Nhà máy lọc dầu lớn nhất Việt Nam dự kiến dừng hoạt động vì thiếu tiền

27/01/2022 08:17

Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn thông báo dự kiến ngừng hoạt động từ tháng 2 vì khó khăn tài chính. Nhiều doanh nghiệp lo ngại sẽ thiếu hụt nguồn cung xăng, dầu cho thị trường.

Mới đây, Công ty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) có văn bản gửi lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa về việc ngừng hoạt động tổ hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Theo đó, đơn vị này cho biết đang phải đối mặt với khó khăn nghiêm trọng về tài chính, điều này làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty.

"Công ty đã phải hủy nhập 2 tàu dầu thô so với kế hoạch ban đầu. Từ 18/1, NSRP đã phải giảm công suất vận hành nhà máy từ 105% xuống 80%. Nguyên nhân là do PVN chưa phê duyệt gia hạn thỏa thuận RPA và thanh toán sớm FPOA, cả hai đều là nguồn tiền mặt cần thiết để NSRP duy trì hoạt động", văn bản nêu.

Đặc biệt, doanh nghiệp này cũng thông tin dự kiến ngừng hoạt động hoàn toàn vào khoảng 13/2 do thiếu nguồn cung cấp dầu thô nếu tình hình hiện tại tiếp tục mà số dư tiền mặt không được cải thiện.

Hiện, Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn chiếm khoảng 35% nguồn cung xăng dầu ra thị trường. Việc đơn vị này giảm công suất, dự kiến dừng hoạt động đã ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu của các doanh nghiệp phân phối trong nước.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cũng có văn bản khẩn gửi Bộ Công Thương ngay sau văn bản của Công ty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn về nguy cơ thiếu nghiêm trọng nguồn cung xăng dầu nội địa.

Trong văn bản, Petrolimex cho biết năm 2022 đơn vị nhập khoảng 235.000 - 265.000 m3 xăng dầu/tháng từ Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn qua công ty thuộc PVN. "Sự việc nhà máy lọc dầu Nghi Sơn ngưng cung cấp xăng dầu mà không có lý do thỏa đáng là rất nghiêm trọng, không tuân thủ hợp đồng và thông lệ quốc tế, khiến Petrolimex không thể có giải pháp xử lý kịp thời", đơn vị này nhấn mạnh.

xang_9_PT_zin

Nguồn cung xăng dầu có nguy cơ thiếu hụt do việc giảm sản xuất của Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn. Ảnh: Phạm Thắng.

Petrolimex lo ngại về nguy cơ thiếu nghiêm trọng nguồn cung xăng dầu và tồn kho. Việc này sẽ khiến tập đoàn không đảm bảo được thị phần, nhất là trong dịp Tết Âm lịch cận kề, nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước tăng cao.

Do đó, tập đoàn này đề nghị Bộ Công Thương có ý kiến để Tập đoàn Dầu khí Quốc gia và Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn thông báo chính thức về tình hình hoạt động và kế hoạch cung cấp hàng hóa của đơn vị kịp thời tới các doanh nghiệp đầu mối.

Phía Petrolimex cũng cho biết sẽ yêu cầu doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm của Nghi Sơn, nếu cung ứng thiếu so với hợp đồng phải có nghĩa vụ mua bổ sung nguồn hàng thay thế theo quy định của Nghị Định 95. Đồng thời cố gắng tìm kiếm nguồn hàng nhập khẩu bổ sung và điều tiết hệ thống phân phối để đáp ứng tốt nhất theo khả năng và tồn kho thị trường.

Trao đổi với Zing, ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) - cho biết ngay khi nhận được thông tin Bộ đã làm việc với lãnh đạo nhà máy cùng các doanh nghiệp kinh doanh, phân phối xăng dầu nhằm đảm bảo nguồn cung trong nước.

Bộ Công Thương yêu cầu Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn phải báo cáo tiến độ, kế hoạch và tiến độ giao hàng các hợp đồng đã ký với các thương nhân đầu mối xăng dầu không để ảnh hưởng tới nguồn cung xăng dầu trong nước.

"Đồng thời, Bộ cũng yêu cầu doanh nghiệp khác có kế hoạch nhập khẩu, bảo đảm nguồn cung xăng dầu phục vụ sản xuất, tiêu dùng trong nước, cung ứng đủ, liên tục nguồn hàng xăng dầu cho các đơn vị tiêu thụ trong hệ thống", ông nói.

Về lo ngại thiếu nguồn cung xăng dầu, lãnh đạo Vụ thị trường trong nước khẳng định, Bộ có trách nhiệm trong việc đảm bảo nguồn cung thị trường trong nước và sẽ có chỉ đạo để doanh nghiệp thực hiện nghiêm vấn đề này.

Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn được đầu tư bởi 4 đối tác là Tập đoàn dầu khí Việt Nam (25,1%), Công ty Idenmitsu Kosan (35,1%), Công ty Hóa chất Mitsui (4,7%), Tập đoàn dầu mỏ Cô-oét (35,1%) với tổng vốn 9 tỷ USD, công suất 10 triệu tấn dầu thô/năm. Dự án có diện tích 395,62 ha trên bờ và 913,7 ha mặt nước, khởi công ngày 23/10/2013 và chính thức đi vào vận hành thương mại từ tháng 12/2018.

Theo Thanh Thương/Zing