Những NFT triệu USD được tạo ra như thế nào?

20/02/2022 08:21

Việc tạo NFT khá dễ dàng, chỉ mất vài phút và khoản phí nhỏ để biến tác phẩm nghệ thuật thành độc nhất.

Hiện nay, thị trường NFT (token không thể thay thế) vẫn còn sôi động, nhiều cá nhân đứng sau các bộ sưu tập lớn có thể kiếm hàng triệu USD.

Về mặt công nghệ, việc tạo ra NFT khá đơn giản. Những người có kinh nghiệm chỉ mất vài phút để "đúc" vật phẩm NFT, tức là đưa vật phẩm này vào mạng lưới blockchain.

Để tạo ra NFT, người dùng cần có một vật phẩm như đoạn âm thanh, phim hay ảnh. Người tạo cũng cần chuẩn bị ví tiền số, và một khoản phí nhỏ để đúc.

Bên cạnh đó, người dùng cần chọn chuỗi khối để tạo token không thể thay thế. Hiện có nhiều nền tảng giúp nhà sáng tạo có thể tạo NFT. Trong đó, OpenSea, Rarible, BakerySwap… là các nền tảng được nhiều người sử dụng.

Quy trinh tao ra tai san NFT anh 1

Giao diện tạo NFT của sàn OpenSea được thiết kế đơn giản.

Theo CoinDesk, OpenSea là nền tảng phổ biến và dễ sử dụng cho các loại NFT. Trên chuỗi khối Ethereum, người dùng phải trả phí gas cao. Với OpenSea, nhà sáng tạo có thể đúc tác phẩm NFT và đăng bán trực tiếp trên nền tảng này. OpenSea sẽ thu phí người mua khi giao dịch hoàn tất.

Theo mô tả, người dùng cần kết nối ví tiền số với nền tảng, chọn mục tạo NFT và tải tệp lên. Nhà sáng tạo cần đặt tên, nhập các thông tin liên quan và chọn blockchain trước khi đúc. Sau đó, hoàn tất quá trình tạo token bằng cách click chuột vào ô đồng ý. Sau khoảng 5 phút, người dùng có thể tạo thành công một NFT cho bản thân.

Binance, sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới cũng cung cấp chức năng tạo NFT. Các thao tác để tạo một token không thể thay thế trên Binance tương tự việc đăng tải hình ảnh, một đoạn phim hay tệp âm thanh lên mạng xã hội.

Thị trường tiền số từng xuất hiện nhiều bộ sưu tập NFT trị giá hàng triệu USD. Bored Ape Yacht Club (BAYC) là bộ sưu tập thu hút nhiều sự chú ý và đắt giá nhất hiện nay với bức ảnh rẻ nhất có giá 280.000 USD. Tổng vốn hóa thị trường của bộ sưu tập đạt hơn 2,8 tỷ USD.

Quy trinh tao ra tai san NFT anh 2

Nhiều người nổi tiếng săn lùng những tác phẩm NFT như BAYC. Ảnh: Boardroom.

Dù đạt giá trị cao, đội ngũ đứng sau bộ sưu tập này vẫn còn là một ẩn số. Vấn đề xác thực danh tính tác giả NFT là chủ đề được nhiều người thảo luận, đặc biệt khi có khả năng chủ NFT bỏ trốn với số tiền của nhà đầu tư.

NFT (Non Fungible Token) là một loại tài sản ảo không thể thay thế hay sao chép, thường được gắn với một tài sản thật. Thay vì mua một tác phẩm nghệ thuật ngoài đời, người dùng có thể sở hữu chúng trên Internet. Nhờ công nghệ blockchain, mỗi vật phẩm NFT được gán một mã xác thực duy nhất.

Giá trị của NFT dựa vào sự hiếm có và độ độc đáo. Nhưng không giống như hệ thống tiền số, người dùng không thể đổi một NFT này lấy một NFT khác. Không chỉ hình ảnh, NFT có thể đại diện cho âm thanh, GIF hay video...

Trào lưu NFT lan khắp châu Á. Sản phẩm NFT (token không thể thay thế) xuất hiện trong nhiều lĩnh vực, trở thành xu hướng đầu tư mới của người trẻ khắp thế giới.

Theo An Khang/Zing
Bạn đang đọc bài viết "Những NFT triệu USD được tạo ra như thế nào?" tại chuyên mục Công nghệ.