Ông Biden tuyên bố hủy quan hệ thương mại bình thường với Nga

12/03/2022 14:48

Tước bỏ quy chế "tối huệ quốc" đồng nghĩa Mỹ hủy bỏ quan hệ thương mại bình thường với Nga, mở đường cho các biện pháp thuế quan với hàng hóa nhập khẩu từ Nga.

Phát biểu từ Nhà Trắng ngày 11/3, Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ cùng các đồng minh quyết định tước bỏ quy chế "tối huệ quốc" của Nga, tức hủy bỏ quy chế quan hệ thương mại bình thường với Moscow, Reuters đưa tin.

Quyết định hủy bỏ quy chế "tối huệ quốc" của Nga sẽ cần được Quốc hội Mỹ thông qua.

Trước đó, lưỡng viện Quốc hội Mỹ đã có các cuộc thảo luận về việc đình chỉ quan hệ thương mại bình thường với Nga. Nhiều khả năng Quốc hội Mỹ sẽ sớm thông qua quyết định hủy bỏ quy chế "tối huệ quốc" của Nga trong quan hệ thương mại.

“Tối huệ quốc” là nguyên tắc then chốt của Tổ chức Thương mại Quốc tế (WTO). Theo nguyên tắc này, một thành viên WTO cần phải đảm bảo đối xử công bằng với các nước khác về phương diện thuế quan và quy định pháp lý. Quốc gia chủ nhà có nghĩa vụ trao cho mọi quốc gia thành viên của WTO những ưu đãi về thương mại tối thiểu ở mức tương đương với bất cứ quốc gia thành viên nào khác của WTO.

Nga tan cong Ukraine anh 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AFP.

Cũng trong ngày 11/3, Tổng thống Biden cho biết sẽ áp đặt thêm các lệnh trừng phạt mới với Nga, như cấm nhập khẩu rượu vodka, kim cương, thủy sản. Đồng thời, Mỹ sẽ dừng xuất khẩu các mặt hàng xa xỉ phẩm sang Nga.

Tổng thống Biden tuyên bố sẽ phối hợp với các đồng minh để bảo đảm Nga không thể tiếp cận nguồn tài chính từ các tổ chức đa phương, như Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (World Bank).

Mất đi đãi ngộ “tối huệ quốc” đồng nghĩa với việc một số hàng hóa nhập khẩu từ Nga sẽ chịu mức thuế cao.

Chẳng hạn, thuế suất của Mỹ đối với cá hồi Nga sẽ tăng từ 15% lên 30%. Từ chỗ được miễn thuế, mặt hàng gỗ dán và rượu vodka sẽ bị đánh thuế lần lượt là 30% và 1,78 USD/lít.

Theo Duy Anh/Zing