Không chỉ Tân Hoàng Minh, một tập đoàn BĐS khác cũng muốn chi hàng tỷ USD cho lô đất 1 ha ở Thủ Thiêm

14/01/2022 08:42

Doanh nghiệp từng cạnh tranh khốc liệt với Tân Hoàng Minh ở lô đất tỷ USD tại Thủ Thiêm do người Hoa sở hữu và có thể có quan hệ mật thiết với một tập đoàn bất động sản tiếng tăm ở TP HCM.

Chiều tối ngày 11/1, Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt - thành viên Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Tập đoàn Tân Hoàng Minh) đã có đề nghị đơn phương chấm dứt Hợp đồng mua bán đấu giá tài sản của ô đất 3-12 khu chức năng số 3 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Trước đó, giữa tháng 12/2021, Tân Hoàng Minh đã trúng đấu giá lô đất 3-12 (10.060 m2) với giá 24.500 tỷ tức 2,45 tỷ/m2 - một mức giá kỷ lục.

Trong phiên đấu giá lô đất 3-12 đã có sự cạnh khốc liệt khi phải mất tới 70 lượt trả giá thì Tân Hoàng Minh mới chính thức thắng cuộc. 

Từ mốc khoảng trên 20.000 tỷ đồng cho lô đất 3-12, chỉ còn lại hai doanh nghiệp tham gia đấu giá là Công ty Ngôi Sao Việt của Tân Hoàng Minh và CTCP Capital One Financial. 

Tân Hoàng Minh thắng đấu giá lô đất này với mức giá nhỉnh hơn 700 tỷ so với Capital One Financial (23.800 tỷ).

Vậy Capital One Financial có tiềm lực ra sao mà khiến Tân Hoàng Minh  phải trả giá cao hơn với một con số kỷ lục 2,45 tỷ đồng/m2 để giành quyền được mua lô 3-12.

Capital One Financial được thành lập vào tháng 9/2018, có trụ sở tại tòa nhà Trade Center, 37 Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM với số vốn điều lệ 1.500 tỷ đồng, gồm ba cổ đông là Tổng Giám đốc Trương Hồng Võ (nắm 40%); Lâm Xương Diệu (26,7%) và Lý Vĩ Hiền (33,3%). Doanh nghiệp chuyên hoạt động trong lĩnh vực tư vấn đầu tư.

Các cổ đông của Capital One Financial đều là người gốc Hoa. Trong đó, cổ đông lớn nhất là ông Trương Hồng Võ (1970) đang là Tổng Giám đốc của Capital One Financial, đồng thời ông cũng đang là người đại diện pháp luật kiêm Giám đốc của Công ty TNHH MTV Đầu tư Vinaland Việt Nam và Công ty TNHH Savvina Consultant & Management.

Công ty TNHH MTV Đầu tư Vinaland Việt Nam thành lập năm 2008, có trụ sở tại số 22-36 Nguyễn Huệ và số 57-69F Đồng Khởi, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM. Công ty này có hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản với vốn điều lệ 500 tỷ tính tới tháng 4/2019 với gần 68% là vốn nước ngoài. Chủ sở hữu là Vinaland Invesments Limited, công ty có trụ sở tại quần đảo Virgin (Anh).

Còn Savvina Consultant & Management được thành lập tháng 3/2019 với vốn điều lệ 50 tỷ đồng, có địa chỉ trụ sở trùng với Công ty TNHH MTV Đầu tư Vinaland Việt Nam, cụ thể là toà Saigon Times Square và cùng kinh doanh bất động sản.

Toà nhà Saigon Times Square thuộc sở hữu của tập đoàn bất động sản tiếng tăm tại TP HCM. (Ảnh: skyoffice.com.vn).

Toà nhà Saigon Times Square thuộc sở hữu của tập đoàn bất động sản tiếng tăm tại TP HCM. (Ảnh: skyoffice.com.vn).

Cổ đông lớn thứ hai của Capital One Financial là ông Lý Vĩ Hiền, hiện ông là Tổng Giám đốc của CTCP Skyways.

Skyways tiền thân là CTCP Thuận Hàng, một công ty về du lịch được thành lập vào tháng 4/2013, có trụ sở tại số 8 Nguyễn Huệ hay toà nhà VTP Building, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM. Thời điểm tháng 10/2017, Skyways có vốn điều lệ 4,5 tỷ đồng.

Một cá nhân khác là ông Lâm Xương Diệu (sinh 1988) hiện đang là Tổng Giám đốc của CTCP Phát triển Đông Sài Gòn.

CTCP Phát triển Đông Sài Gòn được thành lập năm 2013 ở Long An, cũng có hoạt động chính là kinh doanh bất động sản. Vốn điều lệ khi thành lập của Đông Sài Gòn là 1.100 tỷ

CTCP Phát triển Đông Sài Gòn từng do ông Châu San Phàm làm người đại diện pháp luật kiêm Tổng giám đốc. 98% vốn của Đông Sài Gòn từng thuộc về CTCP Hermes Power do chính ông Châu San Phàm làm người đại diện vốn. Đến tháng 9/2016, Hermes Power đã thoái vốn khỏi Đông Sài Gòn nhưng cơ cấu cổ đông mới không được công bố.

Các công ty do ba cổ đông của Capital One Financial sở hữu đều có trụ sở nằm ở các toà nhà của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Qua đó có thể có mối liên hệ mật thiết giữa Capital One Financial và Tập đoàn này.

Liên quan tới số phận lô đất 3-12 ở Thủ Thiêm sau khi Tân Hoàng Minh xin bỏ cọc, Luật sư Trần Minh Hải, Giám đốc Công ty Luật Basico, cho biết nhà nước đã xác định quyền sử dụng đất của lô đất phải lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu giá, dựa trên quy định của Luật đất đai.

"Như vậy, lô đất này vẫn trải qua một lần đấu giá khác. Mức giá khởi điểm và các vấn đề liên quan vẫn theo quy định luật đấu giá", Luật sư Hải nhận định.

Nếu khu đấy này tiếp tục được đấu giá, có thể sẽ là một cơ hội mới để doanh nghiệp bất động sản trên  tham gia giành quyền sở hữu khu đất này.

Theo Hà An/Doanh nhân Việt Nam