HCM tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật về đảm bảo an toàn thực phẩm của Công ty Cổ phần thực phẩm Thiên Hương.

Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP. HCM cũng được yêu cầu khẩn trương thực hiện việc lấy mẫu để kiểm nghiệm chỉ tiêu Ethylene Oxide đối với một số sản phẩm Công ty Cổ phần thực phẩm Thiên Hương đang được lưu thông trên thị trường Việt Nam, đặc biệt lưu ý đối với sản phẩm mì khô vị bò gà.

Bộ Công Thương cũng cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương rà soát toàn bộ danh mục sản phẩm do Công ty Cổ phần thực phẩm Thiên Hương hiện đang phân phối trong nước, kiểm tra xác minh làm rõ quy trình sản xuất tuân thủ các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm của Việt Nam và phù hợp với quy định về an toàn thực phẩm của nước nhập khẩu và xác định các vi phạm nếu có để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Động thái này của Bộ Công Thương xuất phát từ việc EU thông báo thu hồi sản phẩm mì khô vị bò gà có tên tiếng Anh “Dried noodles with chicken - and beefspices”, do Công ty Cổ phần thực phẩm Thiên Hương sản xuất, tại thị trường Na Uy.

Nguyên do là sản phẩm này có chứa 0,052 mg/kg - ppm Ethylene Oxide (vi phạm Chỉ thị của EU số 91/414/EEC).

Trước đó 1 ngày, Cơ quan An toàn thực phẩm Ireland (FSAI) cũng thông báo về việc thu hồi 2 sản phẩm là mì ăn liền hương tôm chua cay nhãn hiệu Hảo hảo (Hao Hao Sour-Hot Shrimp Flavour Instant Noodle Dish) và miến ăn liền hương sườn non nhãn hiệu Good (Good Spare Ribs Flavour Instant Noodle Dish) của Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam, cũng do có chứa chất Ethylene Oxide.

Hiện Bộ Công Thương cũng đang khẩn trương xác minh thông tin liên quan đến cảnh báo về sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good của Acecook.

"Trên cơ sở tổng hợp các dữ liệu từ các đơn vị chuyên môn, Bộ sẽ có thông báo chính thức tới các cơ quan truyền thông báo chí, trên tinh thần bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp", thông báo của Bộ Công Thương nêu rõ.

Theo Tuệ Lâm/VietnamFinance