Nhân vật bí ẩn đứng sau Elon Musk

10/05/2022 23:55

Không chỉ là một trợ thủ tài chính đắc lực, người đàn ông bí ẩn này còn là cánh tay phải, “quản gia” của gia đình Musk.

tro thu dac luc cua Elon Musk anh 1

Trong suốt 6 năm qua, Jared Birchall được coi như là “cánh tay phải” Elon Musk. Ông tham gia quản lý tài sản và giải quyết những hành động đầy bất ngờ của vị tỷ phú.

Trong gần như toàn bộ sự nghiệp của mình, Birchall chủ yếu chỉ hoạt động trong bóng tối. Tuy nhiên, theo Bloomberg, vai trò của Birchall dần rõ ràng trong thương vụ Musk mua lại Twitter.

Những người bạn cùng lớp tại Đại học Brigham Young chia sẻ rằng họ không nhớ gì về Birchall. Thậm chí cả đồng nghiệp cũ ở Merrill Lynch, nơi Birchall từng bị sa thải, cũng vậy. Những người trong thế giới siêu giàu chỉ nói rằng họ từng nghe tới cái tên này, chứ cũng không có thêm thông tin gì.

Trợ thủ đắc lực

Jared Birchall là một trong những nhân tố quan trọng nhất trong mạng lưới quan hệ của Elon Musk. Ông đang điều hành văn phòng gia đình của Musk là Excession, cùng với nhiều dự án cá nhân khác của vị tỷ phú.

Vai trò của Birchall ngày càng phức tạp khi khối tài sản của Musk ngày một lớn, đi từ hàng chục tỷ đến hàng trăm tỷ USD. Gần đây, ông cũng là “kiến trúc sư trưởng” đứng sau thương vụ thâu tóm Twitter của Elon Musk.

Ông đã dàn xếp được một khoản vay 12,5 tỷ USD cho tỷ phú gốc Nam Phi khi thế chấp một phần cổ phần của Musk trong Tesla. Thương vụ này đã nâng tầm vị thế của Musk nhưng cũng hướng sự chú ý của công chúng đến Birchall.

tro thu dac luc cua Elon Musk anh 2

Jared Birchall, “quản gia” của Elon Musk. Ảnh: Getty Images.

Theo Bloomberg, Birchall sở hữu những mối quan hệ với Phố Wall giúp ông dàn xếp các khoản vay vốn để mua Twitter. Dù không có nhiều kinh nghiệm thực hiện những thương vụ tỷ USD, Birchall đã cùng một trợ lý là cựu nhân viên ở Morgan Stanley thuyết phục các ngân hàng huy động tài chính.

Hôm 5/5, Musk tiết lộ một vài nhà đầu tư đang rót hơn 7 tỷ USD vào thương vụ này. Nhóm này bao gồm tỷ phú Larry Ellison, công ty đầu tư mạo hiểm Sequoia Capital và sàn giao dịch tiền mã hóa Binance. Theo thông tin từ Bloomberg, Birchall là một trong những đầu mối liên hệ với họ và thúc đẩy các nhà đầu tư trên góp vốn.

Ông Musk kịch liệt phản đối việc kiểm duyệt trên Twitter

Jared Birchall viết trong thư gửi Charles Johnson, nhân vật cánh hữu bị Twitter khóa tài khoản

Birchall cũng đóng vai trò là đại sứ, ủng hộ quan điểm của Musk rằng Twitter nên là một nền tảng tự do ngôn luận.

Ngoài ra, nhân vật này còn giải quyết các vấn đề về đời tư của Elon Musk. Điều động máy bay, bán nhà, liên hệ với các ngân hàng, thuê bảo mẫu và nhân viên bảo vệ, tất cả đều “đến tay” Jared Birchall.

Birchall bắt đầu làm việc trong lĩnh vực tài chính tại Goldman Sachs sau khi tốt nghiệp Đại học Brigham Young vào năm 1999. Năm 2000, ông chuyển đến làm việc ở bộ phận văn phòng tư nhân tại Merrill Lynch nhưng sau đó bị sa thải.

Năm 2010, Birchall bắt đầu làm việc tại Morgan Stanley. Tại đây, một đồng nghiệp cũ miêu tả ông là một người “giỏi quản lý tài sản cho người giàu".

Ông rời Morgan Stanley vào năm 2016 để giúp nhà lãnh đạo Tesla thành lập văn phòng gia đình Excession - được đặt theo tên một cuốn sách khoa học viễn tưởng của tiểu thuyết gia Ian Banks.

“Quản gia” của nhà Musk

Cũng như mọi thứ xung quanh Elon Musk, văn phòng gia đình của tỷ phú cũng đặc biệt không kém. Hầu hết khoản đầu tư của Musk, ngay cả thương vụ mua Twitter gần đây, đều nằm trong các doanh nghiệp ông sở hữu: Tesla, SpaceX, Boring Co. và Neuralink.

Bên cạnh đó, ông cũng đầu tư một chút vào tiền số và sở hữu một danh mục đầu tư bất động sản ở California.Theo Bloomberg, Elon Musk hiện có tài sản gần 250 tỷ USD, phần lớn nhờ 16% cổ phần trong Tesla.

Bản thân Birchall cũng tạo dựng được khối tài sản của riêng mình. Theo Morgan Stanley, một nhà quản lý văn phòng gia đình có thể kiếm 1-3 triệu USD/năm.

tro thu dac luc cua Elon Musk anh 3

Excession - văn phòng gia đình của tỷ phú Elon Musk cũng được điều hành bởi Jared Birchall. Ảnh: Excession.

