Nữ sinh Hải Dương giành 7 học bổng tổng trị giá trên 1 triệu USD từ 7 trường đại học Mỹ

08/06/2022 07:09

Tăng Vân Khanh, học sinh lớp 12 Văn, trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi, Hải Dương vừa đỗ 7 trường Đại học Mỹ danh giá và được cấp các mức học bổng với tổng trị giá lên đến hơn 25 tỷ đồng.

Nữ sinh Hải Dương giành 7 học bổng tổng trị giá trên 1 triệu USD từ 7 trường đại học Mỹ

Em Tăng Vân Khanh, người vừa được 7 trường Đại học Mỹ cấp học bổng hơn 25 tỷ đồng

Ngay từ lớp 10, Vân Khanh đã có ý định đi du học và đến đầu năm lớp 11, em đã xác định rõ điểm đến tiếp theo cho hành trình của mình là nước Mỹ xa xôi.

Thử thách lớn nhất trong quá trình chuẩn bị hồ sơ du học của Vân Khanh chính là thuyết phục gia đình ủng hộ. “Lúc đầu bố mẹ em e ngại dịch bệnh và lo lắng em một mình nơi đất khách quê người, tuy nhiên sau khi em thuyết phục và thấy được sự quyết tâm, bố mẹ em đã đồng ý. Chính gia đình chính là nguồn hậu thuẫn lớn nhất để em theo đuổi giấc mơ", Vân Khanh tâm sự.

Từ đó, Vân Khanh tự lên mạng nghiên cứu, tìm hiểu thông tin và bắt đầu chinh phục giấc mơ du học của mình bằng cách đăng ký học SAT I, SAT II (SAT - Scholastic Aptitude Test - một trong những kỳ thi chuẩn hóa cho việc đăng ký vào một số trường đại học của Mỹ).

Hàng ngày, hết giờ học trên lớp, em vượt qua quãng đường hơn 60km từ Hải Dương lên Hà Nội luyện thi. Ròng rã suốt mấy tháng trời như vậy, nhưng thật đáng tiếc, do tình hình dịch bệnh nên các kỳ thi SAT đã không được tổ chức.

Không nản chí, Vân Khanh cố gắng tiếp tục hoàn thiện hồ sơ của mình, tập trung thể hiện màu sắc cá nhân.

Trong bài luận gửi tới Ban tuyển sinh, dẫn chứng từ việc chiến tranh Việt Nam không chỉ có đau thương, mất mát mà còn tiềm tàng các nét đẹp văn hóa dân tộc, em nêu quan điểm mình cần phải có góc nhìn đa chiều khi quan sát mọi vấn đề. Vân Khanh tin rằng, bài luận là một trong những yếu tố quan trọng nhất để em thuyết phục Ban tuyển sinh các trường Đại học Mỹ.

Điều đặc biệt, quá trình viết luận đã khiến Vân Khanh nhận ra sự phiến diện trong cách quan sát và đánh giá vấn đề trước đây của mình. Sau đó, em và những người bạn thân thiết đã viết nên cuốn sách “Chiến tranh Việt Nam: Vượt lên quầng sáng cuối trời.” Cuốn sách nói lên một góc nhìn khác về Chiến tranh Việt Nam mà ít người nhắc đến, tái hiện cuộc sống của người lính trong thời kỳ hậu chiến với vẻ đẹp kiên cường sau chiến tranh.

Ngoài ra, một điểm cộng trong hồ sơ của Vân Khanh chính là sự năng nổ trong các hoạt động xã hội. Em đã sáng lập nên website “Bảo tàng Triều đại Lịch sử Việt Nam lưu giữ các giai thoại về các triều đại trong lịch sử phong kiến và website “Di sản Văn hóa Hải Dương” nhằm quảng bá nét văn hóa độc đáo tại quê hương.

Không chỉ khao khát được góp sức mình giữ gìn văn hóa dân tộc, Vân Khanh còn hứng thú với lĩnh vực giáo dục. “Các chuyến đi tình nguyện lên vùng cao khiến em trăn trở rất nhiều và thôi thúc em tìm hiểu nhiều hơn về giáo dục và những rào cản của nó. Qua một số dự án, em mong bản thân có thể đóng góp chút công sức nhỏ bé để giúp trẻ em dân tộc thiểu số có cơ hội tiếp cận với giáo dục,” Vân Khanh nói.

Tăng Vân Khanh trong chuyến tình nguyện tại Hà Giang.

Chính vì nỗi trăn trở này, ngay từ khi học lớp 10, Vân Khanh đã sáng lập nên dự án “Ideas Of Bliss” giáo dục trực tuyến giúp các bạn trẻ rèn luyện các kỹ năng cần thiết để hội nhập.

Mọi nỗ lực đã được đền đáp xứng đáng khi em được lọt vào vòng tiền chung kết cuộc thi Thử thách Toán học trẻ Quốc tế (IYMC) 2021, đoạt Huy chương Đồng vòng loại khu vực tại cuộc thi Olympic Toán Châu Á (AIMO) 2021 cùng nhiều giải thưởng khác như Giải Nhì và Bài viết được yêu thích nhất tại cuộc thi viết Hidden Me, Giải Nhất đồng đội tại cuộc thi Truy tìm Đại sứ xanh,…

Với những thành tích đáng nể, Vân Khanh đã được 7 trường Đại học Mỹ danh giá cấp các mức học bổng lên tới hơn 25 tỷ đồng. Cụ thể:

1. Đại học Gustavus Adolphus: Học bổng 180.000 USD cho 4 năm học

2. Đại học Depauw: Học bổng 170.000 USD cho 4 năm học

3. Đại học Augustana: Học bổng 174.000 USD cho 4 năm học

4. Đại học Beloit: Học bổng 200.000 USD cho 4 năm học

5. Đại học St. Lawrence: Học bổng 166.600 USD cho 4 năm học

6. Đại học Nam Florida: Học bổng 36.000 USD cho 4 năm học

7. Đại học Centre: Học bổng 182.000 USD cho 4 năm học

Ngoài ra, Vân Khanh còn vào danh sách chờ của 5 trường Đại học Mỹ khác là Đại học Mount Holyoke, Đại học Rhodes, Đại học Connecticut, Đại học Gettysburg, Đại học St. Olaf. Tuy vậy, sau khi cân nhắc, tìm hiểu, em thấy Đại học Nam Florida phù hợp nhất với hoàn cảnh gia đình và ngành em theo đuổi nên đã quyết định theo học ở đây.

Chia sẻ về bí quyết nộp đơn tại các trường Đại học Mỹ, Vân Khanh tin rằng: “Yếu tố quyết định sự thành công chính là con người. Mình cần cho Ban tuyển sinh thấy được thực sự con người mình là ai, khát vọng cháy bỏng của mình gì. Đó là điều Ban tuyển sinh muốn thấy khi đọc hồ sơ. Cơ hội sẽ luôn dành cho những bạn thực sự có khát vọng và không ngừng học hỏi, bởi may mắn là khi sự chuẩn bị gặp được thời cơ".

Theo Hoài Anh/VietnamFinance