Lê Diệp Kiều Trang, Randi Zuckerberg nói gì khi tên tuổi thường bị ‘gắn mác’ với chồng và em trai?

13/05/2021 11:14

Lê Diệp Kiều Trang và Randi Zuckerberg đều là những người phụ nữ tài năng nhưng họ thường xuyên được nhắc đến là “vợ của Sonny Vũ” hoặc “chị gái của CEO Facebook”.

Ngày 12/5, hội thảo trực tuyến Đầu tư vào startup và xây dựng hệ sinh thái: “Vị thế Phụ nữ trong tương lai đầu tư thế giới” được công ty truyền thông S-World tổ chức với sự đồng hành của Lãnh sự quán Mỹ tại TP HCM và nền tảng gọi vốn cộng đồng Republic.co.

Chương trình có sự tham gia của Randi Zuckerberg - cựu Giám đốc Phát triển thị trường của Facebook, chị gái tỷ phú Mark Zuckerberg và Lê Diệp Kiều Trang - cựu CEO Facebook Việt Nam, đồng sáng lập Quỹ đầu tư Alabaster.

Chia sẻ tại hội thảo, Randi Zuckerberg cho biết ban đầu bà không có ý định làm việc tại Thung lũng Silicon hay trong lĩnh vực công nghệ.

“Khi còn làm việc tại một công ty quảng cáo sau khi tốt nghiệp, tôi đã được điều đến một phòng ban mới gọi là Tiếp thị số. Lúc bấy giờ, công việc tiếp thị số vẫn chưa phổ biến. Thực tế là tôi chưa từng muốn làm việc trong mảng tiếp thị số và tôi đã không có nhiều hình dung về nó”.

Hai năm sau, hầu hết các công ty trên toàn thế giới bắt đầu có nhu cầu về tiếp thị số nhiều hơn và Randi nhận được một cuộc gọi của em trai mình, Mark Zuckerberg – nhà sáng lập và CEO Facebook. Mark bảo rằng: "Hey, em đang bắt đầu một ý tưởng và em thật sự cần một ai đó có chuyên môn về tiếp thi số. Chị có thể đến giúp em không?"

“Vì thế tôi đã nói với cậu ấy rằng tôi sẽ dành thời gian 3 ngày để đến Thung lũng Silicon để giúp đỡ và tôi thật sự thích ý tưởng đó. Thật bất ngờ chuyến đi cuối tuần đó lại kéo dài nhiều năm".

randi-zuckerberg-5-2114-1620869488.jpg

Randi Zuckerberg - cựu Giám đốc Phát triển thị trường của Facebook. Ảnh: Randi Zuckerberg

Năm 2011, Randi rời Facebook và sau đó, bà thành lập Zuckerberg Media. Nữ doanh nhân này hiện là nhà đầu tư và cố vấn cho Republic - một trong những nền tảng gọi vốn cộng đồng của Mỹ. Công ty này được thành lập vào năm 2016 bởi doanh nhân người Mỹ gốc Việt - Kendrick Nguyễn.

Randi đã đầu tư vào hơn 50 công ty khởi nghiệp và nằm trong ban giám đốc của The Motley Fool và Life360. Bà cũng là một host radio có tầm ảnh hưởng và là tác giả của nhiều cuốn sách, được công nhận với một đề cử Emmy, một giải thưởng Tony và nhiều giải thưởng danh giá khác.

Trả lời câu hỏi về việc dù thành công nhưng thường xuyên bị “gắn mác” là “chị gái CEO Facebook”, Randi cho biết “đối với phụ nữ, đây là một cuộc chiến liên tục vì những thành tựu của chúng ta luôn bị nhìn nhận từ một góc nhìn của những người đàn ông mà chúng ta làm việc chung, ví dụ bạn đang làm tại công ty của bố bạn”.

“Hoặc trong trường hợp của tôi, đó chính là em trai của mình. Đây là điều hiển nhiên mà rất nhiều phụ nữ đang đối mặt trong kinh doanh để được công nhận thành tựu là của chính mình chứ không phụ thuộc vào những người đàn ông bên cạnh”, Randi chia sẻ.

Dù vậy, Randi khẳng định bà rất tự hào về em trai. “Thành thực mà nói tôi rất tự hào về việc em trai mình đã xây dựng và kết nối mọi người trên toàn thế giới. Thật tuyệt vời khi có một thành viên trong gia đình mình làm được điều đó”, bà nói.

christyle-1568809418-8526-1589-8623-1390

Lê Diệp Kiều Trang - cựu CEO Facebook Việt Nam, đồng sáng lập Quỹ đầu tư Alabaster. Ảnh: Zing

Câu chuyện cũng tương tự cũng xảy ra với Lê Diệp Kiều Trang. Sở hữu bảng thành tích học tập và làm việc ấn tượng, Lê Diệp Kiều Trang từng làm việc cho startup của chồng và thường được nhắc đến là “vợ của Sonny Vũ”.

Cựu CEO Facebook Việt Nam cho biết bà rất vui khi được gọi như vậy. “Tôi chấp nhận những gì mình có. Tại sao không? Chỉ là lúc ban đầu hơi phiền một chút, nhưng sau một khoảng thời gian ngắn, tôi nhận ra đó không phải là vấn đề. Bởi vì đối với một vài người, họ chỉ tin vào điều họ muốn tin”, bà Trang nói.

“Trong thế giới công nghệ, tôi rất tâm huyết trong việc đưa doanh nghiệp hoàn thành giấc mơ một cách nhanh nhóng. Không quan trọng vấn đề ai là CEO, ai là chủ tịch, chúng tôi mong muốn trở thành những người chiến thắng, chỉ cần công ty tạo ra những sản phẩm và mang lại ảnh hưởng đến thế giới. Trở thành một phần của công ty như vậy đã rất thỏa mãn và tuyệt vời rồi”, Lê Diệp Kiều Trang nhấn mạnh.

Theo Linh Lam/NDH

https://ndh.vn/lam-giau/le-diep-kieu-trang-randi-zuckerberg-noi-gi-khi-ten-tuoi-thuong-bi-gan-mac-voi-chong-va-em-trai-1290910.html