Người gửi tiền ngân hàng sẽ được rút trước hạn từng phần

26/10/2021 09:00

NHNN đang đề xuất quy định đối với trường hợp khách hàng rút trước hạn một phần tiền gửi có kỳ hạn tại ngân hàng, trong đó, lãi suất sẽ do nhà băng và khách hàng thỏa thuận.

Đây là một trong những quy định mới đang được Ngân hàng Nhà nước đề xuất trong dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất rút trước hạn tiền gửi tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, thay thế Thông tư 04/2011.

NHNN cho biết thời gian qua, một số ngân hàng và NHNN chi nhánh tỉnh thành phố đã có đề nghị hướng dẫn một số khó khăn, vướng mắc khi triển khai Thông tư 04 quy định về lãi suất rút trước hạn tiền gửi của khách hàng.

Để có cơ sở pháp lý cho các ngân hàng áp dụng thống nhất quy định lãi suất đối với trường hợp rút tiền gửi trước hạn, NHNN cho biết cần xem xét, nghiên cứu ban hành quy định về việc áp dụng lãi suất rút trước hạn tiền gửi thay thế Thông tư 04.

Một trong những nội dung mới được bổ sung tại dự thảo này là quy định trường hợp khách hàng rút trước hạn một phần tiền gửi tại ngân hàng. Trước đó, Thông tư 04 không có quy định về hoạt động này.

Thực tế hiện nay, các ngân hàng cũng chỉ cho phép khách rút trước hạn toàn bộ tiền gửi mà không được yêu cầu rút trước một phần trong tổng số tiền đang gửi.

Lai suat rut tien gui ngan hang truoc han anh 1

Thay vì phải tất toàn toàn bộ tiền gửi trước hạn, người gửi tiền ngân hàng sẽ được rút trước hạn từng phần với lãi suất thỏa thuận cùng ngân hàng. Ảnh: Nam Khánh.

Vì vậy, NHNN đã bổ sung quy định cụ thể với trường hợp khách hàng rút trước hạn toàn bộ hoặc một phần tiền gửi để tạo cơ sở pháp lý cho các ngân hàng áp dụng thống nhất quy định lãi suất. Đồng thời, cơ quan quản lý cho rằng quy định mới cũng sẽ tạo điều kiện để phát triển các sản phẩm huy động vốn đa dạng, đáp ứng nhu cầu người gửi tiền trong bối cảnh hiện nay.

Cụ thể, NHNN quy định hoạt động rút trước hạn tiền gửi là trường hợp khách hàng rút một phần hoặc toàn bộ tiền gửi trước ngày đến hạn thanh toán của khoản tiền gửi. Trong đó, ngân hàng và khách hàng phải thỏa thuận việc rút trước hạn. Vì về bản chất, việc rút trước hạn một phần tiền gửi sẽ làm thay đổi về kỳ hạn và lượng tiền gửi còn lại.

Nếu khách rút trước hạn toàn bộ tiền gửi, ngân hàng sẽ áp dụng lãi suất tối đa bằng mức lãi suất không kỳ hạn thấp nhất của đơn vị theo đối tượng khách và loại tiền.

Trường hợp khách rút trước hạn một phần, phần tiền rút trước hạn sẽ được ngân hàng áp dụng lãi suất tối đa bằng lãi suất không kỳ hạn thấp nhất của đơn vị theo đối tượng khách và loại tiền. Trong khi đó, với phần tiền gửi còn lại, lãi suất sẽ do ngân hàng và khách hàng thỏa thuận nhưng không vượt quá mức lãi suất đang áp dụng đối với khoản tiền gửi mà khách rút trước hạn một phần.

NHNN cho biết các quy định trên cũng phù hợp với thông lệ quốc tế về gửi tiền ngân hàng. Theo đó, trên thế giới, các ngân hàng thương mại đều có quy định mức phạt khác nhau trong trường hợp khách hàng rút tiền gửi trước hạn.

Tại Mỹ, nếu rút trước hạn tiền gửi có kỳ hạn trong vòng 6 ngày kể từ ngày gửi tiền hoặc 60 ngày kể từ ngày rút một phần gần nhất thì khách phải chịu mức phạt theo quy định.

Tương tự, Ấn Độ cũng quy định lãi suất áp dụng đối với tiền gửi rút trước hạn sẽ được trả theo tỷ lệ áp dụng cho số tiền và kỳ hạn mà khoản tiền vẫn được gửi tại ngân hàng và không theo tỷ lệ đã ký trên hợp đồng.

Ngân hàng ANZ của Australia quy định khách hàng có thể rút một phần hoặc toàn bộ tiền gửi trước hạn, tuy nhiên bất kỳ khoản rút trước hạn nào cũng bị áp dụng lãi suất thấp hơn lãi suất ban đầu, phần tiền không rút trước hạn được hưởng lãi suất như ban đầu…

Theo Quang Thắng/Zing