Mỹ: Trung Quốc sẽ gánh hậu quả nếu giúp Nga né lệnh trừng phạt

14/03/2022 07:05

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cảnh báo Bắc Kinh rằng họ chắc chắn sẽ phải gánh hậu quả nếu giúp Moscow né tránh các lệnh trừng phạt sâu rộng vì tấn công Ukraine.

“Chúng tôi đang trao đổi trực tiếp, riêng tư với Bắc Kinh, rằng chắc chắn họ sẽ phải gánh hậu quả nếu cố hỗ trợ Nga né tránh hoặc lấp liếm các lệnh trừng phạt quy mô lớn. Chúng tôi sẽ không cho phép điều đó tiếp diễn hay có phao cứu sinh cho Nga từ bất kỳ quốc gia nào, ở bất kỳ đâu trên thế giới”, ông Sullivan nói, Reuters đưa tin ngày 13/3.

Vị cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cùng ngày cũng nói với CNN rằng Washington cho rằng Trung Quốc biết trước về dự định tấn công Ukraine của Nga, dù Bắc Kinh có thể không nắm hết mức độ của kế hoạch.

Ông cho biết Washington đang theo dõi sát sao để xem liệu Bắc Kinh hỗ trợ kinh tế hoặc vật chất ở mức độ nào cho Nga, và sẽ áp đặt những biện pháp nào nếu điều đó xảy ra.

Trung Quoc ganh hau qua neu giup Nga anh 1

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan. Ảnh: Bloomberg.

Phát biểu của ông Sullivan được đưa ra sau khi Washington Post và Financial Times dẫn lời các quan chức Mỹ cho rằng Nga đã yêu cầu Trung Quốc cung cấp thiết bị quân sự kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công Ukraine ngày 24/2.

Khi được hỏi về các bài báo, ông Liu Pengyu, phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, nói: "Tôi chưa bao giờ nghe nói về điều đó”.

Ông cho hay Trung Quốc nhận thấy tình hình hiện tại ở Ukraine là "đáng lo ngại" và nói thêm: "Chúng tôi ủng hộ và khuyến khích mọi nỗ lực có lợi cho việc giải quyết cuộc khủng hoảng một cách hòa bình".

Ông Liu nói rằng "cần phải nỗ lực tối đa để hỗ trợ Nga và Ukraine tiến hành các cuộc đàm phán bất chấp khó khăn để dẫn đến một kết quả hòa bình”.

Theo Hồng Ngọc/Zing