Song, thù lao của Birchall có thể cao hơn rất nhiều, tùy thuộc vào việc ông chịu trách nhiệm lớn đến đâu, đặc biệt nếu bao gồm cả việc trực tiếp lựa chọn cổ phiếu hay quỹ phòng hộ để đầu tư.

Tuy nhiên, quy mô của Excession không lớn đến vậy dù Musk là người giàu nhất thế giới. Tỷ phú cho biết công ty chỉ có 2 người điều hành vào năm 2019.

Điều này khá kỳ lạ khi nhiều văn phòng gia đình của những tỷ phú khác có tới hàng trăm nhân viên, với các nhà nghiên cứu, nhóm quản lý và đầu tư, cùng nhóm xử lý các công việc hàng ngày như thuê bảo vệ hay sắp xếp việc di chuyển.

Birchall không đơn độc khi quản lý tài sản cho Musk. Alex Spiro, luật sư riêng của tỷ phú gốc Nam Phi, đảm nhiệm vai trò quan trọng trong việc bảo vệ Musk trong những vấn đề với Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC).

Ngoài ra, một công ty quản lý tài sản khác, Catalyst Family Office, cũng có mối liên hệ với Musk. Họ cho biết đây là một văn phòng cung cấp dịch vụ cho nhiều gia đình, đưa ra các kế hoạch đầu tư, tư vấn thuế, từ thiện, bất động sản và "hỗ trợ đặc biệt và quản lý các công việc của cuộc sống hàng ngày".

Không chỉ là một trợ thủ tài chính

Vào năm 2020, Birchall cùng gia đình chuyển đến Texas. Excession, trường Ad Astra cùng các quỹ của Musk, và một số công ty khác của ông cũng chuyển đến bang này.

Những công ty trên đều nêu Birchall là Giám đốc, Quản lý, Giám đốc Tài chính hay một số chức danh khác. Trong khi đó Neuralink liệt kê Birchall là Giám đốc Điều hành.

Tuy nhiên, theo Bloomberg, Birchall không hẳn có quyền điều hành trực tiếp tại các thực thể này, tên ông có thể được liệt kê để thuận tiện về mặt pháp lý. Birchall hiếm khi đến văn phòng Neuralink và không tham gia vào việc điều hành hàng ngày.

tro thu dac luc cua Elon Musk anh 4

Đối với Elon Musk, Jared Birchall không còn chỉ là trợ thủ tài chính. Ảnh: Getty Images.

Birchall đã đảm nhận những vai trò phức tạp hơn so với một người quản lý văn phòng gia đình, chẳng hạn như xây dựng mối quan hệ tốt với các ngân hàng lớn mà Musk thường vay tiền.

Đây là chìa khoá giúp Musk ngày càng giàu có, bởi ông đi vay để tài trợ cho các dự án kinh doanh mới thay vì bán cổ phần trong Tesla. Việc này cũng làm giảm đáng kể khoản thuế mà tỷ phú phải đóng.

Hồi năm 2018, những tin nhắn giữa Musk và người thân cận với ông đã được công bố trong một phần của cuộc điều tra về tham vọng tư nhân hoá Tesla của vị tỷ phú.

Trong đó có hàng trăm tin nhắn và một cuộc gọi duy nhất giữa vị tỷ phú và Birchall. "Cánh tay phải" của tỷ phú giàu nhất thế giới đã cố gắng thuyết phục Morgan Stanley tham gia vào bất kỳ thương vụ tư nhân hoá nào của Tesla.

Điều quan trọng hơn là ông ta rất hợp với Elon Musk

Tayyab Mohamed, đồng sáng lập công ty Agreus Group

Trong tin nhắn gửi đến Elon Musk, Birchall đã nêu lên vai trò cũng như những lợi ích mà Morgan Stanley mang lại cho thương vụ trên.

"Họ đang là nguồn lực tốt nhất của chúng ta theo phương diện cá nhân cho tới nay. Họ cho ông vay 350 triệu USD và mỗi lần chúng ta cần vay thêm hoặc muốn lãi suất thấp hơn, họ đều chấp thuận", Birchall viết.

"Có vẻ ổn đấy", tỷ phú trả lời.

Vai trò của Birchall không chỉ dừng ở lĩnh vực tài chính. Năm 2018, ông đã thuê một thám tử tư để điều tra thợ lặn Vernon Unsworth, người chỉ trích ý tưởng của Musk về việc sử dụng tàu ngầm mini của SpaceX để giải cứu đội bóng đá bị mắc kẹt trong hang động ở Thái Lan.

Khi Musk gọi ông Unsworth là "kẻ ấu dâm" trên Twitter, người này đã kiện ông vì tội sỉ nhục. Cuối cùng, nhờ Birchall, tỷ phú đã thắng kiện.

Trong những năm gần đây, Birchall đã làm việc với các tổ chức phi lợi nhuận thay mặt cho quỹ của Musk, như cam kết 100 triệu USD cho XPrize Carbon Removal, tặng quà cho Feeding Texas và trao hàng triệu USD cho 2 nhà nghiên cứu Covid-19.

Tayyab Mohamed, đồng sáng lập công ty Agreus Group chuyên quản lý văn phòng gia đình của các tỷ phú, nhận định Birchall và Musk là một “cặp bài trùng”.

"Nếu bạn không phù hợp về văn hoá và không có sự ăn ý với nơi làm việc, bạn sẽ không tồn tại được lâu. Tôi chắc rằng Jared rất giỏi những việc mà ông ấy đang làm, nhưng điều quan trọng hơn là ông ta rất hợp với Elon Musk", ông Mohamed nhận xét.

Theo Việt Anh/Zing
Bạn đang đọc bài viết "Nhân vật bí ẩn đứng sau Elon Musk" tại chuyên mục Doanh nhân.