Nhiều người giàu Trung Quốc đang chuyển tiền sang Singapore

31/03/2022 18:21

Ngày càng nhiều người giàu ở Trung Quốc coi Singapore là nơi 'trú ẩn' tài sản an toàn. Có cộng đồng nói tiếng phổ thông (Trung Quốc) lớn và không giống như nhiều quốc gia, Singapore không đánh thuế tài sản.

photo-1-1648708154170924123123-1648725570.jpg
Khu Marina Bay ở Singapore - Ảnh: BLOOMBERG

Xu hướng này dường như tăng lên vào năm 2021, sau khi lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh vào "sự thịnh vượng chung" - giàu có vừa phải cho tất cả mọi người, thay vì chỉ một số ít.

Nơi trú ẩn tài sản

Đài CNBC phỏng vấn các công ty ở Singapore đang giúp những người giàu có Trung Quốc chuyển tài sản của họ về đất nước này, thông qua cấu trúc văn phòng gia đình.

Văn phòng gia đình là một công ty tư nhân đảm nhận việc đầu tư và quản lý tài sản cho một gia đình giàu có. Ở Singapore, để thành lập một văn phòng gia đình thường cần tài sản ít nhất 5 triệu USD.

Ngoài ra, Singapore có "Chương trình nhà đầu tư toàn cầu" cho phép những người trưởng thành đầu tư ít nhất 2,5 triệu SGD (1,8 triệu USD) được đăng ký thường trú nhân ở đảo quốc này. 

Trong 12 tháng qua, cô Iris Xu - người sáng lập Công ty Jenga - chuyên dịch vụ kế toán và doanh nghiệp - cho biết yêu cầu về việc trợ giúp thành lập văn phòng gia đình ở Singapore đã tăng gấp đôi tại công ty. Phần lớn khách hàng là người ở Trung Quốc hoặc những người di cư từ Trung Quốc qua.

Khoảng 50 khách hàng của cô đã mở văn phòng gia đình ở Singapore, mỗi người có tài sản ít nhất 10 triệu USD.

Ông Ryan Lin, giám đốc Công ty luật Bayfront Law ở Singapore, cho biết công ty ông nhận rất nhiều yêu cầu mở văn phòng gia đình ở Singapore từ các khách hàng Trung Quốc.

"Xu hướng này tăng nhanh vào năm 2021, sau khi Trung Quốc siết chặt đối với ngành giáo dục và thông điệp của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về sự thịnh vượng chung" - ông Lin nói. 

Cả cô Xu và ông Lin đều nói hiện nay ở Singapore có cả trăm công ty luật và kế toán được thành lập để đón đầu xu hướng thành lập văn phòng gia đình.

Liệu có dài lâu?

Nhiều tỉ phú trên toàn thế giới đã sử dụng văn phòng gia đình để quản lý tài sản của họ. Một điểm hấp dẫn khác của Singapore là vị trí quốc đảo này mang lại cho các nhà đầu tư sự gần gũi với các cơ hội đầu tư khác ở châu Á.

Từ cuối năm 2020, người sáng lập Công ty quản lý tài sản Bridgewater, ông Ray Dalio và người đồng sáng lập Google, ông Sergey Brin, đã mở văn phòng gia đình tại Singapore để tận dụng chính sách thuế thân thiện của nước này, theo Hãng tin Bloomberg.

Năm 2020, có khoảng 400 văn phòng gia đình ở Singapore, theo Ủy ban Phát triển kinh tế của quốc gia Singapore. Cơ quan chức năng đã không cập nhật con số kể từ cuối năm 2021 và không đưa ra con số bổ sung cho Đài CNBC.

Tuy nhiên, Singapore đang xem xét một loạt loại thuế tài sản - bao gồm thuế thu nhập từ vốn, cổ tức và thuế tài sản ròng đánh vào cá nhân, Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong nói với Đài CNBC vào tháng 2. 

Đài Mỹ đặt vấn đề nếu ban hành các luật thuế mới, không rõ liệu việc gửi tài sản của người Trung Quốc đến Singapore có kéo dài được lâu.

Theo Gia Minh/Tuổi trẻ