Ngay cả khi thấy ghét công việc hiện tại, chị em vẫn nên học hỏi từ nó để phát triển bản thân cho những ước mơ lớn hơn

30/09/2019 22:11

Không ai muốn làm một công việc mà mình không yêu thích. Vượt qua được nó, bạn sẽ có bản lĩnh để theo đuổi lĩnh vực mà mình muốn.


Không ai muốn làm một công việc mà mình không yêu thích. Vượt qua được nó, bạn sẽ có bản lĩnh để theo đuổi lĩnh vực mà mình muốn.

Những cuốn sách self-help từ thập niên 80 lâu nay đã khắc sâu tư tưởng: Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn. Nhưng thật không may, hầu hết những người trẻ trong độ tuổi lao động hiện nay đều đang vật lộn tìm kiếm niềm đam mê của mình, họ chưa thể xác định bản thân thích gì và muốn làm nghề gì.

Ngay cả khi thấy ghét công việc hiện tại, chị em vẫn nên học hỏi từ nó để phát triển bản thân cho những ước mơ lớn hơn - Ảnh 1.

Hiếm có ai có thể tìm thấy công việc mình muốn gắn bó ngay từ đầu. Hơn nữa, nền kinh tế và môi trường cạnh tranh khắc nghiệt không vận hành dựa trên ước mơ của chúng ta. Cung, cầu là quy luật tất yếu để nền kinh tế hoạt động. Bởi vậy, nếu như ước mơ của chúng ta đi ngược lại với nhu cầu của số đông, bạn sẽ khó mà theo đuổi nó đến cùng nếu không có bệ phóng tài chính vững chắc. Với những người còn đang mang gánh nặng cơm áo gạo tiền, công việc chỉ đơn giản là thứ giúp họ sống qua ngày mà thôi. Việc theo đuổi đam mê vẫn còn là thứ gì đó quá xa xỉ.

Cảm giác phải sống với công việc mình không yêu thích hàng ngày quả thực vô cùng tồi tệ. Mỗi sáng thức dậy, nghĩ về 8 tiếng gắn bó với nó làm bạn mệt mỏi và thậm chí còn chẳng muốn bắt đầu một ngày mới. Nhưng hãy bình tĩnh, bởi điều gì xảy ra cũng có lý do của nó cả. Mỗi một nghề nghiệp đều dạy cho bạn những bài học quý giá và chắc chắn nó sẽ có lợi cho đam mê của bạn sau này. Cho dù bạn đang phải làm một công việc mà bản thân không mấy thích thú, hãy tận dụng nó để trau dồi những kỹ năng cần thiết, chúng sẽ giúp bạn có thể thích ứng trong bất cứ môi trường nào về sau.

Bạn học được cách chịu đựng áp lực

Tôi nếm trải những áp lực công việc đầu tiên khi lần đầu ứng tuyển vào một công ty start up trong lĩnh vực internet ở thung lũng Silicon năm 2000: Infoseek Corporation, một công cụ tìm kiếm internet phổ biến được Walt Disney mua lại.

Tôi và những người đồng nghiệp trong lòng đều ngập tràn hứng khởi và nhiệt huyết với một niềm tin: Chúng tối sắp tạo ra một cuộc cách mạng về công nghệ internet.

Ngay cả khi thấy ghét công việc hiện tại, chị em vẫn nên học hỏi từ nó để phát triển bản thân cho những ước mơ lớn hơn - Ảnh 2.

Tuy nhiên, mọi việc đã thay đổi sau khi tôi sinh em bé thứ nhất 2 năm sau đó. Khoảng thời gian ấy, mặc dù nhận được lời mời quay trở lại công ty nhưng tôi lại chỉ muốn ở nhà và tập trung thời gian cho gia đình nhỏ của mình. Tôi cảm thấy hoang mang, áp lực khi phải lựa chọn ở nhà làm một người mẹ nội trợ hay tiếp tục sự nghiệp còn đang dang dở. Hình mẫu mà tôi luôn muốn hướng tới là trở thành một nữ lãnh đạo thành công, nhưng vào thời điểm ấy tôi lại chỉ muốn lui về chăm sóc cho chồng con.

Sau đó, tôi lựa chọn một công việc văn phòng khác có mức lương ổn định ở đài truyền hình. Nó cho tôi một chức danh, một số tiền dư dả trang trải cuộc sống, nhưng lại không thể khơi dậy niềm đam mê cống hiến như công việc đầu tiên. Tôi vẫn hoàn thành tốt các dự án của công ty, thường xuyên có mặt trong danh sách khen thưởng nhưng lại chưa bao giờ cảm thấy thỏa mãn với cuộc sống hiện tại.

