Làm gì với tài sản 12 tỷ đồng sau khi nghỉ hưu sớm?

05/09/2020 05:00

Sau 14 năm, vợ chồng tôi có hai căn nhà, hai miếng đất, một ôtô, một sổ tiết kiệm một tỷ đồng, và không muốn làm việc quá nhiều nữa.

Tôi 40 tuổi, vợ 36 tuổi, con 10 tuổi. Vợ chồng tôi hiện tại có hai căn nhà, hai miếng đất, một xe hơi, một sổ tiết kiệm một tỷ đồng. Tổng giá trị tài sản khoảng 10-12 tỷ đồng. Hiện thu nhập của hai vợ chồng tôi khoảng 40 triệu đồng/ tháng. Chúng tôi đang ở một căn nhà to, trong khi nhà nhỏ cho thuê giá 4 triệu/ tháng.

Sau 13-14 năm đi làm, nay sức khỏe vợ tôi yếu đi, nên chúng tôi muốn nghỉ việc, về hưu sớm và có những phương án sau:

Phương án một: Cho thuê cả hai căn nhà được 14 triệu đồng/ tháng, cộng thêm 6 triệu tiền lãi tiết kiệm dùng để chi tiêu hàng tháng. Tiền trợ cấp thất nghiệp và BHXH một lần của hai vợ chồng khoảng 300 triệu đồng, chúng tôi dùng để xây một căn nhà nhỏ trên một trong hai miếng đất. Miếng đất còn lại để dự phòng khi đau ốm, con cái học hành. Hiện tại, chi phí sinh hoạt của gia đình tôi từ 15-20 triệu đồng/ tháng. Tiền cho thuê nhà và lãi tiết kiệm vừa đủ sống, nhưng tôi lo rằng cuộc sống sẽ không thoải mái lắm.

Phương án hai: Bán bớt một căn nhà khoảng 6 tỷ đồng, cộng thêm một tỷ đồng tiết kiệm, tôi sẽ đem gửi ngân hàng hết để lấy lãi 40 triệu/ tháng. Một căn nhà nhỏ tôi để ở và hai miếng đất dự phòng. Cách này sống thoải mái hơn. Tuy nhiên vì nhà cửa và đất đai là do vợ chồng tôi vất vả nhiều năm mới có, nên bán cũng không đành lòng. Vợ tôi không thích phương án này.

Phương án ba: Cho thuê căn lớn 10 triệu đồng/ tháng, cộng 6 triệu lãi tiết kiệm để chi tiêu hàng tháng. Số tiền hất nghiệp và BHXH 300 triệu đồng, tôi sẽ đầu tư mở quán ăn sáng hay cà phê trên căn nhà nhỏ. Tôi cũng đang đầu tư một kênh, hy vọng trong một năm tới sẽ có thu nhập từ 3-5 triệu đồng/ tháng. Chúng tôi chỉ muốn tự do tài chính, và làm việc nhẹ nhàng, không phải là nghỉ việc về ở không. Phương án này bảo toàn tài sản, nhưng không chắc chắn như phương án hai.

Xin chia sẻ thêm, trong 14 năm đi làm, chúng tôi làm đủ nghề từ ngân hàng, IT, bất động sản, đầu tư và giờ không muốn làm quá nhiều nữa. Rất mong các độc giả có kinh nghiệm cho chúng tôi lời khuyên.

Nguồn: https://vnexpress.net/lam-gi-voi-tai-san-12-ty-dong-sau-khi-nghi-huu-som-4154836.html

Bạn đang đọc bài viết "Làm gì với tài sản 12 tỷ đồng sau khi nghỉ hưu sớm?" tại chuyên mục Phong cách.