Ngân hàng có thể tiếp tục được nâng 'room' tín dụng

26/07/2021 09:11

NHNN cho biết sẽ định kỳ rà soát, xem xét điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đối với từng TCTD trên cơ sở tình hình hoạt động, năng lực tài chính và khả năng tăng trưởng tín dụng lành mạnh.

Các TCTD giảm mặt bằng lãi suất cho vay sẽ được ưu tiên xem xét điều chỉnh tín dụng.NHNN đã nâng chỉ tiêu tín dụng của nhiều ngân hàng trong tháng 7.

Nhìn chung, chỉ tiêu mới cao hơn 40-60 điểm phần trăm so với mức đầu năm và thấp hơn năm 2020. 

Trong các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ nửa cuối năm, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ định kỳ rà soát, xem xét điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng với từng tổ chức tín dụng (TCTD) trên cơ sở tình hình hoạt động, năng lực tài chính và khả năng tăng trưởng tín dụng lành mạnh. Các TCTD giảm mặt bằng lãi suất cho vay sẽ được ưu tiên xem xét.

Trước đó, cơ quan này vừa nâng chỉ tiêu tín dụng của nhiều ngân hàng. Nhìn chung, chỉ tiêu mới cao hơn 40-60% so với mức đầu năm và thấp hơn năm 2020. Trong khi đó, nhiều nhà băng đã dùng hết hạn mức trong nửa đầu năm 2020.  

MB được nâng 'room' tín dụng từ 10,5% lên 15% - một trong những nhà băng được cấp cao nhất năm nay. VIB được nâng từ 8,5% lên 14,1% trong năm nay, thấp hơn so với mức 10,5% lên 30% của năm 2020. Một loạt ngân hàng khác như VPBank được nâng room tín dụng từ 8,5% lên 12,1%, Sacombank được nới room tín dụng từ 6,5% lên 10,5%, Eximbank nâng chỉ tiêu tín dụng từ 6,5% lên 10%... 

Một số ngân hàng được cấp hạn mức tăng trưởng cao có thể điểm tới như Techcombank nới room tín dụng từ 12% lên 17%, Vietcombank tăng room từ 10% lên 14%...  Sự điều chỉnh với biên độ hẹp hơn năm trước cho thấy sự thận trọng của cơ quan điều hành trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. 

tienndh6-2222-1627265074-1627265342.jpg
NHNN sẽ tiếp tục nới room tín dụng. Ảnh: B.L

Cơ quan điều hành cho biết nhằm góp phần hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế trước tác động bất lợi của đại dịch Covid-19, đồng thời không chủ quan với rủi ro lạm phát. Cùng các giải pháp đồng bộ khác, NHNN điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các TCTD đảm bảo nguyên tắc nhất quán để đạt được mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ và thực hiện chủ trương của Chính phủ “vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế”. 

Việc điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng được thực hiện trên cơ sở đề nghị của TCTD, đánh giá tình hình hoạt động, năng lực tài chính, quản trị điều hành và khả năng mở rộng tín dụng lành mạnh, ưu tiên đối với TCTD thực hiện chủ trương của Chính phủ và chỉ đạo của NHNN giảm lãi suất cho vay nhằm chia sẻ khó khăn... 

Sau sự kêu gọi của NHNN, nhiều ngân hàng đã thông báo hạ lãi suất cho vay ngay trong tháng 7 với biên độ 1-2%, cá biệt có đơn vị giảm 3% như MSB. Động thái này cho thấy sự vào cuộc của các TCTD trong việc hộ trợ khách hàng và thúc đẩy nền kinh tế hồi phục, mặt khác không ngoài mục tiêu muốn được NHNN nâng thêm chỉ tiêu tín dụng. 

Thực tế, hạn mức được nới trong lần hai vẫn thấp hơn kế hoạch một số ngân hàng đặt ra trong năm nay. Đơn cử, MSB đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 30%, trong khi vừa qua chỉ được cho phép 16%. VIB kế hoạch tăng 31%, trong khi hiện tại NHNN chỉ cho phép 14-15% cả năm. 

Trung tâm Phân tích Chứng khoán SSI - SSI Research kỳ vọng NHNN sẽ có tiếp một đợt nới chỉ tiêu tín dụng giai đoạn cuối quý III hoặc đầu quý IV năm nay. 

Theo Trâm Anh/NDH
Bạn đang đọc bài viết "Ngân hàng có thể tiếp tục được nâng 'room' tín dụng" tại chuyên mục Tài chính.