Dù lúc ấy tôi thấy thật chán chường và mệt mỏi với nó, nhưng giờ đây khi nhìn lại, tôi có thể khẳng định rằng công việc ấy rất hữu ích cho đam mê thực sự của tôi ở thời điểm hiện tại. Ngay cả những thứ đời thường mà tôi ít khi chú ý cũng thật sự có ích trong vai trò hiện tại của tôi là CEO của Declare, một ứng dụng giúp lối sống của phụ nữ trở nên lành mạnh, chăm chỉ và tích cực hơn.

Thời gian làm việc ở Disney cũng đã tôi luyện tôi thích nghi với áp lực KPI, với áp lực doanh số… Chúng giúp ích rất nhiều khi tôi đạt được ước mơ sau này là trở thành một nhà lãnh đạo.

Hãy nhớ rằng bạn vẫn đang trong quá trình khám phá bản thân

Ngay cả khi thấy ghét công việc hiện tại, chị em vẫn nên học hỏi từ nó để phát triển bản thân cho những ước mơ lớn hơn - Ảnh 3.

Nếu bạn cảm thấy thất vọng và chán nản với công việc hiện tại, hãy nhớ rằng tất cả chỉ là thử thách mà mình cần vượt qua để chuẩn bị thật tốt cho niềm đam mê thực sự. Ngoài ra, hãy tận hưởng những khoảnh vui vẻ, thư giãn trong đời sống hàng ngày để tìm lại cảm hứng trong công việc. Dành thời gian cho gia đình, bạn bè và bản thân là điều cần thiết để bạn giảm bớt stress từ việc làm mình không yêu thích.

Học cách làm việc nhóm

Những người đồng nghiệp ở công ty hiện tại sẽ dạy cho bạn kinh nghiệm làm việc nhóm, một kỹ năng cần thiết trong bất kỳ nghề nghiệp nào. Ngoài ra, bạn sẽ còn học được 1001 cách xử lý các tình huống dở khóc dở cười chốn công sở nữa đấy.

Ngay cả khi thấy ghét công việc hiện tại, chị em vẫn nên học hỏi từ nó để phát triển bản thân cho những ước mơ lớn hơn - Ảnh 4.

Nếu muốn trở thành người lãnh đạo, bạn phải học cách đưa ra những quyết định khó khăn mà bản thân không mong muốn. Đặc biệt trong các công ty còn non trẻ, các nhà quản lý buộc phải sa thải những nhân viên không thực hiện tốt vai trò của họ để tối ưu hóa lợi nhuận và tránh lãng phí nguồn nhân lực.

Công ty cũ đã dạy tôi biết dùng đúng người vào đúng việc. Nếu phát hiện được những nhân tố tiềm năng, hãy cố gắng giúp họ phát huy và tỏa sáng thay vì để họ bỏ đi.

Để đạt được những điều lớn lao hơn, bạn phải học cách làm việc với các cá nhân khác trong một tổ chức và dẫn dắt đồng đội của mình vượt qua những nhiệm vụ khó khăn.

Sẵn sàng chấp nhận thử thách

Ngay cả khi thấy ghét công việc hiện tại, chị em vẫn nên học hỏi từ nó để phát triển bản thân cho những ước mơ lớn hơn - Ảnh 5.

Trong những lần khởi nghiệp trước đây, có những lúc chúng tôi chỉ có vài ngày ngắn ngủi để đạt được doanh thu hoặc xin tài trợ từ các nhà đầu tư. Có những lúc tôi không biết mình sẽ làm bảng lương như thế nào và phải phân chia công việc cho mọi người ra sao. Những kinh nghiệm từ quá khứ đã giúp tôi mạnh mẽ tiến về phía trước, bất kỳ khó khăn nào sau này cũng không dễ gì cản bước được tôi.

Sau mỗi lần trải qua vấp ngã từ một công việc, bạn sẽ trưởng thành hơn để bước tiếp con đường mà bạn lựa chọn sau này. Không có kỹ năng nào là dư thừa từ công việc cũ, chúng chắc chắn sẽ giúp bạn hoàn thiện bản thân mình hơn. Vì vậy, đừng nản lòng khi phải làm những việc mà mình không thích, đam mê là thứ vẫn đang đợi bạn theo đuổi ở phía trước. Bài học bạn rút ra được từ những thử thách khó khăn nhất trong sự nghiệp sẽ mang đến cho bạn sức mạnh phi thường một khi bạn có cơ hội theo đuổi công việc mơ ước của mình.

(Theo Fastcompany.com)


Theo Bi Yu

Helino