Người bán bún để lại 1.000 tỷ cho con gái nuôi, là đại gia "ngầm" nổi danh Sài Gòn

16/12/2021 10:04

Với bề ngoài giản dị, sống tằn tiện, ít ai ngờ rằng bà lại có khối tài sản khổng lồ đến như vậy.

Sống trong một căn nhà nhỏ nằm trên đường Tô Hiệu, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú, TP.HCM, bà Thạch Kim Phát (hay còn gọi tên Năm Lũng) được biết đến là người phụ nữ tằn tiện, giản dị. Thế nhưng, ít ai ngờ rằng sau khi qua đời, bà để lại một khối gia sản "siêu khủng" gồm nhiều tiền, vàng USD, hột xoàn, kim cương, 23 cuốn sổ tài khoản và nhiều nhà xưởng, đất đai ở quận Tân Phú. Ước tính tổng tài sản bà để lại khoảng 1.000 tỷ đồng. 

Người bán bún để lại 1.000 tỷ cho con gái nuôi, là đại gia "ngầm" nổi danh Sài Gòn - 1

Bà Phát sinh ra trong gia đình đông anh em. Bà theo nghề gia truyền của cha mẹ từ thuở nhỏ, bỏ mối bún, nui khô khắp dọc miền Trung cho tới Sài Gòn. 

Công việc kinh doanh buôn bán thuận lợi khiến bà kiếm được một khoản tiền đáng kể. Nếu như người ta làm được 8 đồng thì tiêu 3 để dành 5 thì với bà Phát, nếu kiếm được 8 đồng, bà sẽ mượn thêm 2 đồng nữa cho chẵn một chục đồng, chấp nhận ăn mắm ăn muối, sống kham khổ để tích lũy tài sản.

Người bán bún để lại 1.000 tỷ cho con gái nuôi, là đại gia "ngầm" nổi danh Sài Gòn - 3

Một trong những bức ảnh hiếm hoi chụp bà Năm Lũng và gia đình (bà mặc áo nâu, đeo kính)

Ngoài bán bún, bà còn lấn sân sang bất động sản vào những năm cuối thập niên 80. Khi đó đất đai nhiều vô kể, rộng mênh mông, người ta bán đất theo kiểu công 1.000m2, mẫu 10.000m2, nên bà Năm Lũng tha hồ thu gom. Ai cần tiền, ai có đất rộng, ai bán rẻ là bà ấy tung tiền thu mua với phương châm chỉ mua vào chứ không bán ra. Với sự nhạy bén, nhanh nhạy trên, trên những mảnh đất đó, bà xây phòng trọ, nhà xưởng cho thuê. Rồi khi đất đai có giá, người ta đổ về Sài Gòn làm ăn khiến nghiệp buôn bất động sản của bà phát đạt như “diều gặp gió”. Số tiền bà cho thuê nhiều lô đất làm nhà xưởng và hàng trăm phòng trọ ước tính mỗi tháng bà Năm cũng thu về một khoản tiền không nhỏ. 

Dù sở hữu khối bất động sản "khủng" và nhiều tiền của nhưng bà Phát sống vô cùng giản dị. Một người hàng xóm kể lại rằng ở cái vùng đấy ai cũng quen với hình ảnh bà đi dép nhựa sờn cũ, chạy chiếc xe Dream lùn cũ mèm, mặc bộ quần áo cũng cũ mèm. Lúc nào họ cũng thấy bà làm việc quần quật, không bao giờ thấy bà ấy nghỉ ngơi hay đi du lịch, mà chính xác là người tham công tiếc việc để làm giàu.

Người bán bún để lại 1.000 tỷ cho con gái nuôi, là đại gia "ngầm" nổi danh Sài Gòn - 4

Những khối bất động sản của bà Phát đều sinh lời

Về đời sống cá nhân, bà sống đơn thân không chồng không con nhiều năm. Cho đến thời điểm 1987, muốn có một đứa con để ẵm bồng, bà vào Bệnh viện Hùng Vương để xin nhận nuôi một trẻ bị bỏ rơi, đó là Thạch Hà Huệ Lan. Mãi đến năm 20 tuổi, năm 2007, Huệ Lan mới được nhận là con nuôi hợp pháp trên giấy tờ của bà. Mặc dù là con nuôi nhưng bà Phát chăm sóc Huệ Lan hơn con đẻ. Hằng ngày, dù bận việc đến mấy, bà vẫn chạy chiếc xe máy, hoặc chạy xe ô tô đưa đón con đi học. 

Khi học hết lớp 11, Huệ Lan được mẹ cho đi du học tại Đức, chuyên ngành luật, dự định sau này kế nghiệp kinh doanh của gia đình. Nhưng dự tính chưa tròn, khi Huệ Lan còn đang du học thì tháng 3/2011, mẹ nuôi cô đột ngột qua đời ở tuổi 65. Sau đám tang, cô và người thân trong gia đình mới ngỡ ngàng tìm thấy kho báu của mẹ nuôi để lại, trị giá hơn 1.000 tỷ đồng.

Do bà Phát ra đi đột ngột không để lại di chúc nên theo quy định của pháp luật, số tài sản này sẽ do cô con gái nuôi duy nhất là chị Thạch Hà Huệ Lan (27 tuổi) thừa kế, nhưng chuyện thừa kế này lại mang đến cho cô hàng loạt rắc rối. 

Người bán bún để lại 1.000 tỷ cho con gái nuôi, là đại gia "ngầm" nổi danh Sài Gòn - 5

Một phần sổ tiết kiệm mà bà Phát để lại

Năm 2012, ông Thạch Vũ Phương (56 tuổi, em trai bà Phát) đại diện cho 6 anh em ruột trong nhà đứng tên khởi kiện chị Huệ Lan đòi lại căn nhà cùng đất ở tại địa chỉ 110/1 đường Tô Hiệu, quận Tân Phú. Thế nhưng sau đó, TAND TP.HCM quyết định đình chỉ vụ án do ông Phương làm đơn kiện khi vụ án đã hết thời hiệu khởi kiện.

Ngoài vụ kiện này thì cậu của bà Phát là ông Hà Xuân cũng có đơn yêu cầu Huệ Lan trả lại 90.000 Euro, một người anh của bà Phát cũng yêu cầu cô cháu nuôi trả 100.000 USD. Dai dẳng đến tháng 5/2012, những kiện tụng chỉ tạm lắng khi TAND TP.HCM hòa giải, Thạch Hà Huệ Lan đồng ý trả lại số tiền cho hai người cậu nuôi, như cam kết trước tòa.

Người bán bún để lại 1.000 tỷ cho con gái nuôi, là đại gia "ngầm" nổi danh Sài Gòn - 6

Mộ phần của bà bán bún nghìn tỷ hiện được đặt tại Tây Ninh

Kể từ đó, Huệ Lan gần như “biệt tăm”, không hề lộ diện. Có tin sau khi giải quyết tranh chấp, cô đã đem theo phần tiền còn lại và định cư ở nước ngoài. Thông tin cuối cùng người ta còn được biết về Huệ Lan là cô đã lo liệu chu toàn cho hậu sự của mẹ. Mộ phần của bà được đặt tại Tây Ninh, trong một phần đất rộng của Tòa Thánh của đạo mà bà theo. Khoảng đất được mua với giá 275 triệu, riêng tiền xây mộ là 2,3 tỷ, có người chăm sóc mỗi ngày.

Theo Nguyễn Chi/