Nguồn thu từ Vingroup chiếm bao nhiêu trong doanh thu của Techcombank?

29/10/2019 12:35

Lãnh đạo Techcombank nhấn mạnh rủi ro tập trung đến từ 2 khách hàng Vingroup và Masan và không lớn vì doanh thu từ những khách hàng này chỉ có tỷ trọng 9-10% và 2-3%.


Lãnh đạo Techcombank nhấn mạnh rủi ro tập trung đến từ 2 khách hàng Vingroup và Masan và không lớn vì doanh thu từ những khách hàng này chỉ có tỷ trọng 9-10% và 2-3%.

Lãnh đạo Techcombank cho biết, tỷ lệ của 2 tập đoàn lớn Vingroup và Masan trong tổng nguồn thu của Techcombank là không lớn. Trong đó, Vingroup chỉ chiếm khoảng 9-10% ToI (doanh thu) của ngân hàng, còn Masan thì khoảng 2-3%.

Ông Nguyễn Lê Quốc Anh cho biết tổng thu nhập hoạt động của Techcombank đạt hơn 14.400 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, trong đó thu nhập từ bán lẻ là khoảng 5.800 tỷ đồng và rõ ràng tỷ lệ từ Vingroup trong này không nhiều. Nguồn thu từ wholesale (bán buôn) là khoảng 3.700 tỷ đồng. Trong đó, nguồn thu từ Vingroup và Masan chỉ khoảng 300 tỷ đồng, là một con số không cao, theo CEO Techcombank.

Ông Quốc Anh cho biết, chiến lược của Techcombank là tập trung phát triển mảng bán lẻ. Trong 9 tháng đầu năm 2019, trong khi doanh thu từ nhóm khách hàng doanh nghiệp chỉ tăng 1% thì nhóm khách hàng cá nhân và nhóm SME tăng mạnh mẽ, tăng lần lượt là 33% và 30%.

Trong tổng dư nợ bán lẻ 99.000 tỉ đồng thì cho vay mua nhà chiếm tới 82% tương đương khoảng 81.000 tỷ đồng, 5% là cho vay mua ô tô (khoảng 5.000 tỷ đồng), 4% là cho vay thẻ tín dụng (khoảng 4.000 tỷ đồng).

Lãnh đạo Techcombank cũng nhấn mạnh, cho vay mua nhà chỉ là 1 trong 6 lĩnh vực trọng tâm mà Techcombank hướng đến nên những lo ngại về rủi ro tập trung là không cao.

Ông Phùng Quang Hưng, Giám đốc khối Bán hàng Techcombank cho rằng việc phát triển được hệ sinh thái khách hàng là những tập đoàn lớn đem lại nhiều lợi ích cho ngân hàng. Khách hàng vay mua nhà sẽ sử dụng những sản phẩm bán chéo khác của ngân hàng: tiết kiệm, thẻ tín dụng, cho vay mua ô tô,…. Đây là cách ngân hàng có được nguồn khách hàng mới với chi phí thấp.

Theo ông, điều quan trọng nhất không phải chỉ là mortgage (cho vay mua nhà) mà là sau đấy Techcombank có thể đáp ứng các nhu cầu khác về tài chính cho khách hàng. Trung bình khách hàng dùng 3-5 sản phẩm của ngân hàng và Techcombank có nguồn thu từ 2,5 sản phẩm chứ không chỉ riêng mortgage.

Ông Nguyễn Lê Quốc Anh cho biết: "Mọi người có cảm giác tỷ trọng của cho vay mua nhà rất lớn nhưng thực ra không phải vậy. Trong số 5.800 tỷ đồng doanh thu retail thì đâu đó doanh thu nhận được từ mortgage chỉ chiếm khoảng 5-6%".

Kể cả ví dụ trường hợp khó xảy ra là chủ đầu tư dừng bán, tác động đến ngân hàng cũng không lớn. "Những người mua nhà là những người có tài chính dư dả, trung lưu trở lên, và đấy là phân khúc khách hàng mà chúng tôi lựa chọn. Như đã nói, doanh thu không đến từ một sản phẩm là mortgage. Mục tiêu của Techcombank là 4 sản phẩm trên mỗi khách hàng", CEO Techcombank nói.