Ngăn chặn thông tin sai lệch, Facebook gỡ hơn 2.600 trang, nhóm và tài khoản

27/03/2019 08:46

Ngày 26/3, Facebook tuyên bố xóa 2.632 trang, nhóm và tài khoản sau khi xác định những tập thể và cá nhân trên đã có “hành vi cấu kết không đúng” trên Facebook và Instagram.

Facebook xác định có ba mạng lưới riêng biệt có nguồn gốc từ Iran, Nga, Kosovo và Macedonia.

Số lượng nhiều nhất là ở Nga, với tổng số 1.907 trang, nhóm và tài khoản bị xóa. Các hình thức chủ yếu ở Nga là tạo ra thư rác, trong đó một số lượng nhỏ đăng các tin tức liên quan đến Ukraine.

Một ví dụ về nội dung spam đăng tải trên mạng xã hội ở Nga. Bài đăng tải có nội dung: "Khẩn cấp! Chúng tôi đang tìm kiếm ứng viên cho vai trò của người quản lý thông tin. CHO PHỤ NỮ! Công việc ở xa và trong thời gian rảnh rỗi. Đây là cơ hội nghề nghiệp. Nếu bạn muốn kiếm tiền, bạn phải từ 18 đến 60 tuổi, có kỹ năng máy tính trung bình và truy cập internet, sau đó để lại +++ trong các bình luận hoặc liên hệ vào buổi chiều".

Theo Facebook, một hoặc nhiều nhóm được điều hành có xuất phát từ Nga với số thành viên lên tới 1,7 triệu.

Lớn thứ hai là Iran, bao gồm 513 trang, nhóm và tài khoản được chính trị hóa và công khai hơn. Theo Facebook, mạng xã hội này ở Iran tạo ra các tổ chức truyền thông giả mạo đặt dưới hình thức là những tổ chức hợp pháp, cũng như các nhóm chính trị.

Các chủ đề được đưa lên mạng xã hội ở Iran bao gồm: Các lệnh trừng phạt chống lại Iran, căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan, và căng thẳng giữa Israel và Palestine.

Một bài đăng trên Instagram có nguồn gốc từ Iran và dường như đến từ tài khoản mạo danh BBC. Ảnh: FB.

Mạng xã hội ở Iran chi khoảng 15.000 USD cho quảng cáo từ 2013 cho đến tháng 2/2019.

Đây không phải là lần đầu tiên Facebook tìm ra được các tài khoản được Iran hậu thuẫn tự xưng là tổ chức tin tức thực sự. Vào tháng 8/2018, Facebook tuyên bố họ bị sử dụng như một mạng lưới các trang web được Iran hậu thuẫn gọi là "Báo chí Mặt trận Tự do" của công ty an ninh mạng FireEye.

Hệ thống mạng xã hội cuối cùng và nhỏ nhất với 212 trang, nhóm và tài khoản bị xóa xuất phát từ Kosovo và Macedonia. Nó chủ yếu tạo ra nội dung lối sống vô thưởng vô phạt về các chủ đề như chiêm tinh, người nổi tiếng và mẹo làm đẹp.

Tuy nhiên, một số ít trang được tạo ra xuất phát từ các nhóm chính trị từ Australia, Anh và Mỹ và đăng nội dung về các chủ đề chính trị và tôn giáo, bao gồm cả việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu.

Mạng lưới Kosovan-Macedonia cũng chi tiền cho quảng cáo (khoảng 5.800 USD) từ năm 2013 cho đến tháng 3 năm nay.

Trang Trang/NDH (theo BI