Metaverse tạo nên "cơn sốt lịch sử", lần đầu tiên khiến 5 ông lớn công nghệ hàng đầu thế giới cạnh tranh khốc liệt

03/03/2022 07:15

Chỉ trong vài tháng, nhóm Big Tech đã chi hàng chục tỷ USD để phát triển công nghệ liên quan đến metaverse.

Metaverse được ví như cơn sốt mới nhất trong giới công nghệ thế giới. Chỉ trong thời gian ngắn, hàng tỷ USD được các ông lớn công nghệ hàng đầu đổ vào lĩnh vực này. Facebook thậm chí còn đổi tên thành Meta để khẳng định quyết tâm chuyển hướng phát triển từ truyền thông mạng xã hội sang metaverse.

Các chuyên gia nhận định metaverse nhiều khả năng sẽ tạo ra viễn cảnh lần đầu tiên trong lịch sử, 5 tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới cùng cạnh tranh trong một lĩnh vực.

Amazon, Apple, Meta, Microsoft và Alphabet hay còn được gọi là nhóm "Big Tech". Ảnh: Getty Images. Amazon, Apple, Meta, Microsoft và Alphabet hay còn được gọi là nhóm "Big Tech". Ảnh: Getty Images.

Một trong những lý do khiến Amazon, Apple, Meta, Microsoft hay Alphabet (công ty mẹ Google) thành công là vì họ tránh đối đầu trực tiếp với nhau. Apple và Google cạnh trang trong việc phân phối hệ điều hành, tuy nhiên Apple lại thống trị thị trường smartphone cao cấp và thu được phần lớn lợi nhuận từ đây. Thị trường điện toán đám mây cũng đủ lớn để Amazon và Microsoft cùng khai thác, tương tự như ngành quảng cáo cho Google và Facebook.

Có thể nói trước khi metaverse xuất hiện, chưa có lĩnh vực nào khiến cả 5 ông lớn cùng “đấu đá” nhau. Cuộc chiến thậm chí sẽ còn gay gắt hơn nữa với sự tham gia từ các đại diện châu Á như Samsung, Tencent,.. Miếng bánh thị trường metaverse là rất lớn, thế nhưng chắc chắn không thể đủ cho nhiều gã khổng lồ như vậy cùng phân chia và sẽ có người thắng và bên thua cuộc.

Vấn đề thị phần trong metaverse rất quan trọng vì những công ty công nghệ hàng đầu được định giá dựa trên tiềm năng phát triển. CEO Meta – Mark Zuckerberg đã xác định metaverse là “vòng phát triển tiếp theo” và đặt cược hàng tỷ USD vào việc cải tiến phần mềm và phần cứng liên quan đến metaverse.

Việc phát triển metaverse thậm chí còn trở nên quan trọng hơn nữa với Meta trong bối cảnh Facebook và Instagram bị hạn chế do chính sách quyền riêng tư mới từ Apple.

Metaverse được kỳ vọng là động lực phát triển mới cho Meta sau khi tập đoàn này bị tụt lại trong cuộc đua truyền thông mạng xã hội. Ảnh: Meta.  Metaverse được kỳ vọng là động lực phát triển mới cho Meta sau khi tập đoàn này bị tụt lại trong cuộc đua truyền thông mạng xã hội. Ảnh: Meta. 

Trong khi đó, Apple có thể chưa có động thái rõ ràng liên quan đến metaverse nhưng giá cổ phiếu Apple vẫn giảm sau thông tin bộ tai nghe thực tế ảo và tăng cường hỗn hợp của họ sẽ phải hoãn ra mắt. Nói cách khác, cổ đông Apple đang rất kỳ vọng vào những sản phẩm hỗ trợ metaverse từ tập đoàn.

Theo Bloomberg, kịch bản tốt nhất cho tất cả các ông lớn là họ cần sớm xác định lĩnh vực nào trong metaverse mà họ có thể thống trị. Amazon, Facebook và Microsoft đã sớm từ bỏ nỗ lực gia nhập thị trường smartphone sau khi nhận thấy không có khả năng thắng lại sự thống trị của Apple. Mặc dù vậy, họ vẫn tìm ra được cách kiếm tiền từ các thị trường ngách trong ngành điện thoại thông minh. Một cách tiếp cận tương tự có thể được áp dụng cho metaverse.

Dù ai là người chiến thắng với metaverse đi nữa, có thể khẳng định rằng người tiêu dùng sẽ là bên được hưởng lợi lớn nhất khi được hưởng chất lượng dịch vụ cao với giá cả hợp lý.

Theo Như Quỳnh/Doanh nghiệp và Pháp luật