Nhật Bản phát hiện "kho báu" khổng lồ, đủ dùng hàng trăm năm

13/04/2018 16:35

Nhật Bản vừa phát hiện một mỏ khoáng chất đất hiếm có khối lượng hàng triệu tấn, đảm bảo sự phát triển công nghiệp của đảo quốc này cho tới hàng trăm năm sau.

Thông tin về phát hiện giá trị trên được các nhà khoa học của Trường ĐH Tokyo và Cơ quan Khoa học và Công nghệ Hải dương - Trái Đất (JAMSTEC) công bố trên tạp chí khoa học Scientific Reports của Anh ngày 10-4.

Nghiên cứu cho biết bùn từ đáy biển ngoài khơi quần đảo Ogasawara, cách Tokyo 2.000 km về phía Đông Nam, chứa mật độ cao các nguyên tố đất hiếm và yttrium (REY), một số trường hợp lên tới gần 8.000 phần/triệu.

"Loại bùn giàu REY này có tiềm năng lớn trở thành tài nguyên kim loại đất hiếm vì có khối lượng khổng lồ và các tính chất khoáng vật có lợi" - báo cáo viết. Các nhà nghiên cứu đã khoanh vùng một khu vực đáy biển rộng 400 km2 ước tính chứa đến 16 triệu tấn oxide đất hiếm. Không những vậy, số yttrium, europium, terbium và dysprosium tại khu vực này còn đủ đáp ứng nhu cầu nội địa trong hàng trăm năm.

Europium là một nguyên tố quan trọng trong việc phát triển phosphor, gốm sứ và có nhiều ứng dụng trong lĩnh vực quốc phòng lẫn nguyên tử. Terbium và dysprosium cũng rất quan trọng trong công nghệ quốc phòng, gốm sứ và nam châm tiên tiến.

Nghiên cứu còn tự tin khẳng định rằng mỏ khoáng chất trên "có tiềm năng cung cấp các kim loại này trên cơ sở bán vô tận cho thế giới". Dù có khá nhiều trở ngại cần phải vượt qua trước khi các khoáng chất được đưa vào sử dụng nhưng chính phủ Nhật Bản dường như hứa hẹn sẽ phát triển nguồn tài nguyên này.

Ông Stephen Nagy, giáo sư chuyên ngành Quan hệ Quốc tế tại Đại học International Christian ở Tokyo, cho biết: Nhật Bản muốn bảo vệ tài nguyên của mình để không phải phụ thuộc vào các nước khác. Theo lời ông Nagy, Tokyo đã đầu tư rất nhiều vào việc tìm kiếm đáy biển trong vùng đặc quyền kinh tế để phát hiện các mỏ khoáng chất như trên.

Việc phát hiện ra mỏ kim loại quý hiếm này có thể giúp Nhật Bản cạnh tranh với Trung Quốc trở thành nhà sản xuất nguyên liệu lớn nhất thế giới.

Nhật Bản đã bắt đầu đẩy mạnh việc tìm kiếm các kim loại đất hiếm sau khi Trung Quốc tổ chức lại các chuyến hàng trong năm 2010 sau những cuộc tranh chấp trên biển mà cả hai quốc gia này đều tham gia. Với đặc thù là một quốc gia sản xuất thiết bị điện tử lớn, Nhật Bản rất cần các nguyên tố đất hiếm.

Bên cạnh đó, kể từ năm 2010 Trung Quốc đã ngừng xuất khẩu các loại đất hiếm nhất định khiến giá cả nhảy vọt gấp 10 lần. Điều này đã buộc Nhật phải đẩy mạnh tìm kiếm, thoát khỏi sự phụ thuộc vào nguồn cung từ phía Trung Quốc

Tuy nhiên, việc khai thác các kim loại dưới đáy biển này hoàn toàn không dễ dàng và rất tốn kém. Theo Hiệp hội các nhà hoạch định chính sách, các công ty và các nhà nghiên cứu đang lên kế hoạch tiến hành một cuộc kiểm tra tính khả khả thi của mỏ này trong vòng 5 năm tới.

Ý Nhi