Muốn làm việc hiệu quả, hãy chọn nhạc phù hợp để nghe

13/12/2018 16:05

Nhiều nghiên cứu đã xác nhận rằng nghe nhạc có thể cải thiện năng suất làm việc, nhưng theo một nghiên cứu mới đây của CloudCover Music cho thấy rằng không phải thể loại nhạc nào cũng giúp bạn cải thiện năng suất.

Theo CloudCover Music, những thể loại nhạc phổ biến nhất để cải thiện năng suất bao gồm: nhạc rock classic, tiếp theo là thể loại alternative rock và pop. Mặt khác thể loại hip-hop, heavy metal, EDM và country được xem là gây mất tập trung nhất.

"Điều này thực sự tùy thuộc vào sở thích cá nhân của người dùng", Meg Piedmont - người quản lý dự án của CloudCover Music, đồng thời là người đã giúp kết hợp nghiên cứu này chia sẻ. "Bạn có thể tạo ra không gian làm việc của riêng mình, được cá nhân hóa theo cách giúp bạn tối đa hóa năng suất của mình"

Piedmont lấy vị dụ về nhạc hip-hop để chứng minh tác động chủ quan của âm nhạc có thể đến từng người nghe như thế nào. Theo kết quả nghiên cứu, trong khi có 21,1% người trả lời gắn mác thể loại hip-hop làm tăng năng suất làm việc; thể loại này đứng vị trí thứ 5 trong các thể loại được yêu thích tại nơi làm việc. Tuy nhiên, có đến  37,7% số người được hỏi cho rằng nhạc hip-hop khiến họ mất tập trung và khiến họ không thích thể loại âm nhạc này.

Có một điều mà hầu hết những người được hỏi đều đồng ý là âm nhạc được ưa thích hơn so với bất kỳ tiếng ồn nền nào khác tại nơi làm việc, với 94% số người được hỏi nói rằng họ nghe nhạc tại nơi làm việc, so với 42% nghe radio, 35% nghe podcast, 25% % nghe tin tức và 15% nghe audiobook và thể thao.

Tai nghe giờ đây đã trở thành một phụ kiện không thể thiếu tại nơi làm việc

Theo Piedmont, có một số xu hướng đang làm cho tai nghe trở thành một phụ kiện công sở tiêu chuẩn. Bố trí văn phòng với không gian mở có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm được ngân sách cho chi phí bất động sản, nhưng điều này cũng dẫn đến nhiều ô nhiễm tiếng ồn. Trên thực tế, 30% số người được hỏi thừa nhận sử dụng tai nghe tại nơi làm việc chủ yếu để loại bỏ tiếng ồn xung quanh, trong khi 46% cho biết họ sử dụng chúng để tránh phải trò chuyện với đồng nghiệp.

Piedmont lý giải, nghe nhạc bằng tai nghe có thể giúp mọi người tập trung và cảm thấy như họ có không gian riêng trong một không gian làm việc mở. Ngày nay, thật dễ dàng để có thể truy cập Internet để nghe nhạc. Âm nhạc có mặt ngay trên điện thoại hoặc ngay trên máy tính của bạn miễn phí và việc truy cập dễ dàng cũng có thể là lý do khiến chúng ta thấy nhiều người nghe thường xuyên hơn trong suốt cả ngày.

Theo nghiên cứu, 82,2% số người được hỏi cho biết họ được phép nghe nhạc tại nơi làm việc bằng tai nghe. Trong số những người nghe một số hình thức âm thanh khác tại nơi làm việc, khoảng 42% nghe trong cả ngày, 39,5% nghe một vài lần một ngày và khoảng 19% nghe một vài lần mỗi tuần.

Sự hoài niệm thúc đẩy thói quen nghe nhạc

Theo nghiên cứu, am nhạc có thể giúp mang đồng nghiệp đến gần nhau hơn, nhưng nó cũng có thể đẩy họ ra xa nhau. Khoảng 26% số người được hỏi đánh giá đồng nghiệp thông qua gu âm nhạc của họ, nhưng 59% nhân viên và 65% nhà tuyển dụng tin rằng âm nhạc giúp họ kết nối với đồng nghiệp.

Sự khác biệt thường đến từ nỗi nhớ và sự liên kết, theo Teresa Lesiuk, giám đốc chương trình trị liệu âm nhạc tại Đại học Miami.

"Có một thứ mà chúng ta gọi là 'mạng bộ nhớ kết hợp', vì vậy nếu bạn có ký ức với một bản nhạc, thì kỳ ức đó sẽ gắn chặt với từng nốt nhạc kết nối với khu vực xúc cảm của bộ não" Lesiuk phân tích, "Âm nhạc tạo ra các liên kết rất mạnh mẽ."

