Mất 3.000 USD vì web giả mạo Liên minh Blockchain Việt Nam

15/05/2022 21:11

Xuất hiện trang web giả mạo câu lạc bộ Liên minh Blockchain Việt Nam, chiêu dụ người dùng nạp USDT lên sàn để nhận lãi suất 2-4%.

Trao đổi với Zing, ông H.N., ngụ huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định cho biết mình được một người quen trên mạng giới thiệu trang web vbu.wang, giả mạo Liên minh Blockchain Việt Nam. Vì không xác minh thông tin chính xác, tin tưởng vào mô hình được vẽ ra, ông H.N bị chiếm đoạt số tiền 3.000 USD (tương đương 70 triệu đồng).

Mua USDT, bán cho sàn giả mạo VBU

Cụ thể, ông N. cho biết mình làm quen với một phụ nữ thông qua tính năng hẹn hò của mạng xã hội Facebook. Sau một khoảng thời gian trao đổi, người này giới thiệu với ông H.N. mô hình kinh doanh trên sàn vbu.wang, kêu gọi tham gia để thu lợi.

trang web gia mao VBU lua dao anh 1

Giao diện sàn giao dịch giả mạo câu lạc bộ VBU. Ảnh: H.N.

“Khi được giới thiệu sàn này và VBU, tôi có lên mạng tìm hiểu thông tin thì được biết đây là câu lạc bộ chính danh, trực thuộc cơ quan có thẩm quyền nên tin tưởng, thử tạo tài khoản và tham gia”, ông N. nói.

Theo đó, vbu.wang được quảng cáo là một sàn giao dịch chi nhánh của nền tảng Upbit (Hàn Quốc), trực thuộc câu lạc bộ Liên minh Blockchain Việt Nam. Người dùng được chiêu dụ bằng khoản lợi nhuận 2-4% khi quy đổi USDT và bán cho sàn.

“Họ bảo là có một số nước bị cấm mua USD, nên sàn sẽ thực hiện quy đổi và bán đến người dùng những quốc gia đó nhằm hưởng chênh lệch. Cụ thể, tôi cần mua USDT trên sàn Binance rồi bán trên sàn VBU, hưởng lợi khoảng 600-1.000 đồng/USD. Tiền được rút về tài khoản ngân hàng”, ông H.N. tường thuật lại.

Mất trắng 3.000 USD vì mô hình lừa đảo tinh vi

Nạn nhân cho biết ban đầu còn dè dặt nên chỉ thử giao dịch khoảng vài trăm USD. Khi thấy sàn trả tiền đúng cam kết, ông H.N mới mua 3.000 USDT để bán trên trang web. Nhưng khi số tiền lớn được giao dịch, hệ thống có thông báo bất thường, yêu cầu người dùng nạp thêm 3.000 USD mới được rút tiền.

“Họ yêu cầu rất gấp gáp, nếu tôi không chuyển thêm 3.000 USD trong ngày thì số tiền cần cho hôm sau sẽ gấp đôi. Người giới thiệu cũng liên tục nhắc tôi chuyển tiền, đừng lo lắng vì đứng sau nền tảng là câu lạc bộ lớn. Đến lúc này tôi nảy sinh nghi ngờ mình đã bị lừa”, ông H.N. chia sẻ với Zing.

trang web gia mao VBU lua dao anh 2

Nền tảng chongluadao.com cảnh báo vbu.wang là website giả mạo, lừa đảo.

Sau đó, ông H.N. liên lạc với quản lý câu lạc bộ Liên minh Blockchain Việt Nam và được biết trang web trên không hề liên quan đến tổ chức.

“Trang trên không liên quan gì tới Liên minh Blockchain Việt Nam. Liên minh Blockchain Việt Nam (VBU) chỉ có duy nhất website ở địa chỉ https://blockchainunion.vn/. Mọi người cẩn thận để tránh bị lừa”, ông Đinh Ngọc Thạnh, Phó chủ tịch Ban chủ nhiệm Liên minh Blockchain Việt Nam phản hồi ông H.N.

Liên minh Blockchain Việt Nam được thành lập vào ngày 21/4, là câu lạc bộ trực thuộc Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA). Chức năng của đơn vị là tập hợp, kết nối các tổ chức, cá nhân nghiên cứu, ứng dụng, đầu tư, xây dựng chính sách về blockchain tại Việt Nam.

Thời điểm vừa ra mắt, Liên minh Blockchain từng vướng vào lùm xùm tương đồng về tên gọi với một công ty xã hội, có chức năng tương tự.

Chongluadao.com, nền tảng cảnh báo các website giả mạo, lừa đảo thuộc Trung tâm Giám sát An toàn Không gian mạng Quốc gia đánh giá vbu.wang là một website có dấu hiệu giả mạo, lừa đảo, chiếm đoạt dữ liệu và tài sản của người dùng.

“Hiện tại, tôi xác nhận là đã mất trắng khoản 3.000 USD đầu tư vì thiếu cẩn trọng, không xác minh thông tin trước khi tham gia. Tôi thấy thủ đoạn của kẻ gian ngày càng tinh vi, giả mạo tổ chức vừa thành lập, lý do hoạt động hợp lý với khoản lợi nhuận vừa phải khiến người dùng rất dễ sa lưới”, ông H.N. chia sẻ.

Nạn nhân cho biết đã trình báo sự việc và gửi thông tin lên Công an huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định để nhờ sự can thiệp của cơ quan chức năng.

Theo Xuân Sang/Zing
Bạn đang đọc bài viết "Mất 3.000 USD vì web giả mạo Liên minh Blockchain Việt Nam" tại chuyên mục Tài chính.