Nỗi ám ảnh 'bầu Kiên': Thế lực ngàn tỷ trở lại

20/04/2018 11:00

Nỗi ám ảnh 'sự cố Bầu Kiên' đã trở lại sau vài năm im ắng. Nhóm cổ đông quyền lực ngàn tỷ một lần nữa khiến đại hội cổ đông ACB căng thẳng.

Sau vài năm yên ắng sau năm sóng gió 2012, Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) năm 2018 vào ngày 19/4 căng thăng trở lại với sự xuất hiện ứng cử viên do nhóm cổ đông đề cử để bầu chức danh thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2018-2023.

Bất ngờ đã xảy ra khi ông Nguyễn Duy Hưng, ứng viên thứ 11 do nhóm cổ đông đề cử để bầu chức danh thành viên HĐQT ACB, là một trong 3 người không được cơ quan quản lý chấp thuận có mặt trong danh sách ứng viên.

Ông Nguyễn Duy Hưng được cho là có quan hệ với vợ chồng bầu Kiên. Ông Hưng từng giữ chức Phó chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc Ngân hàng Việt Nam Thương tín (VietBank), nơi gia đình Bầu Kiên hiện đang nắm giữ một lượng lớn cổ phần.

Chốt lại đại hội, các thành viên trung cử vào HĐQT bao gồm: Ông Trần Hùng Huy (chủ tịch), ông Nguyễn Thành Long; ông Dominic Scriven; bà Đinh Thị Hoa; bà Đặng Thu Thủy; ông Đàm Văn Tuấn; ông Hiệp Văn Võ (thành viên HĐQT độc lập) và ông Huang Yuan Chiang (thành viên HĐQT độc lập).

Bên cạnh ông Nguyễn Duy Hưng, ông Đỗ Minh Toàn, Tổng giám đốc ACB và ông Nguyễn Văn Hòa, người được bổ nhiệm làm phó Tổng giám đốc ACB từ đầu 2017 đã trượt khỏi HĐQT.

Như vậy, đây là lần đầu tiên sau 5 năm, ĐHCĐ ACB căng thẳng trở lại sau sự cố năm 2012 khiến một dàn lãnh đạo ngân hàng này vướng vào vòng lao lý.

Trong các ĐHCĐ các năm trước, các cổ đông đã tỏ ra khá hài lòng vì ACB đã thẳng thắn nói về những khó khăn thực sự mà ngân hàng này đã trải qua sau sự cố Bầu Kiên cũng như tốc độ xử lý và thu hồi nợ của nhóm Bầu Kiên. Sự trở lại của ông Trần Mộng Hùng cũng như vị trí số 1 của ông Trần Hùng Huy khiến nhiều cổ đông cảm thấy an tâm.

Trong ĐHCĐ 2018, ông Trần Mộng Hùng và ông Trần Trọng Kiên đã không còn nằm trong HĐQT. Tuy nhiên, nhìn về tổng thể, gia đình ông Trần Mộng Hùng (với con trai là Trần Hùng Huy) vẫn đang giữ được vị thế và sự tin tưởng lớn tại ngân hàng ACB, cho dù gia đình ông Trần Mộng Hùng sở hữu trên 8%, thấp hơn so với nhóm cổ đông Nguyễn Đức Kiên.

Trong năm 2017, ông Trần Hùng Huy là người được tất cả các thành viên HĐQT vắng mặt trong các cuộc họp ủy quyền. Mặc dù ông Trần Mộng Hùng rút lui, nhưng bà Đặng Thu Thủy (mẹ ông Trần Hùng Huy) là thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2018-2023.

Trước đó, giới đầu tư đồn đoán về sự trở lại của vợ chồng Bầu Kiên sau khi ông Nguyễn Duy Hưng được giới thiệu đề cử vào danh sách thành viên HĐQT ACB.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), áp lực chốt lời tăng vọt. Cơn sóng thần đã quét bay khoảng 25 tỷ USD vốn hóa trên thị trường kể từ ngày 9/4 tới nay. Chỉ số VN-Index đã mất tổng cộng 110 điểm (tương đương giảm 9,2%). VN30 thậm chí còn giảm mạnh hơn, mất 135 điểm (-11,3%). Nhiều cổ phiếu blue-chips giảm từ 15-20%.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng chị áp lực giảm mạnh sau khi đã tăng dữ dội trong hơn 1 năm trước đó.

Kết thúc phiên giao dịch 19/4, VN-index giảm 43,93 điểm xuống 1.094,63 điểm; HNX-Index giảm 1,71 điểm xuống 131,05 điểm. Upcom-Index giảm 1,22 điểm xuống 57,82 điểm. Thanh khoản đạt 270 triệu cổ phần. Giá trị đạt 8,2 ngàn tỷ đồng.

V. Hà/Vietnamnet

Bạn đang đọc bài viết "Nỗi ám ảnh 'bầu Kiên': Thế lực ngàn tỷ trở lại" tại chuyên mục Tài chính.