Lesiuk cho biết thêm, có lẽ các thể loại phổ biến nhất tại nơi làm việc, chẳng hạn như rock cổ điển, nhạc thay thế và nhạc pop thực sự chỉ là hoài cổ nhất.

Âm nhạc từ những năm 20 của bạn, khi bạn rất năng động và đang có một sự hình thành bản sắc, nó có xu hướng mạnh mẽ nhất đối với mọi người, cô nói. Sau đó, có ý nghĩa rằng nhạc rock cổ điển và thay thế và có thể bây giờ hip-hop là phổ biến, khi dân số già đi.

Im lặng vẫn là vàng

Mặc dù xu hướng nghe nhạc tại nơi làm việc đang phát triển, tiếng ồn nền tốt nhất để tập trung cho các công việc quan trọng tại nơi làm việc vẫn là sự im lặng. Đây là nhận định của tác giả đồng thời là nhà nghiên cứu Josh Davis.

Hầu như trong mọi tình huống mà bạn đang cố gắng thực hiện công việc tri thức, bạn cần phải tập trung, im lặng vẫn là sự lựa chọn tốt nhất, Davis chia sẻ.

Trong quyển sách của mình "Two Awesome Hours", ông đã khám phá những cách để tối đa hóa năng suất làm việc chỉ trong vòng 2 tiếng. Quyển sách cũng giải thích rõ rằng, các yếu tố môi trường như tiếng ồn có thể có tác động đáng kể đến năng suất.

"Đối với những thứ thực sự sẽ thúc đẩy sự nghiệp của bạn tiến lên phía trước, những thứ thực sự sẽ giúp bạn thành công, vì vậy bạn thực sự cần phải ở trạng thái tốt nhất, vì vậy tôi sẽ cố gắng giữ im lặng trong hai giờ tuyệt vời của bản thân", Davis chia sẻ. "Trong khoảng thời gian còn lại của ngày làm việc, hãy lằng nghe những bài hát khiến bạn cảm thấy dễ chịu hoặc hiệu quả nhất, điều đó giúp bạn dễ dàng vượt qua những thứ có thể ít dễ chịu hơn nhưng bắt buộc phải hoàn thành".

Làm việc nào, nghe nhạc đó

Khi im lặng không phải là lựa chọn phù hợp dành cho bạn, cả Davis và Lesiuk đều đề nghị cố gắng kết hợp các thể loại nhạc phù hợp với công việc đang làm.

"Tôi thường thực hiện một số công việc sáng tạo nhất định, do đó thường không đòi hỏi sự tập trung chú ý, mà là sáng tạo theo thiên hướng của nghệ nghệ thuật", Davis chia sẽ, "Chính vì thế, việc có một số tiếng ồn nền đã được giúp tôi giải phóng bản thân mình ra khỏi những ràng buộc, giúp tôi phá cách hơn, chính xác là vì âm nhạc khiến tôi xao nhãng đi chút ít".

Lesiuk khuyên người lao động nên xem xét một số yếu tố khi chọn nhạc để nghe trong giờ làm việc, bao gồm các yếu tố nội tậm: như tâm trạng, tính cách và sở thích cá nhân, cũng như các biến số bên ngoài như bản chất của công việc đang làm và môi trường làm việc.

"Nếu đó là một công việc nhàm chán, nhưng bạn rất căng thẳng khi thực hiện công việc này; trước tiên bạn cần phải quan tâm đến cảm xúc của bản thân", Lesiuk chia sẻ. "Ban đầu, bạn có thể kết hợp loại hình âm nhạc phù hợp với tâm trạng của bản thân, và sau đó bạn có thể từ từ đổi thể loại nhạc để mang lại trạng thái tâm lý thoải mái hơn, thư giãn hơn".

Nghiên cứu của Lesiuk, cũng đã phát hiện ra rằng âm nhạc có hiệu quả trong việc chống lại tình trạng buồn ngủ và một số ảnh hưởng tiêu cực nói chung, do đó cải thiện hiệu suất nơi làm việc.

"Bất kể thể loại nhạc nào bạn chọn, hãy tìm thứ gì đó có nhịp độ nhanh hơn một chút, thứ gì đó có giai điệu và nhịp điệu năng động, bởi vì điều đó sẽ khiến bạn tỉnh táo hơn" Lesiuk nhấn mạnh.

Ý Nhi/Theo Fastcompany