Một nước EU nói thẳng: Khí đốt đắt tiền của Mỹ không thể nào thay thế hàng Nga 'giá mềm'

03/04/2022 12:11

Thủ tướng Hungary nhấn mạnh rằng nước này "không thể giúp đỡ người dân Ukraine bằng cách tự hủy hoại chính mình".

khi-dot-nga

Khí đốt đắt tiền của Mỹ không thể nào thay thế hàng Nga 'giá mềm'. Ảnh: Oilprice.

Trong một phát biểu với truyền thông trước thềm bầu cử Quốc hội Hungary, Thủ tướng Viktor Orban cho biết có những quốc gia sẽ không thể thay thế khí đốt của Nga bằng loại khí đốt đắt tiền của Mỹ.

Cụ thể, đài RT (Nga) cho biết Thủ tướng Orban đã đưa ra tuyên bố trên trong cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Kossuth của Hungary trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội diễn ra vào cuối tuần này.

Theo lời nhà lãnh đạo Hungary, khí đốt của Nga là lựa chọn duy nhất của đất nước ông, do Hungary nằm trong đất liền và sẽ không thể trực tiếp nhận khí đốt hóa lỏng từ Mỹ.

Hungary, một quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) và liên minh quân sự NATO do Mỹ dẫn đầu, đã lên án hành động quân sự của Nga tại Ukraine. Thủ tướng Orban cho biết ông thấu hiểu những nỗ lực của Tổng thống Volodymyr Zelensky khi Ukraine đang gặp khó khăn, song Hungary cũng cần nghĩ tới lợi ích quốc gia của mình.

Thủ tướng Orban nhấn mạnh: Hungary "không thể giúp đỡ người dân Ukraine bằng cách tự hủy hoại chính mình".

"Đây không phải là cuộc chiến của [Hungary]. Chúng ta không thể chiến thắng ở đây, và thậm chí chúng ta có thể mất đi tất cả. Câu hỏi đặt ra là, sau tất cả mọi chuyện, liệu nền kinh tế của chúng ta có còn trụ vững hay không?" - ông Orban nói.

Nhà lãnh đạo Hungary cũng nói thêm rằng đất nước của ông không thể "loại bỏ khí đốt giá rẻ của Nga và mua năng lượng đắt tiền của Mỹ", đồng thời phân tích rằng châu Âu không thể trông chờ vào việc Mỹ sẽ cung cấp đủ số khí đốt hóa lỏng mà họ cần. Theo ông Orban, trong tương lai gần, nguồn cung khí đốt của Nga chưa thể bị thay thế, nhất là đối với Hungary.

"Vấn đề không phải là mặc thêm áo len vào ban đêm, giảm nhu cầu sưởi ấm đi một chút, hay trả thêm chút tiền cho khí đốt - mà vấn đề là nếu không có nguồn năng lượng từ Nga, Hungary cũng sẽ chẳng còn năng lượng", ông Orban nói.

Do không có lập trường chống Nga dứt khoát, Thủ tướng Orban đã bị Tổng thống Ukraine Zelensky chỉ trích. Đến nay, Budapest vẫn từ chối gửi vũ khí cho Ukraine, hoặc cho phép các nước khác chuyển giao vũ khí cho Ukraine thông qua lãnh thổ của mình.

Trước đó, ông Orban đã nhiều lần khẳng định rằng Hungary cần ưu tiên những lợi ích của chính họ trước tiên, và sẽ duy trì cái gọi là "quan điểm của Hungary".

Mặc dù vậy, nhà lãnh đạo này cho rằng cần "phải nói rõ với người Nga rằng họ không đáng theo đuổi cuộc chiến này", và cảnh báo châu Âu nên tránh làm tổn thương chính mình "nhiều hơn người Nga"

Theo Hồng Anh/Nhà đầu tư