Nếu bạn thích, Rolls-Royce sẽ đáp ứng

31/05/2021 11:23

Nếu bạn có tiền - và các giám đốc điều hành Rolls-Royce cũng thích ý tưởng của bạn - thì nhà sản xuất xe hơi siêu sang này sẽ chế tạo chiếc xe như trong mơ của bạn.

Hiện tại, cùng với một số nhà sản xuất xe hơi siêu sang khác, trong đó có Bentley và Porsche, Rolls-Royce sẽ làm việc với số lượng hạn chế khách hàng giàu có để tạo ra những chiếc xe tùy chỉnh đắt tiền.

Vào thứ Năm vừa qua, Rolls-Royce tiết lộ chương trình mới có tên Rolls-Royce Coachbuild. Bộ phận này sẽ làm việc với các khách hàng cá nhân để giúp thiết kế và chế tạo những chiếc xe dành riêng cho họ.

Giám đốc điều hành Rolls-Royce cho biết nhà sản xuất xe hơi hạng sang này sẽ chỉ sản xuất một trong những chiếc xe như thế vài năm một lần. Mặc dù Rolls-Royce không cho  biết giá nhưng có vẻ như chúng sẽ có giá hàng triệu USD.

Porsche gọi bộ phận xe hơi tùy chỉnh là Sonderwunsch (tiếng Đức nghĩa là "Điều ước đặc biệt"). Chương trình vốn có từ những ngày đầu tiên của Porsche cho đến những năm 1980, gần đây được khởi động lại. Giờ đây, Porsche sẽ sản xuất những chiếc xe mới “hoàn toàn tùy chỉnh”, cũng như các mẫu xe tùy chỉnh dựa trên những chiếc Porsche cổ điển, chẳng hạn như chiếc 356 và 911 đời đầu.

Lắng nghe khách hàng luôn là nguồn sáng tạo cho công ty chúng tôi”, Christian Heck, trưởng bộ phận quản lý sản phẩm của chương trình Porsche, cho biết.

Năm ngoái, Bentley trình làng Bacalar, một mẫu xe hoàn toàn không có mui, trong đó 12 chiếc sẽ được sản xuất với chi phí 2 triệu USD/chiếc.

Chiếc giỏ dã ngoại đắt tiền

Để ra mắt bộ phận Coachbuild mới, Rolls-Royce đã tiết lộ mẫu xe mới có tên Boat Tail, chỉ 3 chiếc đang được sản xuất. Những chiếc xe này được ba người mua khác nhau đặt hàng, tất cả họ đều yêu thích chèo thuyền và du thuyền nên muốn có một cái gì đó mang lại cảm giác hàng hải cho chiếc xe của họ.

Rolls-Royce không cho biết giá xe là bao nhiêu nhưng ước tính khoảng 25 triệu USD/chiếc.

Phong cách thân xe của Boat Tail gợi nhớ đến những chiếc xe cổ điển từ những năm 1920 và 1930. Khi đó, những chiếc xe hơi sang trọng đôi khi được thiết kế với phần đuôi sau thuôn nhọn như cánh buồm và thường được bao phủ trong những tấm ván gỗ để trông giống như chiếc thuyền gỗ thời đó.

Thay vì mui gấp giống như hầu hết xe mui trần, phần mui của Rolls-Royce Boat Tail có thể tháo rời hoàn toàn và được cất giữ riêng biệt với xe, giúp giải phóng không gian chứa hàng phía sau xe, biến nó thành một chiếc giỏ dã ngoại đắt tiền.

Sự trở lại của ngành chế tạo thân xe

Trong những ngày đầu của xe hơi, người mua thường chọn một nhà sản xuất xe hơi, như Rolls-Royce, Hispano-Suiza hoặc Duesenberg, để chế tạo các bộ phận cơ khí của xe như động cơ, hộp số và khung. Tuy nhiên, phần thân xe sẽ được thiết kế và chế tạo bởi một công ty chuyên về thân xe, và nhiều tên tuổi trong số này trước đây từng đóng xe ngựa. Đây là phần quan trọng nhất trong việc tùy chỉnh.

Có rất nhiều hãng đóng thân xe và tên tuổi của họ ngày nay nổi tiếng trong giới sưu tập xe hơi như LeBaron ở Mỹ, Touring ở Ý, Figoni et Falaschi và Saoutchik ở Pháp và nhiều công ty khác.

Donald Osborne, một nhà sưu tập xe hơi và Giám đốc điều hành của Bảo tàng Xe hơi Audrain ở Newport, Rhode Island, cho biết cuối cùng, nhiều nhà sản xuất xe hơi đã mua lại các công ty đóng thân xe, biến việc này thành một phần của họ.

Vào năm 2017, Rolls-Royce trình làng Sweptail, chiếc xe được chế tạo theo ý của một khách hàng giàu có giấu tên, ước tính có giá khoảng 13 triệu USD, con số mà Rolls-Royce chưa bao giờ chính thức xác nhận nhưng cũng không phủ nhận. Sau khi chiếc xe đó được tiết lộ, những khách hàng tiềm năng khác đã tìm đến bảo rằng họ cũng muốn có một chiếc Rolls-Royce chỉ dành riêng cho họ.

Không chỉ để trưng bày

Ngày nay, việc tạo ra những loại xe tùy chỉnh khó hơn nhiều so với nửa đầu thế kỷ 20 do những quy định nghiêm ngặt về sự an toàn. Những quy định đó có thể gây khó khăn cho cả việc thiết kế các loại xe sản xuất hàng loạt, chứ đừng nói chi là đáp ứng những ý tưởng bất chợt của một khách hàng cá nhân.

Ngoài ra, cách các phương tiện hiện đại được chế tạo khiến việc tạo ra các thân xe hoàn toàn khác biệt trở nên khó khăn hơn. Khung và thân xe ngày nay thường không tách rời mà được tích hợp nên những thay đổi lớn trên thân xe có thể tác động đáng kể hơn nhiều đến phần còn lại của xe.

Cách đây vài năm, Rolls-Royce đã tuyên bố tất cả các loại xe mới của họ sẽ được dựa trên công nghệ mới có tên “Kiến trúc của sự sang trọng”. Theo Rolls-Royce, một trong những lợi ích của kỹ thuật mới là tính linh hoạt mà nó mang lại để tạo ra những mẫu xe khác nhau. Bên cạnh Boat Tail, nó còn là cơ sở của những chiếc sedan Rolls-Royce Phantom và Ghost, cũng như Cullinan SUV.

CEO Rolls-Royce, Müller-Ötvös, cho biết một phần nguyên nhân khiến những chiếc xe này đắt đến vậy là do thời gian họ yêu cầu. Ông đã dành rất nhiều thời gian để giám sát việc tạo ra Boat Tail giống như với bất kỳ mẫu Rolls-Royce nào.

Ông cho biết nhà sản xuất xe hơi này đang chọn lọc những dự án mà họ sẽ thực hiện và có kế hoạch chỉ hoàn thành một dự án Coachbuild sau mỗi hai năm hoặc lâu hơn.

Tuy nhiên, Müller-Ötvös nói rõ rằng những dự án này sẽ mang lại lợi nhuận và, không giống như các mẫu xe concept, những chiếc xe này sẽ không chỉ được sản xuất ra để ngắm.

Nhã Thanh (Theo CNN)

FILI

Bạn đang đọc bài viết "Nếu bạn thích, Rolls-Royce sẽ đáp ứng" tại chuyên mục Xe cộ.